Suy tư - Chia sẻ

Kho tàng tốt từ Thiên Chúa

Cập nhật lúc 16:28 13/03/2019
Từ khởi nguyên, con người đã được Thiên Chúa tạo dựng bản chất là tốt lành và thánh thiện.
Thiên Chúa đã đặt chính hơi thở của Ngài vào trong tâm hồn mỗi chúng ta. Sự sống của Thiên Chúa đã ban cho con người, cốt là để cho con người ngày một tốt đẹp hơn. Tất cả những gì Thiên Chúa ban tặng cho con người chính là Con Một Chí Ái của Người là Đức Giêsu Kitô. Đó là một kho tàng đã được Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Để chúng ta được thừa hưởng những gì cao quý nhất từ Thiên Chúa. Thế nhưng, Ngài không bắt con người phải vâng theo thánh ý của Ngài một cách bị động và thiếu tự do. Khi có tự do, con người dễ dàng đón nhận để sống yêu thương và tha thứ từ con tim mà Thiên Chúa đã ban tặng.

Lời Chúa mời gọi ta sống khôn ngoan trong mọi sự

Người khôn ngoan là luôn sống theo thánh ý của Chúa trong mọi sự. Lời Chúa trong sách Huấn ca mời gọi chúng ta sống khôn ngoan “chớ vội khen, khi người chưa lên tiếng: muốn biết người phải nghe miệng nói năng” (Hc 27,7). Người luôn sống khôn ngoan thì luôn biết cẩn trọng trong việc chọn lựa một người linh hướng cho đời sống của mình. Nếu không biết khôn ngoan trong chọn lựa thì hậu quả cũng giống như: “mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?” (Lc 6,39). Đức tin là một ân ban của Thiên Chúa nếu chúng ta không tin vào Chúa thì hậu quả sẽ giống như một đức tin mù quáng.

Người khiêm tốn trước mặt Chúa, là luôn biết học hỏi nơi Đức Kitô để biết sống trong sự cống hiến và biết quên mình phục vụ tha nhân bằng lòng nhân ái. Khi muốn làm người linh hướng kẻ khác. Trước tiên, chúng ta phải biết tôi luyện đời mình trong Lời Chúa dạy. Như thế, chúng ta mới không bị đồng hóa với người biệt phái mà Chúa Giêsu hay lên án: “Họ là những người mù dắt người mù” (Mt 15,14).

Bởi thế, là người môn đệ của Đức Giêsu Kitô, chúng ta sống dấn thân phục vụ cho tha nhân, cho những người nghèo, cho những người bất hạnh hay cho những người thân cận bằng chính tình yêu của Chúa. Như chính Ngài đã hy sinh bằng cả cuộc đời và mạng sống của mình để cho con người được hưởng ơn cứu độ. Chúng ta là những người môn đệ của Đức Giêsu Kitô thì luôn biết chấp nhận được đối xử không hơn Thầy của mình là chính Đức Giêsu Kitô bằng niềm vui, sự khôn ngoan và đón nhận của con tim.

Người môn đệ chân chính luôn bước theo Chúa Kitô

Bởi vì, chỉ có Ngài mới thật sự là con đường cho ta đi, là ánh sáng cho nhân loại và chỉ có Ngài mới có những lời ban sự sống đời đời làm gia nghiệp. Như thế, chúng ta không nên cố gắng tìm cho mình một thầy dạy nào khác cho cuộc đời của mình. Con đường đi theo Đức Giêsu Kitô là luôn phó thác cả cuộc đời cho Ngài hướng dẫn và chăm sóc chúng ta được nên trọn lành. Để đến được với con người và vinh quang, Đức Giêsu Kitô đã đi qua con đường Thập giá thì chúng ta cũng được mời gọi bước theo Ngài trên con đường này bằng một tình yêu trao ban. Như thế, thập giá mới thật sự là một hồng ân cho những ai muốn trở nên trọn hảo. Từ đó, chúng ta mới có thể nhìn tha nhân bằng một tình yêu như Chúa. 

Người có trái tim tốt từ trong kho tàng tốt!

Bởi vì, có những lúc chúng ta thấy những lỗi lầm của tha nhân thì rất dễ dàng nhưng lại khó thấy được những lỗi lầm của chính mình. Cho nên, Chúa mới nói: “sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không thấy” (Lc 6,41). Những lúc như thế, ta cần đến một đức ái cao cả để ý thức được rằng mình cũng có những lỗi lầm như họ và có khi nặng hơn nữa. 

Như thế, người tốt thì luôn luôn có một trái tim tốt. Con tim có lòng nhân ái thì luôn biểu lộ qua muôn vàn cử chỉ đẹp trong đời sống hằng ngày. Có thể là một cử chỉ tiếp đón hoặc tha thứ có khi là một sự giúp đỡ một việc làm bác ái, một lời nói dễ nghe…. Như thế, chúng ta mới có thể vượt thắng mọi cám dỗ của chính mình nhờ ân sủng của Đức Giêsu Kitô (1Cr 15,57). Đó mới thực sự là một hy sinh có ý nghĩa cho tha nhân như Chúa đã hiến thân vì con người chúng ta. Bởi vì, chính Chúa mới là một kho tàng đích thực cho mỗi chúng ta. Kho tàng đó, chúng ta có thể kín múc mọi nguồn ân sủng của Chúa cho cuộc đời của ta.

Vì vậy, là một người môn đệ của Đức Giêsu Kitô chúng ta luôn được Chúa mời gọi sống yêu thương và yêu thương ngay cả kẻ thù của mình. Để từ đó, tha nhân và chúng ta đi đến với nhau bằng một tình yêu của Chúa!Chúng ta là những người môn đệ thuộc về Chúa thì luôn có trách nhiệm thực hành bổn phận sửa bảo cho nhau trong tình huynh đệ khi cần thiết. Thế nhưng, chính mình phải biết nhìn nhận ra con người yếu đuối và lỗi lầm. Khi nào con người chúng ta biết thành thật tìm cách sửa đổi chính mình thì mới có thể sửa bảo người anh em một cách chân thành mà không giả dối như những người Pharisiêu giả hình. Chúng ta luôn được mời gọi sống khôn ngoan trong Chúa để trở nên người môn đệ chân chính luôn biết kín múc nguồn mạch ân sủng từ kho tàng của Chúa trong Đức Giêsu Kitô.
 
Phêrô Vũ Minh Tuấn
Thông tin khác:
Chút tâm tình trước Đức Mẹ (12/03/2019)
Yêu thương kẻ thù (07/03/2019)
Khiêm nhường là sứ điệp quan trọng từ Đức Mẹ Lộ Đức (05/03/2019)
Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực (26/02/2019)
Nhớ về người cha yêu dấu (26/02/2019)
Bỏ hết mọi sự mà đi theo Chúa (26/02/2019)
Tâm sự cuối đời về hạt lúa (25/02/2019)
Sứ vụ cứu độ của Đức Giêsu (18/02/2019)
Đức Giêsu ánh sáng muôn dân (15/02/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log