Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.
Lời Chúa: Mt 5, 17-37
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mattheu.
Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.
Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
"Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
"Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh.thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.
"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.
"Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
"Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.
Suy niệm
Sau bài giảng trên núi Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ về cách sống phải có tình người chứ không phải vì luật. Chúa Giêsu đến để kiện toàn luật Môsê chứ không phải để bãi bỏ.
Nhiều người nói : “luật là luật” những người này bám sát mặt chữ của các khoản luật và buộc người ta tuân thủ một cách như người nô lệ. Vậy, lúc đó luật lại trở thành chủ, và con người trở thành nô lệ. Nếu ta áp dụng như thế trong cuộc sống thì qủa thật cuộc sống qúa nặng nề. Đối với luật của Pha-ri-siêu là thế đấy. Ngày Sa-bát, nếu có người bệnh cũng không được chữa, vì họ cho rằng “luật” không được làm việc ngày Sa-bát.
Khi chúng ta đọc hết bài giảng trên núi của Chúa Giêsu thì chúng ta rất ngạc nhiên vì Ngài đã nói đến luật cũ và luật mới, nhưng Ngài chỉ giải thích những khoản luật cũ chứ Ngài không đưa thêm một khoản luật nào của Ngài cả. Chúa Giêsu không thêm luật nhưng Ngài chỉ giải thích về tinh thần của luật. Vì thế, ta có thể nói luật của Chúa Giêsu không phải là luật mà là tinh thần. Tinh thần là sự sống của luật.
Đức Giêsu không bảo chúng ta : “đừng nỗi giận” mà ngài lại bảo rằng : “đừng nổi giận với anh em mình”. Câu này có nhiều ý nghĩa. Nếu xét về mặt tâm lý thì giận là một trong bảy thứ tình cảm tự nhiên mà người lành mạnh nào cũng có cả. Nếu ta biết yêu ta và tự trọng ta thì một khi có ai đó đối xử bất công với ta thì tự nhiên ta nỗi giận. Khoa tâm bệnh học còn cho biết thêm rằng cứ đè nén cơn giận mãi còn có thể gây hại cho tâm thần và sức khỏe nữa.
Tự nó tình cảm mà giận thì không có gì là xấu. Chính Đức Giêsu cũng từng nỗi giận khi thấy người ta buôn bán trong sân Đền Thờ Giêrusalem. Chỉ xấu khi “nỗi giận với anh em mình” nghĩa là vì giận qúa mà không còn coi người anh em mình như là anh em nữa. Trái lại, xem họ như là kẻ thù.
Chúng ta được mời gọi giữ luật Thiên Chúa. Vậy đâu là bậc thang giá trị của việc giữ luật hay tinh thần của luật. Để việc giữ luật ấy không bị rơi vào trường hợp của Pharisiêu thì người tín hữu phải luôn ý thức mình là người phải sống tinh thần của luật trước đã chứ không phải dựa vào luật mà khiển trách anh em mình là người không áp dụng luật.
Bài học áp dụng
Giữ luật là điều tốt nhưng sống tinh thần của luật là tốt hơn
Hãy sống tinh thần của luật cho tốt, chứ không nệ hình thức
Thiên Ân