Suy tư - Chia sẻ

"Linh mục phải nên một với Chúa Giêsu..."

Cập nhật lúc 10:58 04/05/2019
Bài giảng lễ làm phép Dầu tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, sáng thứ Năm Tuần Thánh 18/4/2019. Bài do Doãn Mão sưu tầm
Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long. Ảnh: CTV
Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long. Ảnh: CTV
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay qui hướng về Đức Kitô và các linh mục. Về Đức Kitô, vì chính Ngài là “Đấng được xức dầu” (Bđ I, TM). Về linh mục, vì các ngài cũng được xức dầu trong bí tích Truyền Chức, để rồi xức dầu cho các tín hữu.   Vì thế, tôi xin được gửi gắm tâm tư đến anh em linh mục trước và đến anh chị em giáo dân sau.

Các anh em linh mục thân mến của tôi,

Hơn ai hết, chúng ta ý thức hồng ân cao quý mà Chúa dành cho, qua việc được tuyển chọn, được xức dầu thánh hiến làm linh mục và sai đi phụng sự Chúa cách biệt loại, sách Tông đồ công vụ gọi là “dành riêng cho Chúa” (Cv 13,2). Anh em hẳn còn nhớ những giây phút cảm động đến trào nước mắt trong nghi thức phong chức, khi Đức Giám mục đặt tay và đọc lời nguyện thánh hiến, khi đôi tay mình được xức dầu, và lần đầu tiên đọc lời truyền phép Thánh Thể, để trong ngỡ ngàng cảm nhận mình như biến thành một con người mới. Bên cạnh tình thương vô bờ đó của Chúa, anh em còn cảm nhận được lòng quý mến của bao người.

Ân sủng và tình thương đó đòi chúng ta phải cố gắng để sống đúng đắn và cao đẹp đời sống và sứ vụ linh mục. Chúng ta mắc nợ Thiên Chúa và mọi người, như lời Chúa: “Ai được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn” (Lc 12,48), “Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không” (Mt 10,8b).

Thưa anh em,

Muốn là linh mục “như lòng Chúa mong ước” (Gr 3,15), chúng ta cần lo cho mình có được những điều cốt yếu sau đây:

1. Trước hết, linh mục phải là người khát khao Chúa trên hết mọi sự, nói cách khác là “mến Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn”. Nếu không khao khát Chúa thì chúng ta sẽ khao khát cái gì đây ? Câu trả lời sẽ là khao khát mọi sự không phải là Chúa. Trên Thánh giá, trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa Giêsu đã thốt lên: “Ta khát”. Ngài khát chúng ta, và chúng ta phải khát Ngài. 

2. Linh mục phải nên một với Chúa Giêsu, nên đồng hình đồng dạng với Ngài (x. Ro 8,29), mang tâm tình của Ngài (x. Pl 2,1-5). Chúa Giêsu suy nghĩ và ước muốn gì, nói năng thế nào, sống ra sao…, thì linh mục cũng phải giống như thế, như thánh Phaolô tâm niệm: “Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Chắc chắn thánh nhân đã sống như thế nào để dám nói: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Giêsu” (1Cr 11,1). 

Khao khát Chúa và nên một với Ngài sẽ đặt chúng ta trước những câu hỏi gắt gao đòi câu trả lời tích cực. Đêm nay, sau khi giáo dân đã chầu Chúa và ra về, tôi xin anh em hãy vào vườn Dầu, một mình với Chúa, thức với Ngài một tiếng đồng hồ. Và trong thinh lặng của đêm khuya tĩnh mịch, anh em hãy xét lại đời sống và sứ vụ linh mục của mình hiện nay như thế nào, dựa vào những điểm nhấn về đức khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, đức khiêm nhường và hiền lành, sự từ bỏ và hy sinh, quên mình và dấn thân, nhiệt huyết tông đồ…, về cách sống giản dị đơn sơ, gần gũi đồng cảm và chia sẻ tận tình với người nghèo và bé mọn như Chúa Giêsu, lòng cao thượng không nhỏ nhen, cam chịu thiệt thòi bất công, không tự ái, tự cao và tự kiêu. Sau cùng là khát vọng nên thánh, bởi nếu không thánh thiện thì không phải là linh mục, hay nói theo cách của đức thánh cha Phanxicô, linh mục đó đã “giải dầu”, tức là mất dầu hay khô dầu rồi !  

Mong ngày lễ hôm nay sẽ thật sự ích lợi cho các linh mục, khi chúng ta thành thật đặt mình trước tôn nhan Chúa để thấy mình cần phải sửa đổi những gì hầu trở nên linh mục đích thật mà Chúa và Giáo hội mong. Ơn Chúa bảo đảm đủ cho chúng ta biến đổi nên tốt.

Thưa anh chị em giáo dân thân mến,

Tôi đã nghe và đã thấy về tấm lòng của anh chị em đối với linh mục. Anh chị em mau mắn vâng lời các cha như vâng lời Chúa, sẵn sàng hy sinh giúp đỡ, yêu mến kính trọng các cha rất mực. Ôi thật quý tấm lòng của anh chị em. Thay lời các cha, tôi xin cám ơn anh chị em tất cả, đặc biệt những cộng sự viên gần gũi của các cha, như các vị trong Hội đồng Mục vụ, Ban Hành giáo, các ban ngành… vì đã hy sinh thời giờ, công sức, nhiệt tâm để giúp đỡ các cha.   

Tôi mong anh chị em giúp các cha sống đúng đắn, tốt đẹp và hiệu quả đời sống và sứ vụ của các ngài. Nếu thấy các cha chưa sống đúng, hãy chân thành góp ý, đừng sợ, đừng nhắm mắt bao che, vì như vậy là làm hại cho Giáo hội và cho chính linh mục !

Xin anh chị em hãy cầu nguyện nhiều cho các linh mục và cho tôi nữa. Chúng tôi rất cần lời cầu nguyện của anh chị em, nhất là của các cụ già, người bệnh tật và các em bé. Chúa dễ nhậm lời cầu nguyện của những người này.

Nguyện xin Chúa đoái thương nhìn đến tất cả chúng ta, giáo dân, tu sĩ, linh mục và giám mục, đang qui tụ đây để tôn vinh Chúa trong ngày thứ Năm Tuần Thánh này, mở đầu cho Tam nhật Vượt Qua hồng phúc, để chúng ta được hưởng phúc lành ngày lễ Phục sinh. Amen.
 
+ Anphong Nguyễn Hữu Long
   Giám mục giáo phận Vinh 
Thông tin khác:
Nguồn hy vọng (23/04/2019)
Hãy đi và đừng phạm tội nữa (22/04/2019)
Chúa Phục sinh (19/04/2019)
Tôi được trở nên người đón nhận (19/04/2019)
Hãy loan báo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa (18/04/2019)
Tôi được Chúa an ủi (10/04/2019)
Lời kêu gọi hoán cải (04/04/2019)
Tôi được Chúa thương ban cho những tấm lòng (03/04/2019)
Hãy biến đổi để trở nên giống Chúa (26/03/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log