Suy tư - Chia sẻ

Tự do chọn chỗ theo ý Chúa

Cập nhật lúc 15:10 03/09/2019
Tự do chọn chỗ theo ý Chúa
Tự do chọn chỗ theo ý Chúa
Con người luôn có những địa vị trong xã hội, có người ở địa vị cấp cao hay cũng có những người ở địa vị thấp hèn. Điều này, chúng ta thấy rất rõ trong mỗi bữa tiệc trần thế. Trong bữa tiệc, mỗi người được mời đều đóng một vai trò riêng biệt của vị khách được mời. Bữa tiệc được ví như là bữa tiệc cuộc đời của mỗi con người. Bởi thế, tính tự tôn của con người thường thể hiện một cách rất dễ thấy trong mỗi bữa tiệc. Người cho mình có địa vị cao sang thường chọn chỗ danh dự nhất ở trên cao, còn ở chỗ thấp nhất thì cho đó là người có địa vị thấp hèn nhất không đáng được tôn trọng. Thế nhưng, Chúa lại mời gọi con người khi đi dự tiệc nên chọn chỗ rốt hết để mà ngồi. Những nơi đó, con người sẽ dễ dàng gặp được Chúa hơn bao giờ hết và để cho Chúa nâng mình lên thì vinh quang hơn ngàn lần con người tự tôn mình lên. Qua Lời Chúa hôm nay, chúng ta được mời gọi chọn chỗ theo Thánh ý của Chúa để xứng đáng là con cái Thiên Chúa: “Vì quyền năng Đức Chúa thì lớn lao: Người được tôn vinh nơi các kẻ khiêm nhường” (Hc 3,20).

Sống tinh thần khiêm nhường tự hạ

Bữa tiệc trong Tin Mừng Luca là một nét độc đáo riêng của Ngài. Chúng ta thường gặp những cuộc đối thoại với nhau trong mỗi bữa tiệc một cách rất quen thuộc. Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn mà ngỏ lời với những người đươc mời một cách khôn ngoan và không làm tổn thương đến người khác “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời” (Lc 14,8). Do đó, nếu khi đi dự tiệc mà chiếm lấy chỗ cao quý nhất thì không có một chút khiêm nhường nào. Bởi vì, có ai đó sẽ là nhân vật quan trọng hơn cũng được mời thì sao? Những khách mời quan trọng thường thì họ đến vào phút chót. Chủ nhà phải dành chỗ danh dự nhất cho những vị khách đó. Ngược lại, người đã chiếm chỗ nhất phải xuống ngồi chỗ cuối cùng. Vì thế, Chúa Giêsu mời gọi ta phải biết khôn ngoan mà chọn chỗ tầm thường nhất “Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Lc 14,11).

Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu đã đưa ra một cách cư xử khôn ngoan giữa con người với nhau. Nước Thiên Chúa cũng luôn đón nhận những ai có lòng khiêm tốn như thế. Hình ảnh khách được mời dự tiệc phải biết chọn cho mình chỗ ngồi khiêm tốn là hình ảnh bữa tiệc Thiên Quốc trong Nước Chúa. Sự tự khiêm tự hạ là một trong những điều kiện để được tham dự vào Nước Thiên Chúa. Như thế, Đức Kitô vẫn luôn quả quyết rằng: “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời” (Mt 18,4). Chỉ có những ai luôn tự nhận mình là người yếu đuối và nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa thì đón nhận được những hồng ân của Ngài (x. Lc 17,10; 18,10-14). Cho nên, những ai có thái độ kiêu căng, tự cho mình là người thánh thiện thì người đó đang xa dần với Nước Thiên Chúa.

Sự khiêm hạ trong tự do chọn lựa

Sự tự khiêm tự hạ mà Chúa muốn mời gọi chúng ta sống ở đây, không phải là một căn bệnh của sợ hãi vì người khác hay xấu hổ với lòng mình. Thế nhưng, sự khiêm hạ của chúng ta phải là một lựa chọn hoàn toàn tự do, như Chúa đã chọn lựa, trong tinh thần yêu thương và phục vụ. Nếu nhìn người khác cao trọng hơn mình thì lúc đó không phải là lúc chúng ta so sánh với họ, nhưng là xem họ có xứng đáng được mọi người tôn trọng và được Thiên Chúa thương đến hay không. Chính những lúc chúng ta biết quên mình vì tha nhân thì tình yêu của chúng ta mới thực sự có giá trị trước mặt Thiên Chúa.

Vì thế, Thánh ý Chúa luôn luôn là con đường dẫn chúng ta đi đến nơi hoàn thiện nhất để được vào Nước Trời. Ai theo đuổi danh vọng và tham lam sẽ bị xét xử một cách nghiêm khắc, còn những ai sống đời khiêm tốn và làm việc bác ái thì chắc chắn sẽ được phần thưởng lớn lao trong bàn tiệc Nước Thiên Chúa. Sống với tinh thần khiêm nhường, chúng ta sống theo Thánh ý Chúa mỗi ngày. Nếu ta sống tự cao, tự đại hay tự cho mình là người công chính thì không phải là con đường của Chúa soi sáng. Ai sống khiêm hạ thì sẽ được gặp Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Những ai sống theo Đức Kitô là sống trong sự tự do chọn lựa để được hạnh phúc thật trong Nước Trời.

Lm Phêrô Nguyễn Tuân
Thông tin khác:
Dấu chỉ đạo đức: Biết lo cho những người khác (30/08/2019)
Ơn cứu độ dành cho tất cả mọi người (23/08/2019)
Niềm vui được có Mẹ dẫn dắt chở che (22/08/2019)
Đức Giêsu đem đến hòa bình (15/08/2019)
Ơn gọi của những kêu than (14/08/2019)
Làm chứng cho Chúa giữa lòng dân tộc hiện nay (05/08/2019)
Chúa đang đến với tôi (05/08/2019)
Làm giàu nơi Thiên Chúa (01/08/2019)
Chúa đang đến với tôi (30/07/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log