Gương điển hình

Đồng bào Công giáo Lâm Đồng đoàn kết "chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp"

Cập nhật lúc 15:18 24/12/2020
Chủ trương ban hành sát thực tiễn

Lâm Đồng là địa phương được thiên nhiêu ưu đãi với khí hậu cận nhiệt đới gió mùa, thời tiết ôn hòa, mát mẻ quanh năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán, sương muối, mưa đá, lốc xoáy, ngập úng cục bộ diễn biến phức tạp, với tần suất ngày càng cao, tác động tiêu cực đến sinh hoạt, sản xuất của đa số người dân địa phương. 

Làm thế nào để thay đổi nhận thức, hành động của các tầng lớp nhân dân về vấn đề này, theo ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ tỉnh Lâm Đồng: Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để động viên phong trào “ Toàn dân đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Ban hành Thư ngỏ (Giáo hội Công giáo), Thông bạch (Giáo hội Phật giáo), Thông điệp (Giáo hội, Hội thánh Tin lành), Lời kêu gọi (các hệ phái Cao Đài) kêu gọi chức sắc, tín đồ và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu theo nội dung chương trình ký kết, cùng các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Động viên chức sắc, tín đồ cống hiến một phần công sức, trí tuệ, của cải xây dựng các công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương, cơ sở, khu dân cư theo phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, phù hợp với tôn chỉ, mục đích, đường hướng hành đạo của các tổ chức tôn giáo.

Được biết, các tổ chức, chức sắc tôn giáo đã thực hiện thường xuyên việc lồng ghép trong các buổi rao giảng giáo lý, giáo luật, với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”; lồng ghép tuyên truyền tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, vận động bà con giáo dân thực hiện giữ gìn vệ sinh chung, trước hết tại gia đình, khu dân cư, ngoài xã hội bằng những việc làm cụ thể như: sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ, chăn nuôi hợp vệ sinh, thu gom rác thải hợp vệ sinh… 

Từ đó, môi trường sống tại các khu đô thị, khu vực nông thôn tiếp tục được cải thiện theo hướng bền vững. Các bãi rác tự phát gây ô nhiễm ở khu dân cư được dẹp bỏ; việc trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh.... được người dân tích cực hưởng ứng. Nhận thức, hành vi của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong việc bảo vệ môi trường ngày càng chuyển biến tích cực.

Đoàn kết cùng nhau giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp

Chương trình phối hợp đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của chức sắc tôn giáo, phù hợp phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, nhất là phát huy được điểm tương đồng giữa tôn giáo với Mặt trận, Ngành tài nguyên, môi trường trong chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Kết quả sau khi ký kết, phát động, triển khai thực hiện có 21 mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” do chức sắc các tôn giáo đăng ký. Trong đó, Công giáo đăng ký 15 mô hình, Phật giáo đăng ký 03 mô hình, các hệ phái Tin lành đăng ký 03 mô hình. Tính đến nay, đã có trên 30 xã có đông đồng bào Công giáo đạt chuẩn nông thôn mới; trên 250 khu dân cư có đông đồng bào Công giáo trong toàn tỉnh được công nhận Khu dân cư Văn hóa; nhiều mô hình giáo xứ; giáo họ “An toàn - Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng công nhận. Ngoài ra qua bình xét hàng năm 90% hộ gia đình Công giáo được bình xét Gia đình Văn hóa.

Linh mục Phêrô Phạm An Nhàn, nguyên quản xứ Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên với mô hình “Giáo họ an toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp” đã vận động nạo vét trên 1.000m kênh mương nội đồng, trồng 850 cây xanh, duy trì tốt việc ra quân dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng; Linh mục Phaolô Phạm Văn Tuấn, Quản xứ Quảng Lâm, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm, đã vận động bà con nhân dân trong thôn đóng góp lắp đặt đèn đường thắp sáng 5km đường quê, xây mới, tu sửa 15 hàng rào với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng; ý thức của người dân về bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực… 

Tìm hiểu mô hình tại giáo xứ Ka Đơn (Đơn Dương, Lâm Đồng), chúng tôi cảm nhận được rõ trách nhiệm với cộng đồng, mong muốn xây dựng khu dân cư đáng sống, linh mục Phêrô Trần Quốc Hưng Long, Chính xứ Ka Đơn đã mạnh dạn đi đầu trong xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường với cách làm riêng, góp phần xây dựng giáo xứ xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó giáo xứ còn xây dựng mô hình “ rau sạch hữu cơ” và được nhân rộng ra cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức cho người dân về việc sản xuất ra sản phẩm rau, củ, quả sạch, an toàn. Giáo xứ còn phối hợp với chính quyền địa phương, với MTTQ và các đoàn thể, cùng thực hiện trồng thông và cây hoa mai anh đào xung quanh khuôn viên nhà thờ, tạo điểm nhấn tôn thêm vẻ đẹp tự nhiên giáo xứ Ka Đơn. Đến nay Ka Đơn đã trở thành mô hình kiểu mẫu giáo xứ xanh - sạch - đẹp được mọi người dân và du khách tìm đến tham quan, tìm hiểu. 

Cùng với đó, các linh mục đã tích cực vận động đồng bào Công giáo tổ chức cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh thân thiện môi trường như: tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng các nguồn năng lượng không tái tạo và ứng dụng các công nghệ sạch, công nghệ thân thiện môi trường; nghiên cứu, học tập, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, như trồng các loại hoa cao cấp, trái cây sạch, rau sạch; sản xuất các giống cây truyền thống an toàn, thân thiện với môi trường sinh thái.

Tại các buổi đến thăm, gặp gỡ các linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân nhân dịp Giáng sinh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Trọng Ánh Đông đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của các vị linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân trong tỉnh đã tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Đặc biệt là đóng góp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các phong trào bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp giữa đạo và đời, góp phần chung vào quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Với tư cách là một tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong thời gian qua Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều hoạt động tích cực, đổỉ mới trong các hoạt động. Thường xuyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp để triển khai các chương trình, các hoạt động phong trào. Qua đó các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo diễn ra khá đều, nhất là việc kết hợp tổ chức phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo”, nêu cao ý thức và hành động trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. “Bảo vệ môi sinh không chỉ là vấn đề kĩ thuật mà còn là một bổn phận luân lý vì liên hệ đến sự sống và phẩm giá của hàng triệu người, trong hiện tại cũng như tương lai” - Linh mục Gioan Bosco Hoàng Văn Chính, Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam tỉnh Lâm Đồng chia sẻ.
NGUYỆT THU
Thông tin khác:
Hai giáo sư tự học nổi tiếng (07/12/2020)
Những nghĩa cử cao đẹp của 54 dân tộc anh em (30/11/2020)
Cha con tướng tài Đàng Trong (30/11/2020)
Tấm lòng của chị Thư (30/11/2020)
Thân gánh củi trí vươn xa (25/11/2020)
Lan tỏa từ gia đình ra xã hội (24/11/2020)
Giới Công giáo với hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân (24/11/2020)
"Tiếp sức đến trường" - Trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó (12/11/2020)
Hải Minh: Điểm sáng về phát triển kinh tế vùng Công giáo (03/11/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log