Suy tư - Chia sẻ

Ơn cứu độ dành cho tất cả mọi người

Cập nhật lúc 15:17 23/08/2019
Thiên Chúa thương yêu con người vô ngần vô hạn. Tự ngàn xưa, dân Ixraen đã được Thiên Chúa tuyển chọn làm dân riêng của Ngài.
Chúng ta chỉ là dân ngoại, thếmà Thiên Chúa vẫn tỏ lòng thương yêu, chăm sóc, cứu độ và quy tụ chúng ta vào trong Giáo hội của Ngài. Cho dù, chúng ta là những tội nhân không đáng được Chúa thương yêu bằng chính tình yêu cao cả của Đức Giêsu Kitô đã hiến mạng sống mình vì yêu. Thế nhưng, Thiên Chúa luôn luôn mong muốn con người được cứu độ trong Đức Giêsu Kitô. Bởi thế, tất cả chúng ta được mời gọi làm môn đệ của Đức Giêsu và tự do đáp lại lời mời gọi ra đi trong Chúa Thánh Thần,bắt đầu bằng những việc tầm thường nhất nhưng là góp phần vào công trình cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.

Ơn cứu độ của Thiên Chúa được ban cho con người

Sự tội làm nảy sinh ra chia rẽ, kiêu căng, ích kỷ là nguyên nhân làm cho con người xa lìa tình yêu đối với Chúa. Ơn cứu chuộc thì mang lại cho con người sự hiệp nhất trong Đức Giêsu Kitô làm cho ta được trở nên con cái Thiên Chúa và trở thành anh chị em với tất cả mọi người. Vinh quang của Thiên Chúa đã tỏ cho mọi dân tộc được thấy qua tình yêu cứu độ của Đức Kitô. Chính tiên tri Isaia đã tiên báo cho nhân loại được biết “Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ; họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta” (Is 66,18). Họ sẽ là những người loan báo vinh quang của Chúa đến những người chưa được đón nhận Tin Mừng. Các dân sẽ được quy tụ đến và tin vào ơn cứu độ, không phân biệt màu da, chủng tộc, ngôn ngữ và các cấp bậc trong xã hội… Đôi khi, chúng ta là những người Kitô hữu nhưng lại có những thái độ thiếu lòng tin và có những băn khoăn về ơn cứu độ của Chúa.

Lời Mời gọi làm môn đệ của Chúa Kitô

Thánh Luca đã xác tín cho chúng ta một điều rằng: “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa” (Lc 13,29). Điều này đã được loan báo thế nhưng có nhiều người chưa được nhận biết Đức Giêsu Kitô, có khi cả những người trong gia đình ta, trong những người bạn và những người ta đã thân quen hằng ngày. Có thể là nhiều người đã nghe về Đức Kitô nhưng thực tế lại chưa được biết về Ngài một cách rõ ràng hơn. Bởi thế, chúng ta được mời gọi làm môn đệ của Chúa và loan báo cho mọi người được biết “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ người mà có, nhưng lại không nhận biết Người” (Ga 1,10). 

Chúa Kitô luôn mong muốn tất cả chúng ta trở thành môn đệ nhiệt thành của Chúa, như một ơn gọi của người Kitô hữu, để giúp những tâm hồn khác biết từ bỏ những thứ gánh nặng nề mà thanh thoát bước qua cửa hẹp dẫn tới quê trời. Một khi được tháp nhập vào Thân Mình Chúa Kitô nhờ phép Rửa tội và được mạnh sức nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần trong phép Thêm sức thì cũng là lúc Chúa mời gọi chúng ta ra đi làm việc Tông đồ cho Ngài. 

Chúa mời gọi chúng ta đi làm việc tông đồ trong Chúa Thánh Thần

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Lời của Chúa Giêsu đang thúc bách mỗi người chúng ta, Ngài không phân biệt bất cứ thế hệ nào, dân tộc nào nhưng là tất cả mọi người. Các Tông đồ xưa kia đã không từ chối mọi cấp bậc hay mọi lứa tuổi nào nhưng là đến với họ bằng tình yêu thương của Chúa Giêsu. Các ngài lúc ban đầu là những con người nhút nhát thiếu can đảm thế nhưng nhờ sức mạnh của ChúaThánh Thần, họ đã trở nên hoàn toàn đồng nhất với Chúa Kitô qua mọi việc làm. 

Sứ mệnh ra đi của người môn đệ Chúa là làm sáng danh Chúa trong việc truyền giáo của mình đến với những ai chưa biết Chúa hay đã quên Ngài trong đời sống. Vì thế “hãy làm cho những bàn tay bủn rủn, những đầu gối rã rời, nên mạnh mẽ.Hãy sửa đường cho thẳng mà đi, để người què khỏi trật bước và hơn nữa, còn được chữa lành” (Dt 12,12-13). Đó là lời mời gọi của Tin Mừng, bằng cách sống và việc làm bác ái của chúng ta là những người dễ chao đảo, yếu sức nhưng có Chúa Thánh Thần cùng hoạt động trong mỗi người. Niềm tin giúp chúng ta và nhiều người khác sẽ nhận ra con đường hẹp dẫn tới Thiên Chúa, lại là con đường bình an khi bước theo Đức Giêsu Kitô.

Lm Phêrô Thập Tự Ân
Thông tin khác:
Niềm vui được có Mẹ dẫn dắt chở che (22/08/2019)
Đức Giêsu đem đến hòa bình (15/08/2019)
Ơn gọi của những kêu than (14/08/2019)
Làm chứng cho Chúa giữa lòng dân tộc hiện nay (05/08/2019)
Chúa đang đến với tôi (05/08/2019)
Làm giàu nơi Thiên Chúa (01/08/2019)
Chúa đang đến với tôi (30/07/2019)
Lời kinh tuyệt vời (29/07/2019)
Xin đừng quên nhau (25/07/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log