Hầm Hải Vân xuyên qua núi, thay thế cho đường đèo Hải Vân vốn có nhiều đoạn nguy hiểm cho giao thông. |
Hầm đường bộ Hải Vân I thuộc quốc lộ IA xuyên qua núi tại ranh giới tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, thay thế cho đường đèo Hải Vân nguy hiểm cho giao thông. Công trình Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, được khởi công xây dựng năm 2000 và được đưa vào sử dụng năm 2005, dài 6,28 km, có 1 đường chạy xe, 1 đường cho xe lánh nạn chạy song song, 1 hầm thông gió, Đường hầm chính: dài 6.280 m, rộng 10 m, độ cao xe cho phép đi qua là 7,5 m. đường hầm thoát hiểm (chạy song song với đường hầm chính) dài 6.280 m, rộng 4,7 m, cao 3,8 m. Hệ thống đường hầm thông gió: dài 1.810 m, rộng 8,2 m, cao 5,3 m. Để bảo đảm an toàn giao thông và ứng phó với các tình huống khẩn cấp, hầm được trang bị các hệ thống: đèn chiếu sáng, thông gió, lọc bụi, báo cháy, chữa cháy, điện thoại, phát thanh, camera cùng hệ thống giám sát và điều khiển giao thông. Sau khi đưa vào sử dụng, Hầm đường bộ Hải Vân I không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ cho các địa phương trong khu vực. Tuy vậy, mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A, đặc biệt là đoạn qua miền Trung nói chung, hầm đường bộ Hải Vân I nói riêng ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Đến nay, hầm đường bộ Hải Vân đã quá tải.
Hầm đường bộ Hải Vân II thuộc Dự án mở rộng hầm lánh nạn của Hầm đường bộ Hải Vân I mà thành. Dự án có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (TT-Huế) và điểm cuối thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) với tổng chiều dài hơn 12,6km, trong đó, đường dẫn phía Bắc (nằm ở thị trấn Lăng Cô) dài 2,1km, đường dẫn phía Nam (nằm ở phường Hòa Hiệp Bắc) dài 4,3km, đường hầm dài hơn 6,2km, rộng 9,75m với quy mô 4 làn xe chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m, hai dải an toàn 1,5 m cùng các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Hầm này được đưa vào sử dụng cuối năm 2020 sẽ giảm áp lực qua hầm Hải Vân I, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách.
Với hầm đường bộ Hải Vân II, điểm đen về tai nạn giao thông ở đây coi như được xóa. Khi thông hầm và đưa vào sử dụng nơi này sẽ mở lối cho một hệ thống giao thông hiện đại tiên tiến của đất nước