Suy tư - Chia sẻ

Nữ hoàng của toàn thể sáng tạo

Cập nhật lúc 14:21 11/05/2021
Đức Maria, người Mẹ đã lo lắng cho Chúa Giêsu, trong hiện tại, với tình mẫu tử và khổ đau, cũng đang chăm sóc cho thế giới đang bị thương tích.
Mẹ là Mẹ Nữ Vương của toàn thể sáng tạo
Mẹ là Mẹ Nữ Vương của toàn thể sáng tạo
Tìm hiểu thông điệp 

- Đức Maria, người Mẹ đã lo lắng cho Chúa Giêsu, trong hiện tại, với tình mẫu tử và khổ đau, cũng đang chăm sóc cho thế giới đang bị thương tích. Với trái tim bị đâm thâu, Mẹ đã khóc trước cái chết của Đức Giêsu, bây giờ Mẹ cũng cảm thông với những người nghèo đang bị đóng đinh và các thụ tạo trên trái đất này tan nát vì quyền lực của con người. Mẹ sống với Chúa Giêsu trong hiển dung hoàn toàn biến đổi và tất cả thụ tạo đều ca tụng vẻ đẹp của Mẹ. Mẹ là người nữ “mặc áo mặt trời, mặt trăng… dưới chân Mẹ và mũ triều thiên với mười hai ngôi sao trên đầu Mẹ” (Kh 12,1).

Được nâng lên trời, Mẹ là Mẹ và là Nữ Vương của toàn thể sáng tạo. Trong thân xác vinh quang, cùng với Đức Kitô Phục sinh, một phần của sáng tạo đã đạt được trọn vẹn sự đẹp đẽ của mình. Mẹ nhìn vào trong trái tim của Mẹ không những toàn bộ đời sống của Chúa Giêsu, mà Mẹ đã gìn giữ một cách trung tín (x. Lc 2, 19.51), nhưng bây giờ Mẹ hiểu được ý nghĩa của vạn vật. Vì thế, chúng con có thể kêu cầu Mẹ, để Mẹ giúp chúng con, biết nhìn thế giới với con mắt khôn ngoan hơn. (LD 241).

Minh họa và bình luận 

- Người Công giáo chúng ta có lòng sùng kính Đức Maria một cách đặc biệt. Mẹ Maria là đấng hiệp công cứu chuộc nhân loại. Chính từ Lời thưa “Xin Vâng” mà Thiên Chúa đã nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria. Mẹ được vinh danh là Eva mới, tức là Mẹ của chúng sinh, Mẹ của Trái đất, Mẹ của nhân loại, Mẹ của các dân tộc. Chúng ta luôn dâng lời tạ ơn Mẹ vì Mẹ từng hiện ra chở che đoàn con khi ở La Vang, lúc ở Trà Kiệu và nhiều nơi khác.

- Trong hầu như mọi gia đình tín hữu đều có ảnh tượng kính Đức Mẹ. Nhất là Linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu giúp, luôn luôn có trên bàn thờ cùng với Thánh giá Đức Kitô. Lời kinh hằng ngày vang lên dâng Mẹ trong kinh Kính mừng là lời Sứ Thần chúc phúc Mẹ và lời cầu xin “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con khi này và trong giờ lâm tử”. 

- Trong một bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô, nơi Đền Đức Bà Cả Thành Rôma, Ngài nói: Ngay từ thời đầu, dân Kitô đã hiểu được rằng, giữa những khó khăn thử thách, họ cần đến Mẹ Maria, như lời thánh ca cổ xưa: Lạy Mẹ Thiên Chúa, dưới sự bảo trợ của Mẹ, chúng con tìm nơi nương ẩn; xin Mẹ đừng chê bỏ lời chúng con nguyện xin, nhưng xin cứu chúng con khỏi mọi hiểm nguy, ôi Nữ Trinh vinh quang và đầy ơn phúc.

- Trong đức tin, các giáo phụ đã dạy rằng, vào những giây phút đen tối hỗn loạn, chúng ta phải quy tụ dưới tà áo của Mẹ Thiên Chúa, nơi được coi là bất khả xâm phạm, nơi sẽ bảo vệ giữ gìn chúng ta. Đức Mẹ là người nữ cao quý nhất trong nhân loại. Tà áo của Mẹ luôn mở ra để chào đón chúng ta và quy tụ chúng ta.

- Các Kitô hữu Đông phương cũng có một bức tranh rất đẹp, vẽ tà áo Mẹ che chở đoàn con và toàn thế giới nơi đó có đủ mọi sinh vật, động vật với núi non, biển cả, sông ngòi. Ngay cả các ẩn sĩ thời xưa cũng kể lại về sự bảo vệ che chở của Mẹ Thiên Chúa trên trái đất này. Các vị ấy lặp đi lặp lại lời cầu nguyện: Lạy Mẹ Thiên Chúa, lạy Mẹ Thiên Chúa…

- Chúng ta biết rằng: Đức Mẹ luôn bảo vệ nâng đỡ đức tin, luôn thăng tiến các mối tương quan, luôn cứu giúp chúng ta trong cơn hoạn nạn, và bảo vệ chúng ta khỏi ác thần. Ở đâu có Mẹ Maria thì ở đó là mái nhà, và nơi đó ma quỷ không thể lẻn vào. Ở đâu có Mẹ Maria, thì ở đó sự xáo trộn không thể thắng thế, ở nơi đó nỗi sợ hãi sẽ bị khuất phục. Có ai trong chúng ta lại không cần điều ấy? Có ai trong chúng ta lại không có những lúc xao xuyến lắng lo? Những thổn thức của con tim giữa cơn giông tố bão táp của biết bao vấn đề chồng chất! Giữa những lụt lội giông bão ấy, Mẹ Maria là chiếc thuyền chắc chắn. Chúng ta hãy học cách tìm đến nương ẩn nơi Mẹ, bước đi mỗi ngày cùng Mẹ.

- Có một tước hiệu rất đẹp về Mẹ trong tiếng Hy Lạp rằng: Mẹ là Đấng chuyển cầu rất nhanh. Điều này đã được thánh Luca kể trong Tin Mừng việc Mẹ Maria đi thăm bà chị Elisabet. Mẹ lên đường ngay, ngay lập tức. Sự can thiệp của Mẹ luôn kịp thời, không chút chậm trễ, như chúng ta biết trong Tin Mừng Gioan. Mẹ nhìn thấy nhu cầu thực tế của đôi tân hôn, và Mẹ nói ngay với Chúa: “Họ hết rượu rồi”.

Chúng ta cũng hãy làm như thế, hãy khẩn cầu cùng Mẹ, mỗi khi chúng ta mất hy vọng, mỗi khi chúng ta không thấy niềm vui, mỗi khi bóng tối tràn ngập cuộc đời.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết
Thông tin khác:
Đạo yêu thương (10/05/2021)
Đón nhận tha thứ, và cho đi thứ tha (09/05/2021)
Cho con gánh mẹ một lần (05/05/2021)
Thông qua danh sách 205 người ở Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (03/05/2021)
Liên kết mật thiết với Đức Kitô (04/05/2021)
Niềm vui được Chúa Giêsu chia sẻ cho tôi (03/05/2021)
Mục tử nhân lành (28/04/2021)
Gặp gỡ Chúa Phục sinh (27/04/2021)
Chính anh em là chứng nhân về những điều này (14/04/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log