Văn hóa nghệ thuật

Ngôi nhà vàng độc nhất Tây Đô

Cập nhật lúc 08:52 07/01/2021
Du khách thăm ngôi nhà vàng đất Tây Đô. Ảnh: CTV
Du khách thăm ngôi nhà vàng đất Tây Đô. Ảnh: CTV
Ngôi nhà vàng rực rỡ đất Tây Đô

Với tâm thế rất dè dặt nhưng phóng khoáng, anh Nguyễn Văn Trung 50 tuổi, chủ nhân ngôi nhà vàng và quán cà phê mang tên ZONE7 COFFEE (tọa lạc tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nói rất thật lòng: “Đã có nhiều cơ quan truyền thông đến tìm hiểu, thông tin nhưng có người “thổi phồng” ngôi nhà quá nhiều, lại có người thông tin rất qua loa thiếu chính xác về thời gian xây dựng và một số chi tiết. Mình có sao thì nói vậy thì tốt nhất. Cái chính là tạo được điểm nhấn độc, lạ, hấp dẫn cho du khách mỗi khi đến với Cần Thơ”.

Khi chúng tôi hỏi về kinh phí để hoàn thành công trình độc lạ nầy, anh Trung nói vui: không nhớ hết được đâu mà cũng không nhớ để làm chi, mình làm để phục vụ sự tìm hiểu, yêu thích nghệ thuật của công chúng, không đặt nặng việc kinh doanh nên không tính toán mà chi. Riêng về thời gian xây dựng đến lúc hoàn thành ngôi nhà là 3 năm. 

Anh Trung kể: khi mới hình thành ý tưởng nầy, nhiều người thân, bạn bè khá lo ngại và can ngăn, thậm chí có người cho anh có đầu óc “ không bình thường”, thế nhưng vợ chồng anh vẫn quyết tâm theo đuổi mơ ước của mình. Từ đó anh Trung cùng những người thợ kim hoàn đã cất công đi sưu tầm rất nhiều hình mẫu hiện vật quý hiếm để tiến hành chế tác theo cách riêng của mình.

Hiện nay ngôi nhà nầy đang trưng bày hàng ngàn hiện vật dát vàng bên ngoài như những bộ ghế sô pha, trường kỷ, tủ, bàn, chén, nồi, vũ khí, nón, ly, tách, tranh ảnh... Cùng với đó là những chiếc ngai vàng vua chúa thời xa xưa, những linh vật vốn được người dân tôn sùng, những bức tượng danh nhân lịch sử Việt Nam.... Ấn tượng nhất là toàn bộ lan can ngôi nhà đều được dát vàng tạo sự ngạc nhiên và thích thú của nhiều du khách.

Em Nguyễn Trần Đăng, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh phấn khởi nói: “em rất bất ngờ khi đến đây được chiêm ngưỡng ngôi nhà vàng độc đáo nầy. Vui nhất là khi mình được mặc “ long bào” và ngồi trên “ long ngai” bằng vàng để chụp ảnh, quay phim, trước giờ chỉ xem qua phim ảnh, giờ thì mắt thấy, tay nghe, được ngồi, vui lắm và rất khâm phục ý tưởng của chủ nhân ngôi nhà”. 

Khu vườn cổ tích

Đối diện với ngôi nhà vàng độc đáo, anh Nguyễn Văn Trung còn thiết kế một quán cà phê rộng 1.500 mét vuông cũng độc lạ không kém như một khu vườn cổ tích trong các bộ phim thần thoại xưa với rất nhiều loại cây có hình dáng lạ kỳ như: cây dừa 3 đọt, cây ổi 100 năm tuổi, cây dừa có hình dạng cây cầu...được bố trí hài hòa bên cạnh những bức tường bằng gạch men có xuất xứ từ hàng chục quốc gia nổi tiếng trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ.... Dưới các dòng suối là những đàn cá cũng lạ lẫm không kém từ chủ nhân kỳ công săn lùng.

Anh Trung nói vui: “nhiều người đồn thổi cây cảnh ở đây có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng thật ra tôi tìm kiếm trong nước thôi. Cái khó là tìm ở đâu, độc đáo thế nào, xác định tuổi đời của cây mới là điều quan trọng nhất”.

Chúng tôi may mắn đến khu vườn cổ tích nầy vào ban đêm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh huyền ảo của bức tranh thiên nhiên rất xinh đẹp; được thưởng thức món bánh canh xắc chế biến bằng phương pháp thủ công dùng với tép ngon đậm đà cùng một số món ăn rất lạ mà chỉ có nơi đây mới có được. Bên kia con rạch nhỏ, ngôi nhà 3 tầng màu vàng rực rỡ tỏa sáng trên bầu trời đêm như một câu chuyên liêu trai huyền thoại.

Bà Chung Choan Quan, du khách Hàn Quốc thích thú nói: “Tôi đến Cần Thơ rất nhiều lần, đã tham quan nhiều thắng cảnh tại đây nhưng chưa khi nào lại có ấn tượng mạnh khi đến xem ngôi nhà vàng và khu vườn cổ tích quá độc đáo nầy. Đây sẽ là điểm thu hút nhiều du khách trong tương lai của vùng đất Tây Đô. Tôi càng khâm phục hơn sự hiểu biết sự hiểu biết, lòng đam mê của chủ nhân bởi muốn có được “kỳ quan” này đòi hỏi nhiều kiến thức tổng hợp đặc biệt là văn hóa dân gian, điêu khắc, kiến trúc, mỹ thuật, nghệ thuật chế tác kim hoàn”.

Anh Trung nói thêm: “Nếu có điều kiện tôi sẽ ra mắt nhiều sản phẩm mới lạ khác để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật, du lịch của cộng đồng. Khó và kỳ công lắm đây nhưng tôi không từ bỏ ý định của mình đâu”. Anh quả quyết.
SONG ANH
Thông tin khác:
Đà Lạt - Lâm Đồng: Du lịch canh nông "hút" du khách (06/01/2021)
Chúa Giêsu chịu phép rửa (06/01/2021)
Ngôi sao còn dẫn lối (05/01/2021)
Nhà thờ Đức Mẹ trước Týn ở Cộng Hòa Séc (04/01/2021)
Nhà thờ thánh Phêrô và Đức Mẹ Maria ở Đức (28/12/2020)
15 năm làng cổ Đường Lâm được công nhận là di tích quốc gia (24/12/2020)
Bài hát về "Toàn quốc kháng chiến" (24/12/2020)
Ghé thăm 5 nhà thờ "lạ" nhất cao nguyên Lâm Viên (24/12/2020)
Nữ tỳ vâng ý Chúa (24/12/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log