Suy tư - Chia sẻ

Ánh sáng thế gian

Cập nhật lúc 16:10 25/03/2021
“Ta là sự sáng đã đến thế gian”. Ảnh: CTV
“Ta là sự sáng đã đến thế gian”. Ảnh: CTV
Dường như chúng ta đang sống trong một xã hội thiếu niềm tin. Chưa bao giờ con người hoài nghi về cuộc sống như thời đại chúng ta ngày nay. Theo thống kê, một số nơi tình trạng tự tử tăng cao, số người trẻ mất định hướng càng nhiều. Họ không tìm thấy được đâu là ý nghĩa của cuộc sống, hay đâu là ánh sáng chân lý vĩnh cửu làm kim chỉ nam cho cuộc đời mình. Bởi lẽ, xã hội chúng ta ngày nay thật giả, tốt xấu, thiện ác, ánh sáng và bóng tối trộn lẫn nhau làm chúng ta mất phương hướng. May thay, Lời Chúa của Chúa nhật IV Mùa Chay hôm nay, Đức Giêsu đã mặc khải cho chúng ta chính Người là Ánh Sáng, là sự thật đem lại sự sống vĩnh cửu cho thế gian.

Đức Giêsu là Ánh Sáng

Ngay từ trong lời tựa của Tin Mừng Gioan, tác giả đã khẳng định Ngôi Lời đến từ Thiên Chúa là ánh sáng thế gian (x. Ga 1,9). Lời khẳng định này trở nên một trong những điểm thần học quan trọng trong Tin Mừng. Hơn một lần, Đức Giêsu đã đồng hóa chính mình với Ánh Sáng (x. Ga 8,12 ; Ga 9,5 ; Ga 12,46) và Người cũng khẳng định “có ánh sáng” (x. 12,36) là có Đức Giêsu hiện diện với mình, “tin vào ánh sáng” (x. 12,36) là tin vào Đức Giêsu và “trở thành con cái ánh sáng” (x. 12,36) là trở thành môn đệ của Người.

Ánh sáng được Đức Giêsu nói ở đây không chỉ dừng lại ở nghĩa đen nhưng còn được hiểu theo nghĩa biểu tượng và nghĩa thần học. Theo nghĩa đó, ánh sáng Đức Giêsu là Nguồn Sáng và là sự sống (x Ga 1,4). Ai sống theo sự thật thì đến cùng ánh sáng và người ấy thực hiện các việc trong Thiên Chúa; ngược lại, ai làm điều ác thì ghét ánh sáng (x. Ga 3,20-21). Tuy nhiên, một cách nào đó, việc chọn lựa giữa ánh sáng hay bóng tối chưa bao giờ là dễ dàng, bởi lẽ nhiều khi ánh sáng và bóng tối không thực sự tách biệt và rõ ràng. Chính Đức Giêsu đã khẳng định “người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng” (Ga 3,19).

Người ta chuộng bóng tối hơn Ánh Sáng

Ngay từ trong những trang đầu của sách Sáng Thế, nguyên tổ loài người đã sa ngã mà chọn bóng tối là điều không thuộc về Thiên Chúa (x. St 3,1-7) hơn là ánh sáng. Trải qua dòng lịch sử, con người vẫn không ngừng nhầm lẫn và sai lầm khi chọn lựa bóng tối thay vì ánh sáng. Bài đọc 1 sách Sử Biên Niên quyển thứ 2 hôm nay, cũng trình bày về việc các thủ lãnh, các tư tế và dân chúng đã bất nghĩa bất trung với Thiên Chúa (x. 2 Sb 36,14). Họ đã không còn thuộc về Thiên Chúa, không thực hiện các việc trong Thiên Chúa nên dân tộc Giuđa bị sụp đổ. Có thể nói ánh sáng và bóng tối là hai thái cực đối lập: ánh sáng thuộc về Thiên Chúa, bóng tối không thuộc về Thiên Chúa. 

Như thế, chính Đức Giêsu Con Thiên Chúa là ánh sáng, là món quà tình yêu Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Ai tin vào Người Con ấy nghĩa là sống trong ánh sáng và được cứu độ (x. Ga 3,17); còn ai không tin thì bị lên án (x. Ga 3,18). Những ai tin vào Người Con là những người đến cùng ánh sáng và sống trong sự thật, còn những ai không tin vào Người Con thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng mà làm điều gian ác. 

