Suy tư - Chia sẻ

Đón Chúa - Đổi mới cuộc đời

Cập nhật lúc 11:06 31/10/2019
Trong cuộc sống hôm nay, có rất nhiều thứ mà chúng ta muốn thay đổi, để nó phù hợp với thời đại, với cung cách sống của mình. Chẳng hạn, ta muốn thay đổi một chiếc xe mới, muốn thay đổi một công việc mới, muốn thay đổi một ngôi nhà mới…bởi lẽ những thứ mình đang sài nó đã quá cũ kỹ. Nhưng cuộc sống mình, con người lại không muốn đổi mới. Có rất nhiều lý do, mà có lẽ lý do chính đáng nhất là người ta không muốn mạo hiểm và cố gắng, mặc cho dòng đời đưa đẩy. Đây là suy nghĩ của con người, còn đối với Thiên Chúa thì lại khác, Ngài muốn đến để đổi mới con người chúng ta.

Bài đọc thứ nhất, trích sách Khôn ngoan cho chúng ta thấy: “Thiên Chúa yêu thương mọi loài hiện hữu, không ghê tởm bất cứ loài nào Chúa đã làm ra, vì giả như Chúa ghét loài nào, thì đã chẳng dựng nên” (Kn 11, 24). Thiên Chúa yêu thương con người một cách vô vị lợi, muốn cho con người có được sự tự do, có được niềm vui, niềm hạnh phúc. Nhưng đối nghịch lại thì con người luôn lạm dụng sự tự do Thiên Chúa ban để làm mọi việc xấu xa, lỗi phạm tới Ngài.

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy điều đó, vì là người thu thuế có chức quyền trong xã hội, ông Giakêu đã lạm dụng chức vụ của mình để thu lợi nhuận về cho ông. Nhưng ông vẫn chưa thấy đủ trong tâm hồn, ông còn khao khát một cái gì đó mà bấy lâu ông đang tìm kiếm. Là một người giàu có, bị dân chúng coi thường, khinh dể còn gọi nhà của ông là “Nhà của người tội lỗi” (Lc 19, 7 ). Chúng ta không thể nào hình dung vì lý do nào khiến ông “Tìm cách đến để xem cho biết Đức Giêsu là ai” (Lc 19, 3 ). Với một sự hồ hởi, nôn nao khi nghe nói Đức Giêsu là người đặc biệt, ông đã đi đến quyết định gặp Chúa và để biết Chúa. Nhưng một nghịch lý khác lại đến, có thể làm ông không ngờ, chính Chúa lại chủ động tìm ông. 

Trong cuộc đổi mới của Giakêu, Chúa đã khai mở sự bế tắc của cuộc đời ông khi người đề nghị: “Hôm nay tôi phải ở lại nhà ông” (Lc 19, 5). Vậy, câu hỏi tự đặt ra cho mỗi người là: chúng ta có dám cho Chúa đến ở nhà mình không? Chúng ta có dám vượt lên mọi thách đố của cuộc đời không? Hay chúng ta chỉ ù lì nằm trong bóng đêm mà không muốn cho Chúa đến ngự trị? Đúng thế, cuộc sống của chúng ta thật bấp bênh và chán chường nếu như không có sự hiện diện của Thiên Chúa. Khi nói đến mối tương quan với Chúa, tương quan đó sẽ có sức mạnh biến đổi chúng ta. Vì thế, để đáp lại lời mời gọi của Chúa, ông Giakêu “Vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người” (Lc 19, 6 ).

Giakêu đã nhìn nhận mình là tên ăn cướp của người nghèo, ông đã thú nhận hết mọi tội với Chúa và hứa sẽ đền bù thỏa đáng. Quả thực, ông đã trở thành một con người mới từ khi ông gặp Chúa và Chúa Giêsu khẳng định lại vai trò của Người: “Con người đến để tìm và cứu chữa những gì đã mất” (Lc 19, 10). Lời này của Chúa làm cho chúng ta vững tâm thay đổi cuộc sống của mình, chúng ta đã mất trong nhiều phương diện, nhất là mất đi căn tính làm con cái Chúa; hơn lúc nào khác sự hiện diện của Chúa Giêsu và những cố gắng của chúng ta vẫn là những yếu tố chính cho việc biến đổi cuộc sống. Vì thế,với tấm lòng thương xót của Chúa làm chúng ta cảm động và buộc phải thay đổi để: “được trở nên đồng hình, đồng dạng với Đức Kitô” (Pl 4, 10).

Ước gì, nếu chúng ta đổi mới và làm cho cuộc đời của mình được hạnh phúc bình an, thì trong tâm tình cùng với thánh Phaolô chúng ta sẽ mạnh mẽ nói rằng: “Như vậy, danh của Chúa chúng ta là Đức Giêsu, sẽ được tôn vinh nơi anh em, và anh em được tôn vinh nơi Người, chiếu theo ân sủng của Thiên Chúa chúng ta và của Chúa Giêsu” (2Tx 1, 12 ). Chúa lúc nào cũng đến để tìm và cứu chữa chúng ta, cũng như Giakêu. Vậy, trong tâm tình đó, chúng hãy đơn sơ đón Chúa vào tâm hồn ta, để Chúa ở lại và làm chủ cuộc đời thì chắc chắn chúng ta sẽ hạnh phúc trong cuộc sốngvà được hưởng trọn niềm vui trên thiên đàng mai sau.
 
Lm Phêrô Trần Văn Đệ
Thông tin khác:
Đức Mẹ nhắn nhủ tôi (30/10/2019)
Sức mạnh của lời cầu nguyện (17/10/2019)
Đức Mẹ đánh thức tôi (16/10/2019)
Biến đổi đời con Chúa ơi (07/10/2019)
Đức Mẹ cảm hóa tôi (04/10/2019)
Xin ban thêm lòng tin cho chúng con (01/10/2019)
Chút tâm tình với Đức Mẹ sầu bi (30/09/2019)
Sống đức tin mới đem lại ơn cứu độ (27/09/2019)
Đào tạo lương tâm (26/09/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log