Tin tức - Hoạt động

Nhà thờ bị IS tàn phá mãi không sập

Cập nhật lúc 15:33 20/09/2019
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia được rao giảng Tin Mừng từ thời các thánh Tông đồ, thế kỷ thứ nhất.
Nhà thờ và tu viện kính hai thánh Behnam và Sarah. Ảnh: CTV Ảnh: TL
Nhà thờ và tu viện kính hai thánh Behnam và Sarah. Ảnh: CTV Ảnh: TL
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia được rao giảng Tin Mừng từ thời các thánh Tông đồ, thế kỷ thứ nhất. Nhưng hiện nay số người Công giáo ở đây chỉ chiếm 0,05% dân số trong tổng số 76 triệu dân. Đa số người dân ở đây theo Hồi giáo, Chính Thống giáo có chừng 300.000 người, còn Công giáo chỉ có 35.000 tín hữu. Tình hình càng xấu hơn khi IS chiếm được Mosul tháng 8/2014 rồi chiếm đóng thành phố Quaraqosh của Irắc. Các nhà thờ Công giáo bị triệt hạ, giáo dân bị giết vì thế, nhiều giáo dân đã bỏ quê hương trốn chạy tìm nơi khác bình yên hơn. Nhưng có một nhà thờ Công giáo bị IS tấn công, đốt phá, đặt mìn phá nhiều lần nhưng vẫn đứng vững, chỉ có một góc tháp chuông bị phá. Chúng liền dùng sơn vẽ bậy với những lời lẽ thô tục lên khắp tường nhà thờ. Đó là nhà thờ hai thánh tử đạo Behnam và Sarah, mà người dân tin rằng, nhờ có sự bảo trợ của hai thánh nhân, ngôi nhà thờ cổ đẹp đẽ này mới tồn tại đến hôm nay. 

Hai thánh tử đạo Behnam và Sarah là ai? Họ chính là Hoàng tử và công chúa con vua Nourio Suharib Đệ nhị. Chẳng may, cả hai đều mắc bệnh phong cùi rất khổ sở vì dư luận cho đó là bị quỷ ám. Họ nghe có thánh Matthêu đang truyền giáo ngoài rừng và hay làm phép lạ. Họ chạy đến cầu khẩn và xin được chữa lành. Thánh Matthêu thành Quaraqosh đã cầu nguyện và đặt tay chữa lành bệnh hủi cho họ. Hai người quỳ xuống lạy tạ và xin cho được gia nhập đạo Công giáo. Thế là hoàng tử, công chúa và 40 người tùy tùng đều theo đạo. Trở về hoàng cung ở Edessu, nay là Urfa, Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì vui mừng, biết các con theo đạo Công giáo, nhà vua nổi giận sai lính chém hết cả hai người con và 40 người tùy tùng, ném xác trên đồi cao, bên cạnh con suối mà chính họ đã chịu phép Rửa tội, cách hoàng cung khoảng 7 cây số. 

Hoàng hậu rất đau buồn và nhớ các con nhưng sợ nhà vua. Bà cho đào căn hầm bí mật từ hoàng cung đến ngọn đồi quăng xác hai con để đến thăm viếng và cầu nguyện cho các con được siêu thoát. Dân chúng cũng đến chôn cất họ tử tế và thăm viếng rất đông. Nhiều người đã được ơn lạ chữa lành bệnh tật. Nhà vua Nourid Suharib biết chuyện rất hối hận. Ông lệnh truyền cho cả nước theo đạo Công giáo và cho xây một nhà thờ lớn trên đồi, nơi hai con của ông được chôn cất. Ngôi nhà thờ to lớn như một lâu đài, thành quách. Nổi bật là tháp chuông với mái vòm như nhiều nhà thờ Hồi giáo nhưng có Thánh giá trên đỉnh. Có nhiều bậc để lên nhà thờ cũng như đường dốc dành cho xe và người tàn tật. Phần nhà nguyện nằm trong khu kiến trúc này cũng có những nét kiến trúc rất lạ. Quanh nhà thờ có tường bao chắc chắn. Nhà thờ có 7 gian và gian cung thánh. Mỗi gian có một bức tường vừa là trụ vững cho nhà thờ, vừa ngăn cách các khối dân chúng khác nhau.
Đức Giám mục Petros Mouche và Đức Giám mục Majeed (bên trái ảnh) dâng thánh lễ đầu tiên ở nhà thờ Chính tòa Al Taheera, Qaraqosh sau khi IS rút khỏi khu vực này. Ảnh: CTV Ảnh: TL
Đức Giám mục Petros Mouche và Đức Giám mục Majeed (bên trái ảnh) dâng thánh lễ đầu tiên ở nhà thờ Chính tòa Al Taheera, Qaraqosh sau khi IS rút khỏi khu vực này. Ảnh: CTV Ảnh: TL

Ngày 10/7/2017, quân IS bị đánh đuổi khỏi Quaraqosh- theo tiếng địa phương là “con chim đen”, còn người dân ở đây coi là “vùng đất Chúa ban”. Giáo dân đã nghĩ ngay đến việc tu sửa nhà thờ. Ai cũng mừng vì dù có bị đốt, đặt mìn nhưng ngôi nhà thờ hầu như còn nguyên vẹn. Phần tháp chuông bị sập đã được sửa lại đầu năm 2019. Còn các lời vẽ bậy trên tường nhà thờ thì chỉ một lớp sơn trắng là xong. Đúng ngày lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời 15/8/2019 vừa qua, Đức TGM Petroz Mouche của giáo phận Mosul cùng hàng trăm linh mục đã đến dâng lễ tạ ơn và thánh hiến lại ngôi nhà thờ to đẹp này. Chiếc bàn thờ cũng được làm mới bằng đá nguyên khối thay thế chiếc bàn thờ cũ bị IS lấy đi mất. 

Cộng đồng Công giáo ở đây chỉ còn 800 gia đình với hơn 2.000 tín hữu. Trước đó ở đây có khoảng 50.000 giáo dân. Người ta hy vọng, hòa bình được lập lại thì người dân tha hương trong đó có người Công giáo sẽ quay trở về.
 
Bích Hải
Thông tin khác:
Thông cáo chung của nhóm làm việc Việt Nam - Tòa Thánh (20/09/2019)
Ra mắt cộng đoàn doanh nhân Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội (18/09/2019)
Người Công giáo quận Hoàn Kiếm làm nhiều việc tốt (18/09/2019)
Bàn thờ ở các gia đình Công giáo (18/09/2019)
Hai mươi tám năm - "một mối tình" (17/09/2019)
Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết (17/09/2019)
Mỗi cán bộ cần tự nghiêm khắc với chính mình (17/09/2019)
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh vớic ông tác "đền ơn đáp nghĩa" (16/09/2019)
Lẵng hoa đẹp chào mừng (16/09/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log