Tin tức - Hoạt động

Giáo Xứ Liên Nghĩa

Cập nhật lúc 09:14 29/11/2019
Giáo xứ Liên Nghĩa thuộc xã Nga Thái, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nằm giữa ba xứ Tam Tổng, Chính Nghĩa, và Tân Hải, cách Tòa Giám mục khoảng 52km về phía Đông Bắc.
Nhà thờ giáo xứ Liên Nghĩa Ảnh: Đăng Định
Nhà thờ giáo xứ Liên Nghĩa Ảnh: Đăng Định

Lịch sử hình thành và phát triển

Trước kia, khu vực giáo xứ Liên Nghĩa là bãi lầy đầy lau sậy. Một số gia đình có đạo từ Phát Diệm đến đây khai hoang xin lập ấp, và xin gia nhập họ Liên Quy xứ Tam Tổng.

Năm 1891, số nhân danh phát triển ngày càng thêm đông. Do vậy, sau khi được sự chấp nhận cua Bề trên, cha Tang đã thành lập họ Liên Quy thuộc xứ Tân Hải.

Năm 1916, giáo họ Liên Quy được nâng lên thành giáo xứ, gọi là xứ Liên Quy gồm 3 họ: Liên Quy, Lạc Nghiệp và Hiếu Nghĩa. Năm 1926, cha Thiện về coi sóc giáo xứ, thành lập thêm một giáo họ lấy tên là Yếu Nghĩa và đổi tên xứ thành Liên Nghĩa, nhận Đức Maria Vô Nhiễm làm bổn mạng.

Từ khi thành lập, xứ Liên Nghĩa đã lấy nhà thờ họ Liên Quy làm tạm nhà thờ xứ. Nhà thờ làm bằng luồng, gỗ và lợp bổi. Đến năm 1931, gia đình ông Trương Tuyển (thuộc Phát Diệm ngày nay) đã dâng thửa đất để làm nhà thờ xứ. Trên thửa đất này, năm 1936, cha Giuse Thuấn khi về làm chính xứ Liên Nghĩa đã xây dựng ngôi nhà thờ mới và tồn tại cho tới ngày nay. Khi cha Giuse Nguyễn Văn Kỷ về làm chính xứ, ngài đã cho đại tu lại ngôi nhà thờ này, mái được lợp lại bằng ngói, nên nhà thờ được lát gạch bát, xung quanh nhà thờ làm đường kiệu lát gạch sạch đẹp.
Trước đây, tại giáo xứ Liên Nghĩa có một cơ sở dòng Mến Thánh Giá, sau sự kiện năm 1954, các sơ di cư vào Nam nên cơ sở đã bị nhà nước trưng thu. Những năm gần đây, Hội dòng Mến Thánh Giá đã ra Liên Nghĩa và lập lại Cộng đoàn tại đây.

Giáo xứ Liên Nghĩa hiện nay

Giáo xứ Liên Nghĩa hiện có 4.709 giáo dân, phân bổ trong 8 giáo họ: Hiếu Nghĩa, Hưng Nhân, Lạc Nghiệp, Liên Bang, Liên Qui, Thiện Nhân, Vĩnh Ninh và Yếu Nghĩa. Đời sống kinh tế của bà con giáo dân chủ yếu dựa vào nghề nông, trồng cói và làm cói thủ công, trồng cây ăn quả.

Giáo xứ hiện có duy nhất một ngôi nhà thờ xứ làm nơi cử hành các sinh hoạt chung cho tất cả giáo họ. Trước kia còn có hai nhà thờ ở giáo họ Liên Bang và Thiện Nhân. Nhưng về sau, do hoàn cảnh xã hội, các nhà thờ này đã bị phá bỏ.

Là giáo xứ lớn trọng giáo hạt Nga Sơn, chỉ sau Tam Tổng, và có truyền thống đạo đức lâu đời, nên đời sống sinh hoạt tôn giáo cua giáo xứ phát triển rất mạnh. Sinh hoạt chung luôn có được sự tham gia đầy đủ của bà con giáo dân, các hội đoàn dần đi vào nề nếp. Đặc biệt vào tháng hoa kính Đức Mẹ, giáo xứ đã có những đội hoa hàng trăm người thực hiện văn hóa cộng đồng, cũng như dâng hoa giao lưu với các giáo xứ trong giáo phận.

Theo thống kê năm 2011, giáo xứ có 7 linh mục triều, 4 chủng sinh đang học tại Đại Chủng viện, 21 tu sĩ và nhiều ứng sinh đang học tại Tiểu Chủng viện, con số dự tu ngày một đông.

 















 
Thông tin khác:
Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu (29/11/2019)
Suy thoái của xã hội (29/11/2019)
"Chức vụ càng cao, gánh nặng càng lớn..." (28/11/2019)
Vị TGM thứ tư của Tổng Giáo phận Sài Gòn - Tp Hồ Chí Minh (28/11/2019)
Giáo xứ Điền Hộ (27/11/2019)
Thông điệp bảo vệ môi trường của các tôn giáo (27/11/2019)
ĐTC Phanxicô dâng Thánh Lễ tại sân vận động Bóng Chày, Nhật Bản (26/11/2019)
Đất lành Bát Xát (26/11/2019)
Ngày toàn quốc quyên góp trợ giúp các linh mục Ý (25/11/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log