Suy tư - Chia sẻ

Đức Giêsu ánh sáng muôn dân

Cập nhật lúc 14:58 15/02/2019
Hôm nay mẹ Giáo hội mừng kính lễ Hiển Linh. Đây là một lễ khá đặc biệt. Theo Đông phương, lễ Hiển linh là một đại lễ, và họ mừng kính Chúa giáng trần vào lễ này, giống như đại lễ Giáng sinh bên Tây phương.
Lễ Hiển Linh nhắc nhớ cho con cái về mầu nhiệm Chúa tỏ lộ kế hoạch cứu độ cho muôn dân. Theo ngôn ngữ bình dân người ta hay gọi đây là lễ Ba Vua; nói về việc Ba Vua đi theo ngôi sao lạ để tìm Hài Nhi. Nhưng đúng hơn đây chính là lễ ca ngợi việc Thiên Chúa tỏ vinh quang cho muôn dân qua Hài Nhi Giêsu. Ngài là Con Thiên Chúa, Ánh sáng muôn dân trông đợi.

I. Đức Giêsu, Ánh sáng Thiên Chúa đến thế gian

Sau khi nguyên tổ phạm tội một bóng tối bao phủ cả mặt đất, và con người chìm lặn trong bóng tối. Con người lần mò trong bóng tối mà không thể giải thoát cho chính mình. Sau khi sa ngã Thiên Chúa đã thiết lập giao ước với con người. Giao ước Thiên Chúa thiết lập và hứa ban “Ánh sáng” cho muôn dân và giải thoát con người khỏi bóng tối tội lỗi và đưa về tình trạng thánh thiện nguyên thủy. Bóng tối đã làm chủ con người trong thời gian dài và con người bị đày đọa khá lâu. Sau bao năm đợi chờ, lời hứa đã được thực hiện. Thiên Chúa đã ban Ánh sáng của Ngài cho thế gian. Ánh sáng đó chính là Hài Nhi Giêsu. Ánh sáng đó không làm lóa mắt con người nhưng cứu độ những ai tin vào Ngài.

Trong kinh Tin kính, chúng ta vẫn tuyên xưng về Đức Giêsu Kitô trong mỗi Chúa nhật và các ngày lễ trọng: “Ánh sáng bởi Ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”. Hài Nhi Giêsu chính là Ánh sáng phát xuất từ Ánh sáng. Ngài là Thiên Chúa thật nay đã làm người. Ánh sáng đó đến để chiếu rọi thế gian, để thế gian được ơn cứu độ và được giải thoát khỏi bóng tối bao phủ từ lâu. Và những ai đón nhận Ánh sáng ấy thì được cứu thoát.

Các bài đọc hôm nay xoáy quanh chủ đề ánh sáng. Bài đọc một nói lên một viễn cảnh tươi sáng cho Ixraen. Trong bối cảnh Ixraen lưu đày, họ phải sống trong cảnh tối tăm: mất tự do, làm việc khổ sai, bị Thiên Chúa ruồng bỏ. Với họ, cuộc sống này không có lối thoát. Thế mà ngôn sứ Isaia lại tiên báo: “bừng sáng lên, Giêrusalem hỡi, vì ánh sáng của người đến rồi. Vinh quang Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa trên ngươi” (bài đọc 1). Đức Chúa đã ghé thăm dân Ngài, dân chính tay Ngài tuyển chọn, đã bao năm vất vả, sống trong cảnh nô lệ nay được Đức Chúa chiếu tỏa ánh sáng của Ngài. Ánh sáng đó chính là họ được hồi hương, được tự do phụng thờ Thiên Chúa. Bài Tin Mừng nói cho chúng ta thấy ánh sáng đích thực của Thiên Chúa. Ánh sáng không nằm nơi sự xuất hiện của ngôi. Ánh sáng ngôi sao là dấu chỉ Thiên Chúa nói với ba nhà Đạo sĩ về Ánh sáng đích thực. Ánh sáng ngôi sao lúc ẩn lúc hiện. Còn ánh sáng Đức Kitô hằng chiếu sáng bởi Ngài phát xuất từ ánh sáng không tàn lụi của Thiên Chúa. Ánh sáng đó không chỉ dẫn lối mà con đem lại ơn cứu độ. Ánh sáng muôn dân hằng mong đợi. Ánh sáng đó không chỉ chiếu sáng trên Ixraen mà còn chiếu sáng trên dân ngoại nữa, để tất cả được giải thoát.

