Văn hóa nghệ thuật

Hội thảo, tĩnh tâm, cầu nguyện Mùa Vọng: Quyền được sống và được yêu.

Cập nhật lúc 17:48 20/12/2013
Hôn nhân đồng giới, thụ tinh trong ống nghiệm, mang thai hộ… là những câu chuyện thời sự diễn ra không chỉ trên thế giới mà đã xảy ra thực tế tại Việt Nam. Là những Kitô giáo dấn thân giữa đời sống chính trị xã hội, các thành viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo cần có những hiểu biết về pháp lý và luân lý về quyền được sống và được yêu.
Sáng ngày 16.12.2013, Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM có buổi gặp gỡ và chia sẻ tại giáo xứ Mai Khôi (hạt Tân Định, quận 3 TP.HCM). Đây là dịp họp mặt, cầu nguyện để chuẩn bị tâm hồn đón mừng lễ Chúa Giáng sinh và hưởng ứng thực hiện chủ đề mục vụ năm 2014 “Phúc Âm hóa đời sống gia đình” của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Linh mục Louis Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Thư ký Ủy ban Mục vụ Gia đình của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Trưởng Ban Mục vụ Gia đình giáo phận TP.HCM đã hướng dẫn đề tài “Quyền được sống và quyền được yêu”. Các tham dự viên cùng trao đổi, thảo luận sôi nổi.
Hôn nhân đồng giới, thụ tinh trong ống nghiệm, mang thai hộ… là những câu chuyện thời sự diễn ra không chỉ trên thế giới mà đã xảy ra thực tế tại Việt Nam. Là những Kitô giáo dấn thân giữa đời sống chính trị xã hội, các thành viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo cần có những hiểu biết về pháp lý và luân lý về quyền được sống và được yêu.
Tình yêu nam nữ nhằm đi đến hôn nhân, kết hợp cả thân xác lẫn tâm hồn. Do mâu thuẫn quan điểm sống, ngoại tình mà tỉ lệ ly thân, ly dị ngày một cao. Tuy chưa có con số thống kê chính xác, nhưng các người trẻ ngày nay thấy ly dị nhiều thì sợ kết hôn, muốn sống thử trước. Dẫn đến hệ lụy phá thai, số trẻ em sinh ra ngoài hôn nhân ngày càng đông và chịu nhiều thiệt thòi. Chịu tác động bởi tâm thức thời đại thế tục ủng hộ ly thân, ly dị; cả đời tu và hôn nhân Kitô giáo cũng bị ảnh hưởng xấu; tuổi kết hôn ngày càng trễ, chịu sự hấp dẫn đồng tính công khai. Đã có 15 quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính. Đã có nhiều tổ chức đòi hỏi hôn nhân không chỉ là nam nữ, hay đôi đồng tính mà hướng đến sự kết hợp có 3 người trở lên. Dục tính không còn là yêu thương, bổ khuyết cho nhau mà trở thành thỏa mãn cảm xúc bản thân. Bất công cho đứa bé, chịu thiệt thòi khi sống trong mái nhà không có đầy đủ cha và mẹ.
Lý trí tự nhiên của con người là lương tâm, là niềm xác tín vào tôn giáo. Tin vào Thiên Chúa tình yêu, tin vào tình yêu giàu lòng thương xót của Chúa thì người tín hữu phải lội ngược dòng đời với lời chân lý. Gia đình là cái nôi để phát triển sự sống trong hạnh phúc. Đời sống hôn nhân mà chỉ loanh quanh với tình dục thì cũng là bất hạnh. Với những người đồng tính, cần vượt lên để tìm một tình yêu lớn hơn, một đam mê bác ái xã hội nhằm thăng hoa trong lý tưởng, vượt qua được ham muốn xác thịt.
Việc có thai nhờ sự trợ giúp của y khoa cũng được các tham dự viên nêu lên. Quan điểm chung của Giáo hội Công giáo là không được. Thụ tinh trong ống nghiệm dù bằng tinh trùng của chồng kết hợp với trứng của vợ, cũng chỉ chọn lọc một vài phôi khỏe mạnh cấy vào tử cung. Hàng ngàn phôi còn lại phải cho vào tủ đông lạnh hay loại bỏ. Đó cũng là hủy hoại mầm sống. Ngoài ra, người tín hữu phải hiểu rằng: Được ban cho một đứa con là ân sủng, là quyền của Thiên Chúa trên sự sống thánh thiêng. Thụ tinh nhờ sự trợ giúp của y khoa là sự xúc phạm đến sự sống thánh thiêng. Đôi vợ chồng hiếm muộn cần hiểu và chấp nhận Mầu nhiệm Quan phòng của Thiên Chúa mà đón nhận hy tế Thập giá. Họ vẫn có thể cộng tác và phục vụ sự sống bằng việc nhận con nuôi, làm cha mẹ tinh thần đỡ đầu, tham gia giáo dục và chăm sóc thiếu nhi.
Đối với các gia đình trẻ thường dùng các biện pháp đặt vòng, uống thuốc tránh thai và sử dụng bao cao su, đều là những phương tiện bất tự nhiên, bất hợp pháp theo Hội Thánh Công giáo. Giáo hội khuyên sử dụng phương pháp Billings quan sát chất nhầy, đạt kết quả cao. Có thể kết hợp thêm phương pháp Ogino kinh điển tính ngày rụng trứng và phương pháp Đo nhiệt độ. Qua phương pháp Billings hay Ogino, người chồng có trách nhiệm, cùng cộng tác với vợ và tôn trọng nhân vị của tình yêu. Con người không sống theo bản năng, mà có ý chí, lý trí kết hợp với ân sủng của Chúa trong đời sống hôn nhân gia đình.
Linh mục Louis Nguyễn Anh Tuấn cũng mời gọi các thành viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo khi dấn thân vào đời sống chính trị xã hội phải suy nghĩ nhiều hơn người khác, ý thức mình là một tín hữu đem Phúc Âm vào xã hội, bảo vệ sự sống chung cho nhân loại. Các bậc cha mẹ giáo dục Đức Tin cho con trẻ từ nhỏ qua gương sáng của chính mình. Do vậy, mỗi người cần vun đắp Niềm Tin và quan tâm đến các thành viên trong gia đình.
Cuối buổi chia sẻ là thánh lễ, do linh mục Phêrô Phan Khắc Từ và linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục đồng tế.  
 
Vũ Đỗ Hoàng Tuấn
Thông tin khác:
Mở đường đón Chúa trong hành trình sa mạc (14/12/2013)
Chúa đã gọi Người về ! (15/10/2013)
Hoán cải ! (30/08/2013)
Cô đơn ! (03/08/2013)
Đại hội giới trẻ Công giáo thế giới lần thứ 28 (22/07/2013)
CHÚA DẮT DÌU TÔI (22/05/2013)
RAO GIẢNG THIÊN CHÚA BA NGÔI CHO NGƯỜI VIỆT (21/05/2013)
THƯ GỬI BÁC (13/05/2013)
TRI ÂN TÌNH MẸ (12/05/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log