Suy tư - Chia sẻ

Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi!

Cập nhật lúc 16:05 24/07/2019
Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy đi” (Lc 10,38-42). Ảnh: CTV
Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy đi” (Lc 10,38-42). Ảnh: CTV
Chúng ta đang sống trong một thế giới con người chạy đua với những thực tại mang tính vật chất: khoa học công nghệ, một nhịp sống rất nhanh, ồn ào, náo động. Mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng bị cuốn theo xu thế đó và quên đi đời sống tâm linh. Lời Chúa của Chúa nhật tuần này cho mỗi người chúng ta nhận ra được: chỉ có một điều cần thiết thôi đó là lắng nghe Lời Chúa. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và khám phá điều mà Lời Chúa mời gọi chúng ta trong Chúa nhật tuần này.

Câu chuyện trong sách Sáng Thế mô tả cho chúng ta một hình ảnh đẹp về một người đã cao niên tên là Apraham trong cung cách đón tiếp Thiên Chúa dưới hình dạng là những người lữkhách. Sự nhiệt tình trong cách tiếp mời của ông Apraham làm cho chúng ta thực sự cảm động: “Thưa Ngài, nếu tôi được đẹp lòng Ngài, thì xin Ngài đừng đi qua mà không ghé thăm tôi tớ Ngài” (St 18,3). Khi những người khách đã lưu lại, ông tiếp đãi những gì ngon nhất, tốt nhất: tinh bột làm bánh, bắt con bê mềm và ngon, lấy sữa chua, sữa tươi… (x. St 18,6-8) mà mời khách. 

Với một thái độ quên mình trong việc phục vụ những người lữ hành, ông đã nhận được một lời hứa mà bao lâu nay vẫn đang chờ mong: “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xara vợ ông sẽ có một con trai” (St 18,10a). Một câu chuyện đơn sơ nhưng cũng rất kỳ diệu. Dưới hình dáng của một lữ khách, Thiên Chúa xin đến trú ngụ tại nhà bạn hữu của mình là Apraham trước khi ban ân huệ tràn trề cho ông.

Chúng ta hãy cùng với các môn đệ theo chân Thầy Giêsu vào ngôi làng Bêtania theo tường thuật của thánh sử Luca trong Tin Mừng hôm nay. Đây được coi như là điểm dừng chân quen thuộc của Đức Giêsu cùng với các môn đệ trên hành trình loan báo Tin Mừng. Sự viếng thăm của Chúa sẽ không có gì xẩy ra nếu như không có hai sự đón tiếp khác nhau của hai chị em nhà Marta và Maria. Và tột đỉnh của câu chuyện chính là nhận định của Đức Giêsu về hai sự tiếp đón này.

Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng, cả hai đều đón tiếp Chúa nhưng mỗi người có một cung cách riêng: Marta lo lắng, bận rộn nhiều việc, còn Maria chỉ ngồi bên chân Chúa, nghe Người giảng dạy. Cả hai cung cách đón tiếp này đều làm Chúa hài lòng nhưng: “Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy đi” (Lc 10,42). Còn đối với Marta thì Chúa bảo: “Marta! Marta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá” (Lc 10,41). Chúng ta đều nhận biết rằng, hai cách đón tiếp Chúa của hai chị em làng Bêtania đều cần thiết nhưng cần đặt vị trí ưu tiên là việc lắng nghe Lời Chúa.

Lắng nghe Lời Chúa luôn phải đặt ở vị trí ưu tiên và nấc thang đầu quan trọng nhất trong đời sống người Kitô hữu. Vì Lời Chúa luôn là đường để dẫn chúng ta đi. Chỉ có khi chúng ta kết hợp với Chúa qua việc lắng nghe Lời Người trong cầu nguyện và trong thinh lặng của cõi lòng mới có thể có năng lượng, có đủ sức để có thể tiếp tục trong hoạt động hằng ngày. Chúng ta cũng tự thú những thiếu sót rằng: ta đang dần đánh mất những khoảng thời gian cho việc cần thiết trong đời sống tâm linh như: đọc kinh gia đình, ít phút cho Lời Chúa…

Trong một thế giới bộn bề và náo động như hôm nay, thử hỏi thời gian nào ta dành cho Chúa được khi mà công việc bắt chúng ta phải chạy đua với thời gian, với tiến độ? Làm cách nào để chúng ta có thể quân bình được đời sống của mình? Cho nên, chúng ta cần phải gặp gỡ Chúa qua hoạt động hằng ngày trong chính công việc của chúng ta: một phút cầu nguyện, một lời nguyện tắt, một lúc thinh lặng để nâng tâm hồn lên cùng Chúa. Đó là một trong nhiều cách thức để chúng ta đặt chính Chúa vào trung tâm cuộc đời của mình. Trong thực tế cuộc sống, chúng ta còn rất nhiều điều phải lo lắng, nhiều công việc phải làm nhưng chúng ta hãy đặt giá trị ưu tiên nào lên hàng đầu, và như lời của Đức Giêsu đã nói: “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi”.

Là những tín hữu, chúng ta được diễm phúc lắng nghe Lời Chúa mỗi ngày, được Mẹ Giáo hội hướng dẫn, cho nên, chúng ta cần lấy trách nhiệm của mình đối với anh chị em đồng loại. Tâm tình của thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Côlôxê là một mẫu gương điển hình cho tinh thần trách nhiệm: “Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã ủy thác cho tôi, liên quan đến anh em: đó là, tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn” (Cl 1,25). Vì thế, chúng ta lấy tâm tình của thánh nhân mà làm cho con người nhận biết mầu nhiệm của Thiên Chúa và kế hoạch ân sủng của Người đang thực hiện nơi những người tin như chúng ta.

“Chỉ có một điều cần thiết mà thôi” là điều mà Lời Chúa nhắc nhở chúng ta. Mỗi người chúng ta đã đón tiếp Chúa, gặp gỡ Chúa theo cung cách nào trong cuộc sống? Lời Chúa Chúa nhật tuần này sẽ định hướng cũng như đòi hỏi nơi mỗi người, để chúng ta nhận biết rằng, chỉ có một điều cần thiết mà thôi đó là: lắng nghe Lời Chúa và đem Lời Chúa vào trong cuộc sống.

Lm Gioan Phaolô Nguyễn Văn Trí
Thông tin khác:
Nghẹn ngào với ơn đồng hành (23/07/2019)
Hãy ra đi và làm như thế (17/07/2019)
Chút tâm tình VỀ ƠN PHÂN ĐỊNH (16/07/2019)
Anh em hãy ra đi (11/07/2019)
Dọn đường cho Chúa hôm nay bằng sống ơn bình an (10/07/2019)
Thái độ dứt khoát (09/07/2019)
Dọn đường cho Chúa TẠI ĐÂY LÚC NÀY (08/07/2019)
Tình thương của Ba Ngôi đối với con người (01/07/2019)
Tâm sự sau cùng về đạo đức bình dân (28/06/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log