Suy tư - Chia sẻ

Đức Giêsu Kitô vua vũ trụ - VUA TÌNH YÊU

Cập nhật lúc 07:56 14/11/2021


Khi chúng ta nghe đến tên của một vị vua là nói đến một người có uy quyền đứng đầu của một quốc gia, cai quán cả một đất nước đó. Một vị vua uy lực và quyền thế, oai phong và sang trọng, danh dự và quyền bính. Ở Đông phương thời cổ, thể chế quân chủ luôn luôn liên kết chặt chẽ với một quan niệm thường thấy nơi nhiều nền văn minh thời đó, đó là quan niệm huyền thoại về vương quyền thần linh. Tại Ai Cập, vua Pharaon đang tại vị và được xem như là hiện thân của thần Horus; vì vậy, tự bản chất mọi hành vi của nhà vua đều mang tính cách thần linh; và nhà vua phải cử hành những phận vụ phụng tự. Tại Babylon, nhà vua là người được thần Marđuk tuyển chọn và trao cho quyền cai trị bốn phương, nghĩa là toàn thể trái đất; là vị thủ lãnh quân sự và dân sự, vua còn là vị Đại tư tế của thành đô. Bởi đó, không những nhà vua phải bảo đảm công lý mà còn phải đem chiến thắng và làm cho nhân dân được bình ổn và hòa bình. Sau này, đế quốc Hy Lạp và đế quốc La Mã đã lấy những tư tưởng trên để thần thánh hóa các vị hoàng đế của họ. Đó chính là hậu cảnh trên đó mạc khải Thánh Kinh đã nổi bật lên với tất cả những nét đặc thù. Còn vua Giêsu sẽ được nói đến là tình yêu và sự thật.

Đức Giêsu Kitô vua của tình yêu

Đối với Đức Giêsu, Ngài không tự xưng mình là vua nhưng chính dân của Ngài đã gán cho Ngài là vua vì khi Đức Giêsu được rước vào thành thánh Giêrusalem, và toàn dân của Ngài đã tôn Ngài là vua của họ. Và cũng chính Philatô khi nói với Đức Giêsu rằng: “Ông có phải là vua dân Do thái không? Đức Giêsu đáp: “Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?” (Ga 18,33). Như vậy, chúng ta hoàn toàn thấy được rằng Đức Giêsu thật hiền lành và khiêm nhường, hiền lành như con chiên bị bắt đi làm thịt, bị đánh đập mà không hề kêu oan. Có thể nói đây là một vị vua tình yêu đích thực và cũng vì tình yêu nên Ngài đã hy sinh tính mạng của mình cho người mình yêu.

Một vị vua khiêm hạ, phục vụ, hy sinh

Đức Giêsu làm vua không như những nhà vua khác là phải có người hầu kẻ hạ và phục vụ chu đáo và tận tình nữa là khác. Còn đối với Đức Giêsu thì Ngài không bao giờ như thế và Ngài nói: “Ta đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45). Điều này chúng ta cảm phục và nhận thấy được sự khiêm tốn và yêu thương đến nhân loại cách đặc biệt. Cho nên, điều căn dặn của Ngài đối với các môn sinh của Ngài là hãy khiêm tốn mà làm việc thiện chứ đừng dùng quyền mà thống trị người khác và để cho người khác tôn trọng mình. Ngài nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em: ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người” (Mc 10,42). Chính vì tình yêu nên Ngài đã hy sinh tính mạng vì người mình yêu: “Không có tình thương nào cao ca hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Thật vậy, Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa đã sinh ra làm người bình thường để cho nhân loại được thăng hoa, tức là được làm con của Cha như Ngài và Ngài là Trưởng Tử. Chính vì thế, Đức Giêsu đã không hành xử quyền năng của mình như là Con Thiên Chúa, trái lại Ngài lấy tình huynh đệ của một người anh Cả mà chăm lo cho đàn em của mình. Bởi đó tất cả những ai tin vào Ngài đều được diễm phúc gọi Thiên Chúa là Cha.

Đức Giêsu đến trần gian làm chứng cho sự thật

Chúng ta tuyên xưng Đức Giêsu là vua chân lý dựa vào bài Tin Mừng hôm nay, chứ thực ra Ngài là vua tối cao, là Thiên Chúa của chúng ta. Chúng ta nói Ngài là vua chân lý, tức là vua sự thật, vì Ngài đã từ trời xuống trần gian để rao truyền sự thật, Ngài là hiện thân của sự thật như Ngài đã quả quyết rằng: “Tôi là Đường, là Sự thật và là Sự Sống” (Ga 14,6). Cũng chính vì làm chứng cho sự thật nên Ngài đã chết cho nhân loại, để ai tin và sống trong sự thật thì được Ngài cứu chữa. Chúng ta được sống với tình yêu tự hiến của Ngài, do đó thánh Phaolô cũng cho thấy: “Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người nhờ một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người” (Rm 5,15).

Phụng vụ của Lời Chúa hôm nay cũng đã khép lạ năm phụng vụ của mùa thường niên để bước sang một năm phụng vụ mới. Lời Chúa nhắc nhở mỗi người chúng ta hối cải để được trở về trong vương quốc của Người. Đức Giêsu Kitô là vua sẽ phân xử cho mỗi người chúng ta khi chúng ta đang trong thời gian phán xét, thời gian thanh luyện tội. “Ngài là vị Chứng Nhân trung thành, là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết trỗi dậy, là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian. Người đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta” (Kh 1,5) và chúng ta đang mong đợi Ngài đến đem chúng ta thoát khỏi xiềng xích của tội lỗi để vào trong ngôi nhà yêu thương của Thiên Chúa là Cha của chúng ta.

Tu sĩ Phêrô Trương Văn Vịnh
Thông tin khác:
Đức Mẹ giúp tôi lắng nghe những người đã chết (13/11/2021)
Sức sống của các thánh tử đạo (10/11/2021)
Đức Mẹ giúp tôi nhìn vào đức tin của Hội thánh Chúa (09/11/2021)
Của lễ dâng Chúa (02/11/2021)
Đức Mẹ giúp tôi đi về với Cha trên trời (01/11/2021)
Tình yêu làm hoàn thiện con người (22/10/2021)
Đức Mẹ giúp tôi sống yêu thương lúc này (21/10/2021)
Xin cho con được thấy (17/10/2021)
Chuỗi tràng hạt mân côi giúp đón nhận sự bình an của Chúa (16/10/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log