Văn hóa nghệ thuật

Thánh tích máng cỏ được gửi tặng Bêlem

Cập nhật lúc 14:52 25/12/2019
Theo Phúc âm thánh Luca (2,7) thì Đức Giêsu được sinh ra ở Bêlem trong một máng cỏ đựng thức ăn cho bò, lừa. Đến thế kỷ thứ VII, Đức thượng phụ nghi lễ Latinh ở Giêrusalem là Sonphronius đã trao tặng cho Đức Giáo hoàng Theodore Đệ Nhất chiếc Máng cỏ này 1400 năm trước. Máng cỏ này được lưu giữ ở nhà thờ Đức Bà Cả tại Rôma.
Thánh tích nhỏ bằng gỗ từ chiếc nôi nơi Chúa Giêsu được đặt sau khi sinh ra. Ảnh: CTV
Thánh tích nhỏ bằng gỗ từ chiếc nôi nơi Chúa Giêsu được đặt sau khi sinh ra. Ảnh: CTV
Năm nay, Tổng thống của Palestine là ông Mahmud Abbas đã ngỏ ý xin Đức Giáo hoàng Phanxicô cho Bêlem mượn Máng cỏ thánh để trưng bày trong mùa Giáng sinh. Nhưng Đức Phanxicô chỉ cho phép lấy một mảnh gỗ nhỏ bằng ngón tay cái từ Máng cỏ để trao tặng cho Bêlem. Mảnh gỗ này là Thánh tích của Máng cỏ được đặt trong Mặt Nhật (Monstrance), vẫn được dùng để đựng Mình Thánh khi chầu Thánh Thể. 

Ngày 30/11/2019, Thánh tích Máng cỏ Giáng sinh đã được rước về Giêrusalem trong tiếng tấu nhạc của các dàn nhạc và tiếng reo hò của dân chúng. Linh mục Francesco Petton- Bề trên của dòng Phanxicô, quản trị Thánh địa đã giơ cao Mặt Nhật đựng Thánh tích cho mọi người chiêm ngắm. 

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên Đức Phanxicô gửi tặng Thánh tích cho địa phương khác. Vào tháng 7/2019, Đức Phanxicô cũng gửi tặng một mảnh xương thánh Phêrô cho Đức Thượng phụ Chính thống Đông Bathelomeo để gắn kết hai Giáo hội với nhau. 

Tín hữu Công giáo ở Palestine chỉ chiếm 1% dân số ở Bờ Tây nhưng đây là trung tâm thánh thiêng của Kitô giáo. Trước khi Thánh tích Máng cỏ đến Giêrusalem, Thánh tích này đã được rước về Notre Dame cả một tuần sau đó chuyển qua Bêlem và được đón rước trọng thể, Thánh tich được đặt ở nhà thờ  thánh Catherine của các tu sĩ dòng Phanxicô cạnh nhà thờ Giáng sinh trước quảng trường Máng Lừa (Manger Square).

Hang đá Giáng sinh được thánh Phanxicô Asisi dựng ở Greccio vào năm 1223, ba năm trước khi thánh nhân qua đời. Truyền thống này được phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới ngày nay. Tại Italia, có  quá nửa trong số 227 giáo phận làm Hang đá Giáng sinh to lớn dịp Giáng sinh. Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thêm một hình thức là dựng cây thông Noen ở quảng trường thánh Phêrô từ năm 1982. Hang đá Giáng sinh không chỉ là yêu tố tâm linh mà còn là lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nữa. 

Giảng trong thánh lễ đón thánh tích Máng cỏ ở Bêlem, Đức TGM Leopold Girelli , Khâm sứ Tòa Thánh tại Giêrusalem nói rằng: Chúng con rất vui mừng đón nhận món quà vô giá từ Đức Thánh Cha Phanxicô. Chúng con  tin rằng, Thánh tích này sẽ nâng đỡ đức tin nơi đây và khách hành hương đến Thánh địa. Các quan chức ở Palestine đều tin rằng khách du lịch mùa Giáng sinh năm nay sẽ có đông khách hơn vì có thể chiêm ngắm Thánh tích Máng cỏ Giáng sinh.
 
Toàn bộ máng cỏ vẫn được lưu giữ tại Đền thờ Đức Bà Cả ở Rôma. Ảnh: CTV
Toàn bộ máng cỏ vẫn được lưu giữ tại Đền thờ Đức Bà Cả ở Rôma. Ảnh: CTV

Đúng Chúa nhật thứ I Mùa Vọng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Greccio cách Rôma 90km về phía Bắc, để thăm viếng Hang đá do thánh Phanxicô Assisi xây dựng, nay là đền thờ Giáng sinh. Đức Giám mục Domentico Pompili- Giám mục giáo phận Rieti và cha Francesco- quản thủ đền thờ Giáng sinh và là Bề trên dòng Phanxicô đã đón Đức Thánh Cha. Tại đây, Ngài cũng ký ban hành một Tông thư nhưng có giá trị như Tự sắc nhan đề Admirebile Signum (Dấu chỉ tuyêt vời). Tông thư có đoạn: “Hình ảnh làm say mê của Máng cỏ Giáng sinh làm thành chứng minh với người Công giáo không bao giờ ngừng. Khơi dậy sự kinh ngạc và suy tư trong lòng. Việc mô tả sự ra đời của Chúa Giêsu, tự nó là một lời chứng đơn sơ và vui mừng về nhiệm thể của Con Thiên Chúa. Cảnh Giáng sinh như một Tin Mừng sống động mọc lên từ các trang Kinh Thánh… Trên Máng cỏ cho thấy sự liên kết qua việc nhập thể của Con Thiên Chúa và Bí tích Thánh Thể. Với sự đơn sơ của dấu chỉ này, Thánh Phanxicô Assisi đã thực hiên một công cuộc truyền giáo vĩ đại. Giáo lý của Ngài đã chạm đến con tim của các Kitô hữu và cho đến hôm nay vẫn tiếp tục chỉ ra một phương tiện đơn sơ nhưng chân thực về niềm tin, vẻ đẹp đức tin của chúng ta”.
 
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Bức tranh “CHÚA GIÁNG SINH” của Lê Phổ (25/12/2019)
Nhạc phẩm hào hùng (18/12/2019)
Đền thờ Thánh Mộ sẽ đẹp hơn sau các đợt trùng tu (17/12/2019)
Nhà thờ Ka Đơn - Linh hồn Churu giữa núi rừng Lâm Viên (16/12/2019)
Đức Giêsu là cứu Chúa (11/12/2019)
Kiệt tác của họa sĩ phục hưng treo trên lò nướng (29/11/2019)
Thành và Lũy (29/11/2019)
Cảnh báo cơn hồng thủy (28/11/2019)
Bảo tàng Quang Trung dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc (27/11/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log