Suy tư - Chia sẻ

Anh em hãy ra đi

Cập nhật lúc 09:11 11/07/2019
Có lẽ trong cuộc sống của chúng ta, ai cũng muốn cho mình được ở lại hơn là phải ra đi, ai cũng mong cho mình được hạnh phúc hơn là muốn cho người khác được hạnh phúc, ai cũng muốn cho mình được cái này cái kia mà quên đi những người nghèo khổ bất hạnh đang ở chung quanh mình.
Với một lối sống thủ động, chỉ biết đến mình mà quên đi người khác, một lần nữa Đức Giêsu muốn chúng ta. Hãy đứng lên, hãy đánh tan những sự vị kỷ, hãy ra đi làm những việc như người Samari, để tâm hồn được chứa chan niềm vui, niềm hạnh phúc vì có Chúa ở cùng và đồng hành.

Trong bài đọc thứ nhất trích sách Ngôn sứ Isaia cho chúng ta thấy rất rõ: “Này Ta tuôn đổ xuống Thành Đô ơn thái bình tựa dòng sông cả, và Ta khiến của cải chư dân chảy về tràn lan như thác vỡ bờ. Các ngươi sẽ được nuôi bằng sữa mẹ, được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối. Như mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy; tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi vỗ về” (Is 66, 12-13). Qua bài trích sách Ngôn sứ Isaia cho chúng ta thấy một viễn cảnh mở ra rất đẹp ở ngay trước mặt, khi tình yêu của Thiên Chúa đối với con người luôn chan chứa, dạt dào, trìu mến… được thể hiện cụ thể qua hình ảnh người mẹ chỉ luôn biết chăm lo cho những đứa con thơ bé bỏng. Thật sự, đây là một hình ảnh đẹp và dễ gần khi Thiên Chúa không xem con người là tôi tớ thấp hèn, nhưng ngược lại xem như một người con, như một người bạn, để chia sẻ tình yêu thương, chia sẻ sự sống đời đời.

Qua đó, cho chúng ta thấy được sự ấp ủ của Thiên Chúa khi Ngài nói: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Lc 10, 2). Đối với chúng ta, là những người Ki tô hữu đều được mời gọi làm thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo. Mỗi người phải hiểu thấu nỗi khát khao của Chúa khi Ngài lo cho cánh đồng truyền giáo hôm nay.
Tiếp đến, Chúa còn dạy chúng ta tập sống trong sự nghèo khó, trong sự tín thác vào tình yêu thương của Ngài: “Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường” (Lc 10, 3-4). Ở đây, Đức Giêsu đưa ra những điều kiện thiết yếu cho những ai muốn đi theo Ngài, chúng ta muốn trở nên giống Chúa thì bắt buộc phải từ bỏ con người cũ của mình để trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Như thánh Phaolô đã nói: “Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới, vì anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên vượt qua của chúng ta” (1Cr 5, 7). Dẫu biết rằng với cơn cám dỗ về tiện nghi vật chất luôn là những mầm mống, là những mối đe dọa làm cản trở con đường rao giảng của chúng ta. Nhưng với sự tin tưởng, cậy trông, phó thác vào Thiên Chúa thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công trên con đường phục vụ. 

Cho nên, là một Kitô hữu chúng ta đã được thanh tẩy và thêm sức, mọi người phải có bổn phận ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi người chung quanh. Chúng ta được Thiên Chúa gởi đến để làm cho người khác được hạnh phúc, bình an. Từ đó những người khác họ sẽ dễ dàng đón nhận sứ điệp của chúng ta, nếu sứ điệp đó loan báo một cách vô vị lợi trong tinh thần phục vụ mến thương. Thời xưa các Kitô hữu đầu tiên tại Antiôkhia đã từng gây ấn tượng tốt đẹp cho cư dân tại đó bằng nếp sống yêu thương nhau và họ đã phải thốt lên rằng, kìa họ yêu thương nhau biết bao. Vào thời bách hại đạo tại Việt Nam, cha ông chúng ta được những người chung quanh gọi là: những người theo đạo yêu thương. Từ những chứng từ đó, cho ta thấy được nó có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn là văn hay chữ tốt.

Vậy, ước gì trong cuộc sống hôm nay có thể mọi người không thấy tiếng Chúa nói, nhưng chúng ta có thể cảm được Lời của Ngài là: Hãy ra đi và làm chứng cho Tin Mừng, để mọi người được ơn cứu độ. Chúng ta nên biết rằng, người đi rao giảng Tin Mừng là người luôn có được sự bình an, từ đó mới đem bình an đến với người khác. Đừng bao giờ tự cao mình làm được điều này điều kia. Nhưng chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của thánh Phaolô luôn làm mọi việc để làm rạng rỡ danh Chúa rằng: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài Thập giá của Đức Kitô, Chúa chúng ta” ( Gl 6, 14 ).
 
Lm Bênađô Maria TÙNG LÂM
 
Thông tin khác:
Dọn đường cho Chúa hôm nay bằng sống ơn bình an (10/07/2019)
Thái độ dứt khoát (09/07/2019)
Dọn đường cho Chúa TẠI ĐÂY LÚC NÀY (08/07/2019)
Tình thương của Ba Ngôi đối với con người (01/07/2019)
Tâm sự sau cùng về đạo đức bình dân (28/06/2019)
Ơn trở về, tâm tình ngày kỷ niệm thụ phong linh mục (18/06/2019)
Đấng Phục Sinh trao ban thần khí (12/06/2019)
Học nơi trái tim Chúa Giêsu sự hiền lành khiêm nhường (11/06/2019)
Yêu mến Thầy là giữ lời Thầy! (07/06/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log