Suy tư - Chia sẻ

Chúa nhật XXXII mùa thường niên C : Phẩm Giá Của Lý Trí

Cập nhật lúc 17:51 09/11/2013
Suy gẫm lời Chúa Giê-su đã nói: “Thầy là đường là sự thật và là sự sống..”(Ga 14,6) để luôn tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa là cách thức tuyệt hảo nhất trong đời sống tín hữu.
Lời Chúa : Lc 20,27-38
 
"Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống".
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
 
Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: Nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ goá đó, để cho anh mình có kẻ nối giòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào; sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy? vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ".
 
Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê đã cho biết điều ấy trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Nhưng Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa". Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
 
Một nhà truyền giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ muốn dạy cho một nhóm người chân lý phục sinh của Đức Ki-tô. Ông nói: “tôi đi du lịch và đến một quảng trường ở đó con đường tẻ ra thành hai lối; tôi tìm kiếm một người dẫn đường và tìm thấy hai người: một người chết và một người đang sống. Vậy tôi phải hỏi đường đi với người nào, với người chết hay với người sống?”. “Ồ! Với người sống” nhóm người ngồi nghe kêu lên. Nhà truyền giáo nói: “thế thì tại sao tôi lại đến với Mo-ha-med một người đã chết, thay vì phải đến với Đức Ki-tô, Đấng Hằng Sống!”.
*
Đây là thời điểm xảy ra các cuộc tranh luận găy gắt giữa Chúa Giê-su và các nhóm lãnh đạo trong dân Do Thái. Một trong những cuộc tranh luận đó là về vấn đề sống lại với nhóm Sa-đốc. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc tranh luận giữa Chúa Giê-su và nhóm Sa-đốc về sự sống lại, qua đó Chúa Giê-su mạc khải về bản tính Thiên Chúa và về sự sống đời sau.
 
Ðức Giêsu mạc khải về vấn đề kẻ chết sống lại và cách thức cuộc sống đời sau. Ngài cho thấy cuộc sống ấy không còn giống như ở đời này. Không còn bị lệ thuộc vào không gian và thời gian. Không bị ràng buộc vào những quyến rũ như ở trần gian. Trái lại, cuộc sống của người công chính khi phục sinh sẽ được thần thiêng hóa như đời sống của các Thiên Thần, của Thiên Chúa.
 
Phái Sa-đốc thuộc tộc Sa-đốc (Ed 40,46). Họ thuộc giai cấp tư tế. Về chính trị họ thuộc ngoại bang. Về giáo lý, họ không giữ đạo Do Thái cách thuần tuý. Họ chủ trương không cần nhiệt tâm như nhóm biệt phái. Không thêm gì vào những điều Môise đã dạy. Họ hoài nghi đối với những gì liên quan đến tín điều. Họ quả quyết không có sự sống lại, không có thiên thần (Cv 23,8). Họ không tin có đời sau vì hai lý do: một là họ cho rằng giáo lý về đời sau không có trong Kinh Thánh; hai là họ nghĩ rằng quyền năng của Thiên Chúa không vượt qua con người.
 
Để chế giễu giáo lý về sự sống lại, phái này đã nại đến thế giá của Môi-sê mà Chúa Giê-su không thể không nhìn nhận (Đnl 23,5) để bịa đặt ra câu chuyện về sự sống lại.
 
Để trả lời cho những người Sa-đốc về sự sống lại, Chúa Giê-su trình bày cho chúng ta biết hai điều về cuộc sống mai sau:  Thứ nhất con người ta sẽ như thế nào sau khi chết?  Và, Thiên Chúa là đấng nào ?
 
Điều thứ nhất không có câu trả lời nào rõ ràng hơn câu trả lời của Chúa Giê-su “con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng! Họ sẽ không chết nữa: vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại…”. Một lần nữa, Chúa Giê-su khẳng định có sự sống đời sau, có sự phán xét, có thưởng– phạt. Tất cả những điều này, Chúa Giê-su đã trả lời cho những người Sa-đốc, hôm nay Người cũng muốn trả lời cho mỗi chúng ta.
 
Điều thứ hai, Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống. Đối với Thiên Chúa, hôm qua, hôm nay và ngày mai Ngài vẫn là Ngài, Ngài vẫn hiện hữu. Người Do thái coi tổ phụ Ap-ra-ham, I-xa-ac, Gia-cop luôn luôn sống trong lòng dân tộc của họ. Mà ở đây Thiên Chúa là Thiên Chúa của những tổ phụ của họ thì phải là một Thiên Chúa đang hiện hữu. Thiên Chúa với những thuộc tính mà con người gán cho Ngài : quyền năng, công bằng, nhân từ… nhưng điều cốt yếu nơi Thiên Chúa là Ngài Chính là Ngài.
 
