Tin tức - Hoạt động

Thành quả tốt đẹp

Cập nhật lúc 16:03 25/02/2019
Đã thành lệ, “báo Người Công giáo Việt Nam” (báo NCGVN) về đến khu dân cư là cánh tuổi già chúng tôi chuyền tay nhau đọc rồi trao đổi những điều mới và hay.
Ông Giuse Vũ Thành Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBĐKCGVN - TBT Báo NCGVN (người ngồi đầu, bên trái) trong buổi chào thăm, chúc mừng Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội.
Ông Giuse Vũ Thành Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBĐKCGVN - TBT Báo NCGVN (người ngồi đầu, bên trái) trong buổi chào thăm, chúc mừng Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội.
Với số báo đầu năm 2019 này, ai cũng chú ý tới lời cổ vũ Báo của Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên - người vừa được Đức Giáo hoàng Phanxicô đặt làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, khi ngài tiếp Ban biên tập báo đến chúc mừng (31/12/2018):

“Tôi biết “báo NCGVN” đã lâu từ khi còn có tên Chính Nghĩa, tên báo được viết bằng “chữ nhà đạo” rất đẹp và ấn tượng. Khi ở Tòa Giám mục Hải Phòng, tôi nhận được báo thường xuyên. Tôi đọc và thấy một số linh mục cũng có bài chia sẻ trên Báo rất hay. Tôi thấy làm báo cũng là một phương thức quan trọng rao giảng Tin Mừng. Nội dung báo phong phú, truyền tải kiến thức giáo lý và Lời Chúa, giáo dân cũng như lương dân đọc sẽ hiểu hơn về Lời Chúa. Khi đó tờ báo sẽ có giá trị truyền giáo rất tốt”.

Lời Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên gợi chúng tôi nhớ tới rất nhiều vị chức sắc Công giáo đã góp phần nâng cao tính phổ cập của Báo, như: Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long, linh mục Vinhsơn Thảo Nguyên, linh mục Giuse Phan Tấn Thành, linh mục Giuse Vinhsơn Phạm Văn Tuyên, linh mục Antôn Nguyễn Văn Độ vv... Theo đó, loạt bài (thuộc loại trường ca) của Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần chứa đựng “phương thức quan trọng rao giảng Tin Mừng”. 

Lời Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên còn gợi cho chúng tôi nhớ tới “giá trị truyền giáo rất tốt” mà “báo NCGVN” đã và đang đạt được. Nhất là khi đất nước đang nỗ lực thực hiện cả hai phương diện “đổi mới” và “hội nhập”. Về “đổi mới”, qua từng số báo, người đọc nhận thấy vườn hoa “sống tốt đời đẹp đạo” tại cả các giáo phận ngày một thơm hương thắm sắc; phong trào “xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” ngày càng cho nhiều quả ngon trái ngọt bằng kết quả cụ thể ở đời sống vật chất lẫn tinh thần của từng gia đình giáo dân tăng lên hằng năm. Về “hội nhập” cũng vươn theo lộ trình rất đáng mừng. Chỉ nói riêng mối quan hệ giữa Nhà nước Việt Nam và Tòa Thánh liên tục được “báo NCGVN” cùng các phương tiện thông tin đại chúng khác phản ánh, tạo nên sự phấn khích. Xin kể vài ba sự kiện rất đáng ghi nhớ. Trong thập niên qua có tới chục lần các vị lãnh đạo Nhà nước ta thăm Tòa Thánh Vatican, và cả chục lần ấy, Đức Giáo hoàng thân tình đón tiếp. Nổi bật nhất là chuyến thăm Tòa Thánh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (22/01/2013). Đức Giáo hoàng và Tổng Bí thư đã xiết tay nhau, trao vật lưu niệm và cùng bàn việc nâng cao hơn nữa mối quan hệ. Lời bàn bạc ấy được biểu thị sinh động bằng những việc làm cụ thể. Khi được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần (7/9/2018). Đức Giáo hoàng liền gừi điện chia buồn tới Nhà nước Việt Nam, cử đại diện đến viếng và tổ chức cầu nguyện cho Chủ tịch. Tiếp đó, Tòa Thánh đã nâng cấp đại diện của mình tại Việt Nam từ “đại diện không thường trú” lên “đại diện thường trú” (cuối 2018).

Cũng nhân đọc lời của Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên bày tỏ ấn tượng của mình về “báo NCGVN”, chúng tôi cùng nhau liên hệ tới luận văn thạc sĩ chuyên ngành tôn giáo học của ông Vũ Thành Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch ỦBĐKCGVN, Tổng biên tập Báo về đề tài “Vai trò của UBĐKCGVN đối với phong trào “tốt đời-đẹp đạo” của người Công giáo Việt Nam hiện nay”, đã được bảo vệ thành công tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (12/2018). Công trình khoa học ấy chứa đựng kiến thức khá sâu dày của tác giả về tấm lòng “sống tốt đời đẹp đạo của cộng đồng giáo dân nước nhà. Công trình khoa học ấy còn mang hình ảnh của đội ngũ những người làm “báo NCGVN” qua các thế hệ nỗ lực không ngừng, sáng tạo trên lộ trình “truyền giáo” mà Ủy ban Liên lạc Công giáo toàn quốc trước đây và UBĐKCGVN hiện nay trao cho...”

Dương Quang Minh
Thông tin khác:
Sự tích tên con lợn (25/02/2019)
Kinh thánh có thể đọc trong 692 ngôn ngữ (25/02/2019)
Đức Thánh Cha: Yêu thương kẻ thù tạo nên một cuộc cách mạng của lòng thương xót (25/02/2019)
Đức Thánh Cha: Đâu là chỗ cho người đói, người bệnh và người bị giam cầm trong trái tim chúng ta (25/02/2019)
Các Bề trên dòng tu sát cánh với ĐTC chống nạn lạm dụng (21/02/2019)
ĐTC tiếp 2.500 tín hữu thuộc giáo phận Benevento (21/02/2019)
ĐTC Phanxicô: Chúng ta không cô đơn, Thiên Chúa không bao giờ quên chúng ta (21/02/2019)
Đồng bào Công giáo TP HCM sống phúc âm giữa lòng dân tộc (20/02/2019)
Chuyện làm báo tết (20/02/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log