Văn hóa nghệ thuật

Tượng Chúa cứu thế dưới biển sâu

Cập nhật lúc 11:23 28/07/2020
Tại vịnh Key Largo ở bang Florida, Hoa Kỳ là một vịnh thiên nhiên kỳ thú vì lưu giữ rất nhiều sinh vật biển muôn màu. Du khách hàng năm đổ về đây rất đông, dù là khách lặn biển chuyên nghiệp hay nghiệp dư, tất cả đều muốn lặn xuống biển để chiêm ngưỡng một pho tượng có tên là: Chúa Cứu thế đưới biển sâu. Tượng bằng đồng cao 2,50 m và nặng khảng 4.000 pound, gần 2 tấn (ảnh trên). 
Tương truyền trong dân gian nói rằng, có một đoàn thuyền đánh cá trên vịnh Key Largo thì bất ngờ bị cơn dông nổi lên lật chìm một số thuyền đánh cá. Lạ thay, khi đang chìm dần xuống đáy biển thì họ thấy một vùng sáng lòa từ dưới biển hắt lên và nâng chiếc thuyền từ từ nổi trên mặt nước. Những chiếc thuyền khác đã mau chóng chạy tới để cứu vớt những người bị nạn. Sau khi bình phục trở lại, những nạn nhân bữa trước quyết tâm cùng những người thợ lặn chuyên nghiệp trở lại vùng vịnh Key Largo để tìm hiểu xem có gì kỳ lạ dưới đáy biển. Khi họ lặn xuống sâu chừng 8m, họ vô cùng ngạc nhiên thấy một pho tượng Chúa Cứu thế bằng đồng đã bị nước biển ăn nên rất sù sì. Hai tay tượng Chúa giơ lên trên cao như muốn nâng đỡ những người bị nạn rơi xuống biển. Tượng được đặt giữa các thềm đá của rặng san hô. Tượng cũng được đặt ở độ sâu vừa phải nên dù không phải là thợ lặn chuyên nghiệp cũng có thể tiếp cận. Vì thế dễ hiểu, sau này, hầu như du khách nào tới đây cũng có bức ảnh lưu niệm với pho tượng quý giá này. 
Cũng có một giả thuyết khác cho rằng, pho tượng này có xuất xứ từ một kiến trúc sư ngành lặn biển của Italia tên là Egidi Cressi. Ông tạc pho tượng Chúa Cứu thế và tặng cho Hiệp hội lặn biển của Hoa Kỳ năm 1961. Bức tượng có tên là Il Cristo Degli Abissi có nghĩa là Chúa của biển sâu. Khi có pho tượng này, vùng vịnh Key Largo trở thành điểm hấp dẫn của khách hành hương du lịch. Ai cũng muốn thám hiểm vùng đáy biển và chụp hình với pho tượng Chúa Cứu thế dưới biển. Có người còn mang theo những bó hoa nhựa nhiều màu sắc đặt vào tay tượng (ảnh dưới).
 

 
Song cũng có ý kiến cho rằng, pho tượng Chúa Cứu thế dưới biển ở vùng vịnh Key Largo, Florida chỉ là bản sao của pho tượng xuất xứ từ Italia. Pho tượng này hiện đang nằm dưới đáy biển Medi Terrannean. Đó là tác phẩm của giáo sư Giudio Galletti. Ông lấy cảm hứng của một nhà lặn biển chuyên nghiệp tên là Trino Merchant khi đến thăm giáo sư năm 1954. Trino Merchant ao ước khi lặn xuống biển cũng có lúc bị hoảng sợ vì vô vàn lý do nên cần có một pho tượng Chúa Cứu thế dưới biển làm chỗ dựa tinh thần. Nhưng từ ý tưởng đến hiện thực cũng phải mất 7 năm, giáo sư Giudio Galletti mới hoàn thành tác phẩm. Năm 1961, có một chiếc tàu bị đắm trên biển và được cứu một cách thần kỳ, giáo sư Giudio Galletti mới quyết định đưa pho tượng Chúa Cứu thế đặt xuống biển để tạ ơn Chúa. 
Người ta cho rằng, pho tượng Chúa Cứu thế dưới biển sâu đặt ở vinh Key Largo là phiên bản thứ ba. Về sau còn rất nhiều phiên bản nữa được đặt ở các nhà thờ, các viện bảo tàng cũng như các viện nghệ thuật. Pho tượng mang ý nghĩa thần học sâu sắc: Chúa không chỉ giáng trần cứu thế trên dương gian mà còn cứu cả những nạn nhân trên biển nữa
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Nét văn hóa mới trên khu phố đi bộ quanh bờ hồ (28/07/2020)
Cỏ lùng hạt cải men (27/07/2020)
"CỒN" Mỹ Phước gọi mời (24/07/2020)
Lưu giữ cổ vật quý hiếm (24/07/2020)
Chuyến đi kỳ thú khám phá dãy tường thành dưới đáy biển (24/07/2020)
Dụ ngôn người gieo giống (23/07/2020)
Độc đáo tu viện đất Cù Lao (09/07/2020)
Một công trình kiến trúc mang dấu ấn văn hóa Việt (08/07/2020)
Thắng cảnh lịch sử văn hóa (06/07/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log