Suy tư - Chia sẻ

Sự sống vĩnh cửu

Cập nhật lúc 10:11 11/11/2019
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Ảnh: CTV
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Ảnh: CTV
Trong các ân ban của Thiên Chúa dành cho con người, ân ban sự sống là tặng phẩm cao quí nhất. Bởi vì con người có sống thì mới có thể làm việc để tôn vinh Chúa và thăng tiến các giá trị khác. Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi khi làm bất cứ việc gì luôn luôn với ý hướng thánh hóa, vì những việc tốt ta làm ở đời này có giá trị cho đời sau. Trong kinh Tin Kính chúng ta thường tuyên tín: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”. Điều quan trọng, chúng ta phải làm gì để ngày sống lại của chúng ta sẽ là một ngày vinh quang và hạnh phúc?

Bài đọc 1, Sách Macabê cho ta thấy ý hướng nguyên thủy của câu chuyện này có thể nhằm khuyên nên kháng cự một cách thụ động hơn là cầm vũ khí chiến đấu, nhưng tác giả đã coi cuộc tử đạo này như một trong những lí do đưa đến cuộc nổi dậy chống lại đế quốc. Bảy anh em khẳng định một xác tín.Người thứ nhất thà chết còn hơn phạm Luật Thiên Chúa đã truyền (c.2).Người thứ hai tin vào sự sống lại đời đời sau cái chết (c.9). Người thứ ba tin mình khi sống lại sẽ thu hồi được những chi thể bị mất vì Chúa (c.11). Người thứ tư tin mình sẽ sống lại, còn nhà vua thì không, nghĩa là chỉ người công chính mới được sống lại (c.14). Khi đọc thêm chúng ta sẽ thấy được, người thứ năm tin Thiên Chúa chẳng bỏ rơi dân tộc mình, nhưng sẽ hành hạ vua và con cháu (c.17). Người thứ sáu cho rằng dân tộc mình phải chịu đau khổ vì phạm tội, nhưng nhà vua sẽ bị trừng phạt vì dám chống lại Thiên Chúa (c.19). Người thứ bảy tóm kết tất cả những khẳng định trên và còn tin rằng cái chết của họ góp phần vào việc chấm dứt hình phạt mà Thiên Chúa bắt dân Ixraen phải chịu.

Thời Đức Giêsu, dân Dothái chưa có quan niệm rõ ràng về vấn đề kẻ chết sống lại. Nhóm Pharisiêu thì tin, còn nhóm Xađốc lại không tin, dù mầu nhiệm này đã được mặc khải vào những hai thế kỉ trước, “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy: người thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời. Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ, những ai làm cho người người nên công chính, sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao” (Đn 12,2-3).

Trong bài Tin Mừng, ta thấy nhóm Xađốc, là nhóm cao cấp trong hàng tư tế, không tin có sự sống lại. Để đả phá niềm tin có sự sống lại này, người phe Xađốc đưa ra cho Đức Giêsu một câu chuyện hoàn toàn lí thuyết nhằm cho thấy sự sống lại là chuyện buồn cười: Một người vợ lấy lần lượt bảy người anh em ruột, sau khi từng người qua đời. Vậy khi sống lại chị ta sẽ là vợ của người nào? Chúa trả lời đơn giản: “Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết thì sẽ không cưới vợ lấy chồng” Tương quan trong vương quốc của Thiên Chúa tất cả sẽ là anh chị em của nhau, đều là con cái Cha trên trời, không còn sống trong tương quan vợ chồng nữa.

Bên cạnh đó, Đức Giêsu không dựa vào sách ngôn sứ Đanien, vì các đối thủ không nhìn nhận uy tín của Đanien, nhưng dựa vào lời Thiên Chúa không ai chống đối được: “Họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần.” (c.36), câu này có ý nói người ta sẽ không còn phải lo việc gì khác, ngoài việc phụng sự và ngợi khen Thiên Chúa, như các thiên thần.

Khi nói đến vấn đề người chết sống lại, Đức Giêsu trưng dẫn hình ảnh từ sách Xuất Hành: “Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Ápraham, Thiên Chúa của Ixaác, Thiên Chúa của Giacóp.” (3,6), nói về ông Môsê trong đoạn văn nói về bụi gai. Thiên Chúa mặc khải cho ông Môsê là Thiên Chúa hằng sống, thánh thiện và siêu việt: “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống.” Các tổ phụ Ápraham, Isaác và Giacóp chết ở thế giới trần gian, nhưng vẫn còn sống trong thế giới của các thiên thần.

Thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu Thêxalônica luôn luôn kiên định theo đuổi những sự tốt lành. Đức Giêsu là nguồn sức mạnh của lời truyền dạy và sự vâng phục trong Hội Thánh, luôn biết yêu mến Thiên Chúa và biết chịu đựng như Đức Kitô.

Chúng ta hãy trao trọn vẹn mọi sự cho tình yêu của Thiên Chúa.Chúng ta sống là sống cho Chúa và chết cũng là chết cho Chúa.Thiên Chúa luôn luôn hiện diện trong từng biến cố của mỗi người. Chúng ta sống làm sao để khi đối diện với cái chết ta luôn trong tinh thần sẵn sàng, thanh thản và không còn sợ hãi chi. Chúng ta cầu xin Chúa cho mỗi người được vững tin có sự sống đời sau để sống đời này một cách thánh thiện, và sau này sống lại vinh quang ở trong nước của Thiên Chúa.
 
Lm Phêrô Võ Quí
Thông tin khác:
Đôi chút tâm tình về ngày truyền giáo (07/11/2019)
Đón Chúa - Đổi mới cuộc đời (31/10/2019)
Đức Mẹ nhắn nhủ tôi (30/10/2019)
Sức mạnh của lời cầu nguyện (17/10/2019)
Đức Mẹ đánh thức tôi (16/10/2019)
Biến đổi đời con Chúa ơi (07/10/2019)
Đức Mẹ cảm hóa tôi (04/10/2019)
Xin ban thêm lòng tin cho chúng con (01/10/2019)
Chút tâm tình với Đức Mẹ sầu bi (30/09/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log