Gương điển hình

Ngôi trường mang tên vị Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam

Cập nhật lúc 10:59 04/10/2016
“Trước khi là người Công giáo, tôi đã là người Việt Nam nên tôi phải thực thi công bình, bác ái trước hết với đồng bào tôi”.
    Nhân dịp khai giảng năm học 2016-2017, xin giới thiệu với bạn đọc báo Người Công giáo Việt Nam đôi nét về Trường Trung học phổ thông (THPT) mang tên “Trường THPT Võ Thành Trinh”.

    Năm 2016 cũng là năm có những mốc thời gian đáng nhớ của cha Phêrô Võ Thành Trinh: Kỷ niệm 100 năm ngày sinh (01/8/1916-01/8/2016), 60 năm linh mục (01/9/1946-01/9/2016), 25 năm qua đời (21/8/1991 - 21/8/2016).    


Một góc trường THPT Võ Thành Trinh.
 
    Chúng ta ghi nhớ công lao của linh mục Phêrô Võ Thành Trinh vì đã cống hiến cả cuộc đời cho dân, cho nước. Ngoài xây dựng ngôi “Nhà tưởng niệm Võ Thành Trinh”, còn có ngôi “Trường THPT Võ Thành Trinh” nằm ngay trên mảnh đất quê hương linh mục Võ Thành Trinh - sinh ra và an nghỉ cuối cùng.

     Trường THPT Võ Thành Trinh tọa lạc tại ấp An Thuận, xã Hòa Bình thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Một điểm cuối cùng của huyện Chợ Mới, nơi thường nghe nhắc đến với tên quen thuộc đó là cù lao Ông Chưởng nằm bên bờ sông Hậu thuộc địa phận tỉnh An Giang.
Trường THPT Võ Thành Trinh gồm 21 phòng học, 12 phòng bộ môn, 4 phòng làm việc, 1 phòng y tế. Số giáo viên tăng lên 52 nhân sự cùng 4 người trong ban Giám hiệu. Niên học năm 2015-2016: 28 lớp 1.036 học sinh. Hiệu trưởng nhà trường là cô giáo Đặng Thị Vớn, sinh năm 1980, thạc sĩ vật lý.

     Việc tỉnh An Giang đổi tên trường THPT trên địa bàn thành phố Long Xuyên và huyện Chợ Mới trong đó trường THPT Hòa Bình đổi thành Trường THPT Võ Thành Trinh thật là niềm vinh dự của tập thể giáo viên, công nhân viên và toàn thể học sinh nhà trường. Càng đi sâu tìm hiểu về cuộc đời con người và sự nghiệp cống hiến của linh mục Phêrô Võ Thành Trinh đối với xã hội, sẽ càng trân trọng và yêu mến ngài hơn.

     Cậu bé Phêrô Võ Thành Trinh, sinh ngày 01/8/1916 trong một gia đình Công giáo thuộc họ đạo Cái Đôi, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Long Xuyên (nay là An Giang). Là con thứ 6 trong gia đình nên còn được gọi bằng cậu bảy theo thông lệ của người miền Nam. Năm 14 tuổi, cậu vào học Tiểu chủng viện Cù Lao Giêng, 10 năm sau vào học Đại chủng viện Xuân Bích (Liễu Giai, Hà Nội).

     Những ngày đầu Cách mạng tháng Tám, chàng thanh niên Võ Thành Trinh đã hưởng ứng và tham gia phong trào Việt Minh. Ngày 2/9/1945, cậu cùng nhiều chủng sinh ở Đại chủng viện Xuân Bích tham gia buổi lễ mittinh mừng Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội.
     
    Rồi những năm tháng miệt mài tu học dưới mái trường chủng viện, ngày 01/9/1946, thầy Phêrô Võ Thành Trinh được thụ phong linh mục tại nhà thờ Chánh tòa Cần Thơ. Sau khi lãnh tác vụ linh mục, cha Phêrô Võ Thành Trinh được bổ nhiệm làm Phó xứ ở các họ đạo Hòn Chông, Rẫy Mới, Rạch Đông (tỉnh Hà Tiên).Từ tháng 01 năm 1952, ngài được thuyên chuyển về phục vụ các nhà thờ Huyện Sử, Tân Lộc, Cái Rắn, Cái Cấm thuộc vùng căn cứ kháng chiến tại tỉnh Bạc Liêu. Sau đó cha làm Hội trưởng Hội Công giáo kháng chiến và cố vấn Uỷ ban Kháng chiến hành chính tỉnh Hà Tiên, rồi Hội trưởng Hội Công giáo kháng chiến và Phó Chủ tịch Mặt trận Việt Minh - Liên Việt tỉnh Bạc Liêu.