Được dự phần vào Trí Tuệ vĩnh cửu của Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo, lý trí con người có một phẩm giá cao vời trong việc tìm biết Chân Lý và tìm gặp Thiên Chúa. Việc con người vận dụng trí tuệ của mình để tìm kiếm chân lý, để thủ đắc sự hiểu biết về thế giới và về thân phận con người là một điều cao đẹp và cần thiết vì nó giúp con người sử dụng các tài năng của mình theo đúng ý Thiên Chúa, và vì nó giúp con người ngày càng tiến gần đến Chân Lý tối hậu là chính Thiên Chúa. Như vậy, lý trí là một công cụ đắc lực phục vụ cho đời sống con người và hơn thế nó còn phản ánh sự khôn ngoan của Thượng Trí Thiên Chúa, là một dấu chứng của hình ảnh Thiên Chúa nơi con người.
 
Trí khôn con người không chỉ có thế giá trong những tri thức thực nghiệm và những hiện tượng mà nó còn có thể thấu triệt thực tại siêu hình một cách chắc chắn. Tuy nhiên, vì phần nào bị mờ tối và suy nhược do hậu quả của tội lỗi, nó có thể dẫn người ta đến sự sai lầm trong nhận thức của mình. Nhất là khi người ta quá tự hào về tri thức của mình để phán đoán những điều thuộc về Nước Trời.
 
Tin Mừng hôm nay là một minh chứng cụ thể cho điều ấy. Bè phái Sađốc đã quá duy lý trong đời sống đức tin đến nỗi họ không thể chấp nhận một chân lý đức tin đem lại niềm hy vọng hằng sống: con người sẽ được phục sinh trong Thiên Chúa. Sự ngây ngô của họ là một cảnh tỉnh cho con người về sự giới hạn của lý trí. Lý trí con người cao cả thật đấy nhưng lý trí ấy có những giới hạn nhất định nên cần được mạc khải của Thiên Chúa bổ túc cho. Lý trí ấy chỉ là người dẫn đạo sáng suốt khi qui phục Thiên Chúa qua mạc khải của Ngài nơi Chúa Giêsu. Bởi khi ấy, nó mới đích thực chia sẻ Thượng Trí vĩnh cửu của Thiên Chúa, nơi khơi nguồn và là cùng đích mọi trí tuệ.
 
Bài học áp dụng
 
Suy gẫm lời Chúa Giê-su đã nói: “Thầy là đường là sự thật và là sự sống..”(Ga 14,6) để luôn tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa là cách thức tuyệt hảo nhất trong đời sống tín hữu.
 
*
Lạy Cha, chúng con tạ ơn Cha đã thương mạc khải chân lý đức tin cho chúng con nơi Chúa Giêsu. Cảm tạ Cha đã kiên nhẫn chờ đợi và sửa dạy chúng con thoát khỏi những mê lầm của tự mãn, của kiêu căng vì cứ ngỡ mình biết hết mọi sự. Xin cho loài người chúng con khi thành tâm vận dụng lý trí của mình để tìm biết chân lý và thế giới thì chúng con cũng gặp được Chúa Giêsu, Con Cha, Đấng là Chân Lý và là Lời khôn ngoan vĩnh cửu của Cha. Xin cho chúng con luôn vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để chúng con bước đi trên nẻo đường hằng sống của Cha, cụ thể qua quyết tâm của ngày sống hôm nay: thành tâm lắng nghe và học hỏi từ anh em. Xin Cha đón nhận và chúc lành cho chúng con.
Thiên Ân
Thông tin khác:
Chúa nhật XXXI mùa thường niên C :Gặp Gỡ Chúa Kitô, Biến Đổi Cuộc Đời Mình (03/11/2013)
Chúa nhật XXX mùa thường niên C :Tâm tình cầu nguyện (26/10/2013)
Hỏi đáp về Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2013 gửi cộng đồng dân Chúa (25/10/2013)
Chúa nhật XXIX mùa thường niên C :Cầu Nguyện Là Hơi Thở Của Người Kitô Hữu (18/10/2013)
Chúa nhật XXVIII mùa Thường niên C : Lòng biết ơn ! (13/10/2013)
Chúa nhật XXVII Mùa thường niên C :Làm điều phải làm (06/10/2013)
Chúa nhật XXVI Mùa Thường niên C : Có một vực Thẳm (28/09/2013)
Chúa nhật XXV mùa Thường niên C :Chọn Thiên Chúa Và Đi Theo Ngài (21/09/2013)
Chúa nhật XXIV mùa Thường niên C :Niềm Vui Khi Con Trở Về (14/09/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log