Gương điển hình

Tấm lòng của chị Thư

Cập nhật lúc 15:06 30/11/2020
Những chiếc bánh tét được chị Thư “cách điệu” để dễ vận chuyển, tiện dùng và đầy đủ chất. Ảnh: CTV
Những chiếc bánh tét được chị Thư “cách điệu” để dễ vận chuyển, tiện dùng và đầy đủ chất. Ảnh: CTV
Hàng chục phụ nữ Cần Thơ chung tay gói bánh tét tặng người dân vùng lũ miền Trung. Ảnh: Duy Tân
Hàng chục phụ nữ Cần Thơ chung tay gói bánh tét tặng người dân vùng lũ miền Trung. Ảnh: Duy Tân
Luôn sống vì người nghèo

Dù rất tất bật chỉ huy các nhóm gói bánh tét sao cho kịp chuyến chuyển đến đồng bào miền Trung trong cơn bão lũ, vừa phải đảm bảo chất lượng trước khi hút chân không để có thể bảo quản được lâu nhưng chị Trần Minh Thư, 36 tuổi vẫn tươi tắn nụ cười rất đôn hậu khi trả lời với chúng tôi: “Không chỉ có mỗi mình tôi mà xã hội còn rất nhiều tấm lòng nhân ái luôn muốn chia sẻ khó với người khốn khó. Là gia đình Công giáo, tôi luôn tâm niệm phải sống tốt đời, đẹp đạo”.

Chị Thư còn kể thêm: “bản thân tôi đã nhiều lần tham gia cứu trợ từ các địa phương trong cả nước mỗi khi có thiên tai, lũ lụt, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung. Vất vả chứ nhưng thấy bà con nhận quà trong nước mắt thì bao nhiêu vất vả cũng tan biến. Cứ như vậy tôi tham gia công tác xã hội đã gần 20 năm rồi và sẽ tiếp tục công việc nhân ái này đến khi không còn sức khỏe”.

Nhiều người dân xung quanh nơi chi Thư sinh sống (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nói thêm: Cô này vừa làm chủ doanh nghiệp ăn nên làm ra, vừa chuyên đi làm từ thiện quanh năm. Nghe ở đâu có người nghèo ốm đau đang quá khó khăn, học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học vì không tiền đóng học phí là “cổ” tới giúp liền. Đã vậy mấy đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, cô đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho hàng ngàn người, tổ chức nấu cơm cấp miễn phí cho người nghèo mất việc, giờ lại vận động gói hàng ngàn đòn bánh tét gởi ra miền Trung cứu đói. Cái lần ở khu chế xuất Trà Nóc cháy lớn, cô Thư huy động hàng chục người mang bánh mì, xôi, nước suối đến tận hiện trường hỗ trợ lực lượng chữa cháy suốt ngày đêm.

Lòng nhân ái lan tỏa

Có mặt từ rất sớm, nhóm sinh viên tình nguyện của trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ đã chuẩn bị mang theo lá chuối lau sạch, thịt, trứng, nếp, đậu xanh…để góp phần làm bánh tét gởi đến đồng bào miền Trung đang bị lũ lụt với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Em Nguyễn Vũ Phương Uyên, thành viên nhóm xúc động nói: “Qua sự vận động của chị Thư, chúng em không có nhiều khả năng về kinh tế, chỉ đóng góp một phần tiền nhỏ bé của mình mong sao bà con mình bớt khổ và bão lũ sớm qua nhanh. Sáng nay nhóm chúng em đến đây để tiếp mọi người gói bánh. Xúc động lắm”.

Bà Võ Thị Mỹ Thúy, ngụ quận Cái Răng cho biết: “Tôi đã nhiều năm theo chân cô Thư đi làm từ thiện. Đây là một người có tấm lòng nhân ái, thương người như chính người thân trong gia đình mình vậy. Mọi sự đóng góp đều được cô công khai minh bạch trước cộng đồng nên có sức lan tỏa rất lớn, từ đó khi cô Thư đứng ra kêu gọi sự hỗ trợ cho người nghèo thì được rất nhiều người ủng hộ”.

Chúng tôi có mặt rất sớm tại nhà chị Minh Thư và đã chứng kiến hình ảnh hàng trăm “tình nguyện viên”, trong đó có nhiều bà con Công giáo đến tham gia gói bánh tét, đó là chưa kể có nhiều bạn sinh viên, tiểu thương, người bán hàng rong, người cao tuổi, cán bộ về hưu, những người tu hành… Chúng tôi quá xúc động khi chứng kiến tận mắt không khí lao động rất tất bật, khẩn trương của tất cả thành viên, người lau lá, người xào nhân, người gói bánh, đôi mắt nhiều người hoe hoe đỏ vì xúc động.

Lý giải về cuộc vận động nhân văn này, chị Trần Minh Thư cho biết: Thấy bà con ngoài đó vất vả quá, mình không chịu được. Vậy là lên tiếng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay. Ban đầu dự kiến sẽ gói 4.000 đòn bánh, nhưng bà con tới đóng góp sức người, sức của quá nhiều nên chúng tôi quyết định sẽ gói 6.000 đòn bánh tét và sẽ chuyển nhanh ra các tỉnh miền Trung sớm nhất.

Chị Thư nói thêm: chúng tôi nghĩ, bánh tét sẽ giúp bà con vùng lũ ăn ngon miệng hơn, no lâu hơn, có dinh dưỡng nhiều so với mì gói nên quyết định gói bánh và hút chân không để bánh có thể bảo quãn được lâu hơn. Ngày 22/10 chúng tôi đã gởi ra đó 5 tấn hàng gồm: quần áo, áo ấm, áo phao, mùng mền... nếu cần chúng tôi lại tiếp tục vận động cứu trợ. Chị nói với vẻ thật buồn và lo lắng.

Tấm lòng nhân hậu của chị Thư thật ấm áp và đáng trân trọng biết bao.
 
PHAN THANH LIÊM
Thông tin khác:
Thân gánh củi trí vươn xa (25/11/2020)
Lan tỏa từ gia đình ra xã hội (24/11/2020)
Giới Công giáo với hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân (24/11/2020)
"Tiếp sức đến trường" - Trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó (12/11/2020)
Hải Minh: Điểm sáng về phát triển kinh tế vùng Công giáo (03/11/2020)
Trưởng Dũng của Thiếu nhi Thánh Thể (23/10/2020)
Hai vị tướng lĩnh anh em (08/10/2020)
Hiệu quả từ nuôi cá lồng trên sông Hồng (01/10/2020)
Giáo sư về hưu xây 175 ngôi nhà cho người vô gia cư (21/09/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log