Suy tư - Chia sẻ

Chút tâm tình VỀ ƠN PHÂN ĐỊNH

Cập nhật lúc 15:00 16/07/2019
Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Ảnh: TL
Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Ảnh: TL
1.
Khi nhắc tới lễ kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, tôi luôn nhớ lại những tiếp xúc, mà tôi may mắn có được với các Đức Giáo hoàng cận đại, đặc biệt là với Đức Gioan Phaolô II, Đức Bênêdictô XVI, và Đức Phanxicô.

2.
Qua những tiếp xúc khác nhau, tôi học được nơi các ngài một điều quan trọng rất cần cho tôi và những ai kế vị các tông đồ, nhất là tại Việt Nam hôm nay. Điều quan trọng rất cần đó là: “sống trong ánh sáng của Chúa, biết phân định, để có những lựa chọn đúng trong tình hình càng ngày càng phức tạp”.

3.
Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II coi một bề trên xin lỗi thì tốt hơn một bề trên kết án.

4.
Đức Bênêdictô XVI coi việc cầu nguyện và gặp gỡ Chúa để có phân định đúng, hơn là họp cho đông, cho lâu, cho hoành tráng.

5.
Đức Phanxicô coi việc mục vụ có tính cách xây cầu hơn là mục vụ có tính cách xây tường.

6.
Tuy có những cách hướng dẫn khác nhau, tất cả ba Đức Giáo hoàng đều dạy tôi về sự phải biết phân định, để có những lựa chọn theo đúng thánh ý Chúa.

7.
Chúa dạy tôi về thánh ý Chúa qua lời Chúa phán xưa: “Các con hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang là lối đưa đến diệt vong, nhưng có nhiều kẻ đi lối ấy. Cửa và đường đưa tới sự sống thì chật hẹp, và ít kẻ tìm đến” (Mt 7, 13-14).

8.
Hồi đó, Chúa Giêsu cũng đã thấy là số người đi vào đường hẹp cửa hẹp thì là số ít, còn số người đi vào đường thênh thang và cửa rộng, thì là số đông. Do vậy, phân định theo ý Chúa, sẽ là đừng theo số đông, mà hãy theo số ít.

9.
Bây giờ cũng vậy. Số đông không phải là tiêu chuẩn để tôi bắt chước làm theo.

10.
Nhưng, cho dù số ít, thì số ít cũng có thể sai. Muốn chọn đúng, thì phải phân định. Mà phân định đúng, thì đòi phải có ơn Chúa. Chúa ban cho chúng ta ơn phân định, khi chúng ta cầu nguyện, hồi tâm trong thinh lặng, khiêm tốn.

11.
Nghĩa là phân định đúng theo ý Chúa không phải là cứ làm theo sở thích của mình, với một vài lý do có vẻ đạo đức bề ngoài. Nhiều phong trào đạo đức bình dân hiện nay có vẻ đang lạc vào con đường thênh thang và cửa rộng, mà không chịu nhận là mình sai.

12.
Khốn thay, là không thiếu những trường hợp, nhiều vị hướng dẫn cũng phân định sai. Người mù lại dắt người mù.

13.
Vì thế, mà ơn phân định phải được coi là rất cần cho mọi tín hữu, cách riêng cho những người kế vị các thánh tông đồ.

14.
Satan đang phá Hội Thánh bằng nhiều cách, đặc biệt là bằng cách xúi các tín hữu mắc vào những đạo đức giả. Do vậy, mà lúc này hơn bao giờ hết, ơn phân định nên được nhắc đi nhắc lại.

15.
Cách riêng, các Đấng bậc có trách nhiệm hướng dẫn đời sống đức tin, càng phải tỉnh thức về vấn đề phân định, kẻo lỡ ra hướng dẫn sai, một ly đi một dặm, thì khốn khổ cho mình và cho dân Chúa.

16.
Nguyện cầu hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô thương giúp chúng ta biết sống ơn phân định trong tình hình phức tạp này.

17.
Riêng tôi, về vấn đề phân định, tôi đã có nhiều vết thương, do những yếu kém của tôi. Tôi không xin Chúa băng bó cho tôi những vết thương đó, nhưng xin cho những vết thương đó trở thành những lỗ sâu có khả năng chảy ra niềm hy vọng và niềm vui của Chúa cho tôi và cho nhiều người khác.

18.
Cách đặc biệt, tôi xin Chúa thương đến tôi và các linh mục yêu dấu của tôi, để chúng tôi biết đi vào đường hẹp, cửa hẹp mà Chúa đã mời gọi.

19.
Tình hình đạo đức hiện giờ đang rối lắm rồi. Nếu thiếu phân định đâu đúng đâu sai, thì tương lai sẽ bỏ ngỏ cho mọi mưu đồ ác độc của Satan. Hội Thánh tại đây sẽ không thể không có trách nhiệm.
 
ĐGM GB BÙI TUẦN
Thông tin khác:
Anh em hãy ra đi (11/07/2019)
Dọn đường cho Chúa hôm nay bằng sống ơn bình an (10/07/2019)
Thái độ dứt khoát (09/07/2019)
Dọn đường cho Chúa TẠI ĐÂY LÚC NÀY (08/07/2019)
Tình thương của Ba Ngôi đối với con người (01/07/2019)
Tâm sự sau cùng về đạo đức bình dân (28/06/2019)
Ơn trở về, tâm tình ngày kỷ niệm thụ phong linh mục (18/06/2019)
Đấng Phục Sinh trao ban thần khí (12/06/2019)
Học nơi trái tim Chúa Giêsu sự hiền lành khiêm nhường (11/06/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log