     Ngày 20/7/1954, cha đã cùng giáo dân tập kết ra Bắc, cha cũng luôn đặt trách nhiệm công việc mục vụ của người mục tử lên trên hết là chăm lo phần rỗi cho giáo dân, cha làm mục vụ tại các xứ đạo không có linh mục trong tỉnh Quảng Ninh, từ Trà Cổ cho đến Đông Triều gồm các xứ đạo Đầm Hà, Cửa Ông, Xuân Ninh, Cẩm Phả, Điền Xá, Phong Dụ. Đi đến đâu linh mục cũng tìm hiểu hoàn cảnh của từng người, thậm chí còn biết rõ tính tình, tên tuổi của nhiều người, cha đã để lại hình ảnh một mục tử nhân hậu, hết lòng chăm sóc đoàn chiên, khiến ai cũng quí mến và khâm phục.

     Với phong thái luôn gần gũi gắn bó, yêu thương của những người cùng tin Chúa và với đồng bào: “Trước khi là người Công giáo, tôi đã là người Việt Nam nên tôi phải thực thi công bình, bác ái trước hết với đồng bào tôi”. Vì tất cả mọi người đều là con cái Chúa, là anh em tôi nên tôi phải yêu thương mọi người như Chúa yêu thương tôi, linh mục Phêrô Võ Thành Trinh là người thực thi lời Chúa dạy như vậy.

     Sau 75 năm sống nơi trần thế, cha Phêrô đã an nghỉ trong Chúa ngày 21/8/1991 tại Bệnh viện Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. Linh cữu cha được quàn tại Hội trường Thống Nhất, TPHCM và nghi thức an táng được cử hành theo nghi thức Nhà nước; rồi linh cữu cha được quàn tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn và thánh lễ an táng được cử hành tại đây. Sau đó linh cữu cha được an táng tại nghĩa trang giáo xứ Cái Đôi, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. 
 
LẠI VĂN MIỄN
Một số hình ảnh khi tham gia hoạt động Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam của cha cố Phêrô  Võ Thành Trinh:

Cha cố Phêrô Võ Thành Trinh (ở giữa)








 
 
Là đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban Liên lạc Công giáo tỉnh Quảng Ninh và Uỷ viên thường trực Uỷ ban Liên lạc Toàn quốc những người Công giáo Việt Nam yêu Tổ quốc, yêu hòa bình; đại biểu Quốc hội khóa V, VI (của tỉnh Quảng Ninh); đại biểu Quốc các khóa VII, VIII (của tỉnh Đồng Tháp); Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội khóa V, VI; Phó chủ tịch Quốc hội khóa VII; Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo yêu nước Việt Nam kiêm Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo thành phố Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch Tổ chức Kitô giáo thế giới vì hòa bình.
Với những công lao to lớn đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, linh mục Phêrô Võ Thành Trinh được Nhà nước, MTQVN tặng thưởng:Huân chương Độc lập hạng Nhất;Huân chương Kháng chiến hạng Nhất;Huân chương Kháng chiến chống Mỹ; Huân chương cứu nước hạng nhất; Huy chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

 
 
Thông tin khác:
Từ nông dân nghèo đến Giám đốc Hợp tác xã kiểu mới (19/09/2016)
Những chuyến xe nghĩa tình (30/08/2016)
Vĩnh biệt vị mục tử nhân lành (29/07/2016)
Linh mục có 3 kỷ lục Việt Nam (04/07/2016)
Đồng bào Công giáo sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc (21/05/2016)
Luôn hết mình vì sự nghiệp đoàn kết toàn dân tộc (19/11/2015)
Hiệp sỹ Đại Thánh giá: Tình yêu dân tộc và tình yêu Giáo hội luôn là động lực trong các hoạt động tốt đời, đẹp đạo (06/10/2015)
Báo Người Công giáo Việt Nam thăm anh hùng Đỗ Văn Chiến (27/04/2015)
Chiếc vỏ chăn nghĩa tình của người anh hùng "Tiểu đội xe không kính" (25/04/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log