II. Ánh sáng chiếu tỏa cho cả dân ngoại

Hình ảnh nổi bật trong đoạn Tin Mừng hôm nay chính là hành trình của ba nhà Đạo sĩ. Có lẽ các ông không cùng một dân tộc nhưng có chung một đam mê đó là khả năng thiên văn. Khi nhìn thấy ngôi sao khác lạ họ đã nhận biết có sự kiện quan trọng đang diễn ra. Và sự kiện đó chính là một vị vua xuất hiện nhưng không phải là vua theo suy nghĩ con người. Bởi trong lịch sự loài người nói chung và Ixraen nói riêng có rất nhiều người lên ngôi hoàng đế. Phải chăng mỗi vị vua lên ngôi thì ngôi sao lạ xuất hiện? Ngôi sao này báo cho họ về một vị vua, vị vua không như những vị vua trần thế. Vị vua này không sống trong nhung lụa, không quyền hành theo lối trần thế, nhưng là vua tình yêu. Một vị vua sinh hạ “dị thường”: nơi sinh không phải là lâu đài to lớn nhưng là hang động vật. Sinh ra trong cảnh thiếu thốn trăm chiều, sưởi ấm bằng hơi của bò lừa…

Các nhà chiêm tinh là những người khôn ngoan, đầy kinh nghiệm, thế mà khi thấy Hài Nhi, đã phủ phục bái lạy một trẻ sơ sinh không hề tỏ ra chút uy hùng, uy quyền. Đây là cách mà người Đông phương nhìn nhận Đấng có quyền trên mình, mình lệ thuộc hoàn toàn hay phần nào từ Đấng ấy. Hài Nhi không nói một lời nào và cũng chẳng cho các vị ấy cái gì. Các ông đã không nhận thấy vẻ huy hoàng chúa tể của Ngài, cũng chẳng trải nghiệm quyền lực nơi Ngài, nhưng các ông nhận biết Ngài là vua nhờ lòng tin. Các lễ vật quí: vàng, nhũ hương và mộc được các ông dâng là dấu chỉ khác chứng tỏ các ông nhìn nhận Ngài là vua.

Thiên Chúa đã tỏ cho dân ngoại uy quyền của Ngài và họ đã nhận ra qua việc đến thờ lạy. Giờ đây Thiên Chúa đến trần gian không chỉ cứu thoát một dân tộc được tuyển chọn mà cứu độ cả nhân loại. Chúng ta, những người dân ngoại được thừa hưởng đức tin từ các tông đồ. Chúng ta cũng được cứu độ nếu chúng ta nhận ra ánh sáng mà Hài Nhi chiếu tỏa và đón nhận Ngài. Để làm được điều này đòi hỏi chúng ta phải có một niềm tin sắt son, để Chúa làm vua cuộc đời mình. Biết khao khát tìm gặp Chúa như các nhà chiêm tinh đã khát khao tìm cho bằng được vị vua cứu độ. Biết nhận ra Ngài chính là ánh sáng cứu độ.

Phụng vụ lời Chúa hôm nay nói cho chúng ta về một niềm hy vọng. Thiên Chúa đã thực hiện lời đã hứa là ban Con Một đến thế gian để đem ơn cứu độ. Ngài là ánh sáng muôn dân trông đợi. Ngài là Đấng giải thoát mỗi người chúng ta khỏi gông cùm tội lỗi, khỏi bóng tối tà thần để chúng ta được vào vùng đất tự do, nơi đầy ánh sáng đích thực. Ước chi chúng ta khao khát tìm gặp Chúa để nhận lấy ánh sáng cứu độ.

JM. Nguyễn Cường
Thông tin khác:
Năm mới, gởi tới mọi người tình yêu chân thành, trung tín (13/02/2019)
Hết rượu (18/01/2019)
Thiên Chúa tình yêu làm người (11/01/2019)
Quà Noel là ơn bình an Chúa ban cho người thiện tâm (05/01/2019)
Đón nhận trái tim Chúa Giêsu như thánh Charles de Foucauld (04/01/2019)
Sống niềm hy vọng (28/12/2018)
Bám chặt lấy Chúa để đón nhận ơn cứu độ (14/12/2018)
Sống với ơn lo liệu của Chúa Thánh Thần (10/12/2018)
Hy sinh để được hồi sinh (28/11/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log