Tin tức - Hoạt động

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân

Cập nhật lúc 16:01 22/11/2019
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân” là tựa đề cuốn sách ảnh của nghệ sĩ, nhà báo Trần Tuấn vừa được Nhà xuất bản Hà Nội và Công ty cổ phần Truyền thông đời sống và Phát triển ấn hành nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019). 
Bìa cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân” với nhiều khoảnh khắc ảnh xúc động sâu sắc. Ảnh: AL
Bìa cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân” với nhiều khoảnh khắc ảnh xúc động sâu sắc.

Cuốn sách dày 144 trang được chia thành 7 phần là những khoảnh khắc đời thường xúc động về tình cảm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhân dân và tình cảm của nhân dân với Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nghệ sĩ, nhà báo Trần Tuấn, nguyên phóng viên TTXVN ghi lại trong suốt 35 năm gần gũi chụp ảnh về ông. Đó là những hình ảnh hoạt động của ông trong những chuyến đi thăm cán bộ chiến sĩ và nhân dân cả nước, hay khi trở lại những vùng đất lịch sử đã gắn bó với những năm tháng chinh chiến của Đại tướng từ Pác Bó- Cao Bằng đến Mương Phăng- Điện Biên Phủ, từ Tân Trào- Tuyên Quang đến Định Hóa- Thái Nguyên, đi thăm địa đạo đất thép Củ Chi, hay những dịp Đại tướng đi nghỉ dưỡng… Nhà báo- Nghệ sĩ Trần Tuấn đã kịp thời ghi lại những khoảnh khắc rất đỗi đời thường, bình dị, tự nhiên, bất ngờ như vốn có trong cuộc sống thường nhật của Đại tướng, với những góc nhìn lạ, khiến cho hình ảnh trở nên sinh động, thể hiện được một vị tướng Văn Võ song toàn, nhân hậu, đức độ, khiêm nhường… 

Những khoảnh khắc ảnh của nghệ sĩ, nhà báo Trần Tuấn cho thấy, tuổi thượng thọ nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa một phút nghỉ ngơi, sớm sớm vẫn rèn luyện sức khỏe. Ngoài việc đọc sách nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh mang tính chiến lược lâu dài đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đại tướng đã viết hơn 10 vạn trang sách tổng kết nghệ thuật quân sự và đường lối chiến tranh nhân dân. Đồng thời, Đại tướng vẫn dành thời gian đi thăm động viên cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân, đồng bào cả nước, thăm lại chiến trường xưa, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho non sông đất nước trường tồn, gặp gỡ bạn bè quốc tế để mở rộng các mối giao bang giữa các dân tộc yêu chuộng hòa bình, sự tiến bộ của nhân loại...

Những khoảnh khắc chân thực đời thường của Đại tướng rất đỗi giản dị, gần gũi với thiên nhiên, quý trọng đồng bào, chiến sĩ như một lẽ sống tự nhiên. Đại tướng chơi piano, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, chụp ảnh, quay phim và không quên tìm cho mình những giây phút an nhiên thiền định...

Trong phòng tiếp khách của Đại tướng luôn rộn tiếng cười sảng khoái của đồng đội, người thân, nhân sĩ, trí thức, thường dân, chính khách trong và ngoài nước, kể cả những người từng một thời là đối thủ. Trong mọi hoàn cảnh, Đại tướng luôn lấy chữ "Tâm" làm đầu, lấy chữ "Nhẫn" làm trọng, cân bằng trong tâm thế: "Tri túc tâm thượng lạc. Vô cầu phẩm tự cao" như nội dung câu đối ông treo trang trọng trong thư phòng.

Cảm nhận về cuốn sách, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết: “Đã  có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp  và cuốn sách ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân”  thực sự là một tác phẩm ấn tượng và xúc động sâu sắc không chỉ đới với nhân dân ta mà còn dành được sự quan tâm của bạn bè trên thế giới…
 
Dọc hai bên đường từ nhà tang lễ tới sân bay Nội Bài, hàng chục vạn người dân Thủ đô đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với đất mẹ Quảng Bình.
Dọc hai bên đường từ nhà tang lễ tới sân bay Nội Bài, hàng chục vạn người dân Thủ đô đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với đất mẹ Quảng Bình.
Những hình ảnh trong cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân” của nhà báo- nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn đã ghi lại được nhiều khoảnh khắc trong hoạt động và đời thường của vị Đại tướng. Đặc biệt xúc động và ấn tượng trong cuốn sách này là những hình ảnh lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tình nghĩa quân dân đã được thể hiện trong hình ảnh đồng bào, chiến sĩ cả nước và bạn bè quốc tế trong lễ tang tiễn biệt từ Thủ đô Hà Nội đến quê hương và nơi an giấc ngàn thu của Đại tướng. 

Việc cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân” được xuất bản và phát hành bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn là một hoạt động mang ý nghĩa văn hóa, chính trị sâu sắc, có tác dụng giáo dục lòng yêu nước với các thế hệ trẻ, khẳng định lòng tự hào dân tộc, giúp bạn bè nước ngoài hiểu rõ hơn về cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc hào hùng của nhân dân Việt Nam.
 
AN LUÝCH
Thông tin khác:
Giao ban Cụm thi đua các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên (18/11/2019)
Giới thiệu văn kiện: Hướng dẫn việc tôn kình tổ tiên (14/11/2019)
Giáo xứ Bạch Câu (12/11/2019)
Chiếc áo của thánh Phanxicô Assisi (12/11/2019)
Chiếc cầu thang huyền thoại (12/11/2019)
Món nợ môn sinh (11/11/2019)
Tháng 11: Cầu cho các đẳng linh hồn (11/11/2019)
Giao ban Cụm thi đua UBĐKCG Việt Nam các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2019 (11/11/2019)
400 năm chữ quốc ngữ (07/11/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log