Gương điển hình

Đầu năm nói chuyện khởi nghiệp cùng “vua cá vược”

Cập nhật lúc 17:06 25/02/2021
Anh Trương Văn Trị trao đổi với đoàn Văn phòng Trung ương UBĐKCGVN. Ảnh: Đỗ Hoa
PV: Thưa anh, nói đến câu chuyện khởi nghiệp, làm giàu, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết thành công?
Anh Trương Văn Trị:
Từ khi khởi nghiệp đến nay đã 16 năm, kể từ năm 2005, tôi làm việc tại Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Cát Bà, Hải Phòng), được gần 1 năm, tích lũy được một số kinh nghiệm cho bản thân, tôi quay trở về quê hương làm việc và quyết định chọn con cá vược là “con cá khởi nghiệp”.
Công việc chính của tôi chuyên nghiên cứu, sản xuất giống cá biển, thuở ban đầu khi mới bước chân vào thì tôi lựa chọn con cá vược, và công trình đầu tay của tôi là nuôi cá vược nước ngọt, và đã gặt hái được rất nhiều thành công, đưa mô hình nuôi cá vược đi rất nhiều nơi. Đến nay, khi mà cá vược đã có chỗ đứng, thì tôi lại bắt đầu nghiên cứu những giống cá mới, như việc nhân giống hàu, nhân giống ngao… thị trường ở Việt Nam nhu cầu con giống rất lớn, các trang trại sản xuất giống ở Việt Nam lại rất hạn chế. Vì vậy, khi chuyên sâu vào giống cá biển, tôi thấy tiềm năng vô cùng lớn.
Nói đến câu chuyện khởi nghiệp để có được thành công như ngày hôm nay, là rất nhiều khó khăn, thách thức. Ban đầu khi quyết định đưa các vược về sản xuất trong nước ngọt tôi gặp khó khăn về nguồn vốn để nghiên cứu, cơ sở vật chất còn hạn hẹp. Sau cả một quá trình nỗ lực, sau khoảng 2-3 năm, thì sản xuất mới thành công. 
Năm 2005 chúng tôi bắt đầu đến cuối năm 2007, đầu năm 2008 chúng tôi đã đưa được con cá về nuôi hoàn toàn trong nước ngọt, ở một số tỉnh như: Bắc Giang, Yên Bái. Hiện nay, với diện tích làm cá biển, có hơn 10 ha, tạo công việc cho 30-40 lao động địa phương, trong đó có 7 lao động người Công giáo. 
Khi mới bắt tay vào khởi nghiệp, anh gặp những khó khăn và thuận lợi gì?
- Đó là khi mới bắt tay vào làm, tôi huy động được trong tay 20 triệu tiền vốn để đầu tư, nhập được 1 vạn cá giống, vui mừng chưa bao lâu thì khi đó tôi bán ra chỉ thu được 3 triệu. Thất bại bước đầu không hề làm tôi nhụt chí. Tôi vẫn không ngừng nỗ lực, lại đi tìm tòi, nghiên cứu tiếp, làm sao để khắc phục được những rào cản đó. Và đền đáp lại những cố gắng, nỗ lực đó của tôi, chính là thành quả như ngày hôm nay. Sau những thất bại, lại là những bài học và những kinh nghiệm quý báu cho tôi. Đề tài khoa học của tôi ứng dụng trong thực tế được các chuyên gia trong ngành thủy sản đánh giá cao và mở ra hướng đi mới giúp hàng trăm ngư dân ven biển tỉnh Thái Bình có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Điều đó làm tôi rất phấn khởi, là động lực giúp tôi cố gắng hơn nữa trong công việc.
Những mong muốn và dự định của Công ty Hải Long trong thời gian tới là gì, thưa anh?
- Trong tương lai, tôi ấp ủ dự định mở rộng cả về quy mô và cơ sở sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực sản xuất giống thủy sản, tạo được nguồn giống cá biển chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, đưa thương hiệu Hải Long, với con giống tốt, và khả năng thành công trong nuôi trồng ngày càng cao, sẽ được nhiều người biết đến, tôi cũng mong muốn rằng, tương lai sẽ xây dựng thành công trung tâm nghiên cứu sản xuất giống cá vược nói riêng và giống cá biển nói chung lớn nhất cả nước, giúp đỡ và chuyển giao công nghệ cho người dân nhiều hơn nữa.
ĐỖ HOA
Thông tin khác:
Đời ta là những chuyến đi (23/02/2021)
Mùa xuân trở lại (08/02/2021)
Gương tự học thành tài (06/01/2021)
Cha con danh tướng đời Hậu Trần (05/01/2021)
Điểm tựa của bệnh nhân nghèo (29/12/2020)
Đồng bào Công giáo Lâm Đồng đoàn kết "chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp" (24/12/2020)
Hai giáo sư tự học nổi tiếng (07/12/2020)
Những nghĩa cử cao đẹp của 54 dân tộc anh em (30/11/2020)
Cha con tướng tài Đàng Trong (30/11/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log