Con người vẫn là thụ tạo hữu hạn, yếu đuổi trước cám dỗ của ma quỷ. Cho nên, chúng ta vẫn có nhiều xu hướng yêu chuộng bóng tối hơn ánh sáng, thiếu niềm tin vào Thiên Chúa mỗi khi gặp hoàn cảnh khó khăn. 

Chúng ta được mời gọi đến với và tin vào Ánh Sáng

Đức Giêsu thi hành sứ vụ bằng cách mời gọi chúng ta làm sự thật, đến với ánh sáng (x. Ga 3,21), đi theo Người (x. Ga 8,12), để có ánh sáng của sự sống (x. Ga 8,12). Giữa một thế gian u tối, Người trở nên ánh sáng dẫn đường cho chúng ta. Giữa một thế gian khô cằn, Người trở nên tình yêu dịu mát làm ấm áp tâm hồn con người. Giữa thế gian u mê tội lỗi, Người trở nên Đấng Cứu Độ để cứu chuộc con người khỏi lầm than. Đức Giêsu là món quà tình yêu Thiên Chúa Cha ban tặng cho chúng ta để ai tin vào Người khỏi phải chết, nhưng được sống đời đời (x. Ga 3,16). 

Chính nhờ ánh sáng của Đức Giêsu mặc khải mà làm thay đổi cuộc đời Nicôđêmô. Ông từ một người chỉ dám gặp Đức Giêsu ban đêm (trong bóng tối) (x. Ga 3,1), đến người bênh vực cho Đức Giêsu (x. Ga 50-51) và cuối cùng trở nên môn đệ tẩm lượm xác Đức Giêsu (x. Ga 19,39).
Chúng ta ngày nay đang sống trong một xã hội thật giả, trắng đen lẫn lộn, không rõ ràng. Nhiều khi chúng ta bị cám dỗ chọn lựa sự giả dối hơn là sự thật. Bởi sự giả dối đem lại một chút lợi ích nào đó cho chúng ta. Chúng ta bị cám dỗ chọn lựa bóng tối hơn ánh sáng, vì trong bóng tối chúng ta có thể làm nhiều điều bất chính mà không ai biết. Chúng ta bị cám dỗ chối bỏ, không tin vào Thiên Chúa hơn là sống niềm xác tín vào Người, bởi lẽ tin vào Thiên Chúa phải biết làm chủ bản thân, phải hy sinh hãm mình... 

Vì thế, dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi đến với và tin vào ánh sáng như ông Nicôđêmô trong tin mừng Gioan. Đến và tin vào ánh sáng nghĩa là đến và tin vào Đức Giêsu. Chính nhờ Người mà chúng ta trở nên công chính. Chính nhờ Người mà chúng ta được cứu độ. Đồng thời, Đức Giêsu cũng mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng “trở thành con cái ánh sáng” (x. 12,36). Nghĩa là trở thành môn đệ Đức Giêsu. Người môn đệ phải là ánh sáng chiếu soi cho anh chị em, cho tha nhân, cho những người nghèo khổ xung quanh chúng ta. Ánh sáng đó đôi khi chỉ là sự an ủi với người khổ đau, là sự chia sẻ với người nghèo khổ hay là lời nguyện cầu cho mọi người bình an.
 
Phêrô Maria Trần Thanh Sơn
Thông tin khác:
Lãnh nhận phép lành của Chúa dịp đầu năm (25/03/2021)
Chúa bồi dưỡng tôi giữa thời kỳ đại dịch (18/03/2021)
Quay về với Thiên Chúa (05/03/2021)
Chúa làm tại đây những sự lạ lùng (05/03/2021)
Lao động thăng tiến đời sống con người (26/02/2021)
Tâm tình cầu nguyện đầu năm mới (26/02/2021)
Yêu thương đón nhận và chia sẻ (17/02/2021)
Mừng Tết với tâm tình vâng phục thánh ý Chúa (08/02/2021)
Hành động cúi xuống (07/01/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log