Gương điển hình

Vài dòng tâm sự đầu năm con gà

Cập nhật lúc 15:12 01/03/2017
Theo lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam, vào thế kỷ 19, tại họ đạo Lái Thiêu đã có một Tiểu Chủng viện. Đây chỉ là một ngôi nhà lợp tranh rất đơn sơ. Năm 1828, chú trẻ Matthêu Lê Văn Gẫm được 15 tuổi vào Chủng viện này. Nhưng vì là con đầu lòng, cha mẹ bảo phải trở về lập gia đình và làm ăn để sau này nuôi nấng cha mẹ già yếu.
Năm 1847, ông Matthêu Lê Văn Gẫm ở 34 tuổi bị xử trảm tại họ đạo Chợ Đũi, Sài Gòn, vì đã giúp Giám mục Lefèbvre đi bằng ghe từ Penang, Mã Lai về Việt Nam. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã phong thánh cho ông Matthêu Lê Văn Gẫm ngày 19.6.1988, cùng với 116 vị tử đạo Việt Nam khác.

Trong quá khứ, họ đạo Lái Thiêu có rất nhiều linh mục. Hiện nay, số linh mục phát xuất từ đây còn khoảng hơn 5 vị, trong số đó có cha Phaolô Lê Văn Thành, cha Hai, cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, cha Michel Nguyễn Văn Minh, cha Tôma Diểu, hai anh em linh mục là cha Hùng và cha Tuấn - hai vị này là cháu của cha Phaolô Lê Văn Thành.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, cha Phanxicô Nguyễn Hữu Tấn, Giám đốc Nghĩa binh Thánh Thể, từ Sài Gòn đã thường xuyên đến Lái Thiêu giúp thiếu nhi về vấn đề thiêng liêng, và tôi đã có dịp nghe ngài giảng dạy rất thấm thía. Anh Út Năng - lúc đó làm trưởng Thiếu nhi Thánh Thể tại họ đạo Lái Thiêu cũng hướng dẫn chúng tôi rất tận tình.

Khi học lớp Năm trường Tiểu học Công giáo Lái Thiêu năm 1954, một ngày nữ tu Isabelle -  Hiệu trưởng - hỏi tôi có muốn làm linh mục hay không ? Hôm sau, với lời chỉ dẫn của má tôi, tôi chấp thuận chuẩn bị vào Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Tại đây, tôi được các nữ tu Dòng Thánh Phaolô và nhiều giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ. Trong số đó có chị Cảnh, hiện giờ là nữ tu Dòng Thánh Phaolô tại Tha La; chị Tươi, chị Bảy Phụng, chị Tư Kỳ, hiện ở trong Tu hội Bác ái tại Bình Triệu, là tôi luôn nhớ mãi.

Đồng tế với anh Bảy - cha Michel Minh - trong một lần về thăm VN
 

Nhờ công ơn của cha mẹ, anh chị em trong gia đình, ân nhân, bạn bè, bà con lối xóm, tôi được phúc theo kịp chương trình huấn luyện của các cha trong Tiểu Chủng viện. Trong số các cha giáo hiện giờ còn cha Phaolô Lê Văn Thành và cha Giuse Thăng. Các ngài đã huấn luyện để chúng tôi trở nên những chủng sinh tốt, tấn tới trong vấn đề học thức, nhứt là về đạo đức tu hành. Các cha đã làm gương sáng cho chúng tôi về sự hăng say, nhiệt thành và đốc thúc tôi thăng tiến trong việc tu trì. Đặc biệt má tôi giữ đạo sốt sắng, cầu nguyện nhiều cho tôi và luôn sẵn sàng chỉ dẫn, dạy bảo, thôi thúc trong việc học hành và đạo đức. Trong 8 năm học tại Tiểu Chủng viện Thánh Giuse, má thường đến thăm tôi. Nhiều lúc má đem theo trái cây, măng cụt cho ăn. Lúc đó anh bảy Michel Minh cũng học chung tại Chủng viện, lớp cao hơn tôi.

Anh bảy Michel Minh cũng hướng dẫn tôi nhiều. Trong những năm làm cha sở họ đạo Búng, địa phận Phú Cường, ngài tiếp đón gia đình em gái tôi và tôi rất nồng hậu. Cả các xứ đạo Lái Thiêu, Búng đều chăm sóc chúng tôi rất chu đáo. Tôi biết ơn tất cả bà con, bạn bè và ân nhân, đặc biệt Dì sáu Anna Nguyễn Thị Tùng và các con cháu đã ủng hộ tôi rất đắc lực trên con đường tu hành và phục vụ Giáo Hội. Được bà con nâng đỡ, thật là một ơn phước trọng đại.

Trong nhiều năm tại Âu châu, tôi được sự giúp đỡ nồng hậu của cha Albert Holenstein. Ngài rất tử tế và cho tôi học hỏi nhiều kinh nghiệm mục vụ. Ngài làm cha sở một họ đạo bên Áo trong vòng 40 năm, qua đời cách đây 7 năm.

Sau khi học xong Đại Chủng viện tại trường Truyền giáo bên Rôma, tôi làm việc mục vụ tại hai Chủng viện ở Rôma và Congo. Sau đó được Bộ Truyền giáo đề nghị theo khóa học về ngoại giao của Tòa Thánh. Năm 1985, tôi bắt đầu phục vụ Tòa sứ thần tại Panama. Trong thời gian 3 năm làm việc tại đây, tôi được sự ủng hộ của Đức cha Giacôbê Huỳnh Văn Của. Ngài đến Panama làm việc tại một họ đạo. Ngài đã chỉ dẫn, dạy tôi những cách làm việc rất hay, tôi học hỏi được từ ngài rất nhiều điều.

Em gái tôi là Maria Nguyễn Thị Hồng, lập gia đình tại Ý. Hai vợ chồng và con trai là Martino Hùng rất tận tình giúp tôi về mọi mặt. Nhờ sự giúp đỡ này, công việc phục vụ của tôi trở nên thoải mái hơn. Bạn bè và bà con sống tại nước ngoài cũng giúp tôi rất nhiều. Đó là một ân huệ cao lớn mà Chúa ban.

Nhà thờ Lái Thiêu

Trong suốt hơn 30 năm phục vụ Giáo Hội, qua 11 quốc gia trong 4 châu, nhứt là dịp Tết, tôi không quên nghĩ tới gia đình, bạn bè tại Việt Nam. Sau nhiều năm, tôi mới có dịp trở về thăm quê hương bà con. Tết là lúc tôi thích nhứt, vì được sống lại những kỷ niệm đầm ấm trong gia đình lúc còn nhỏ. Tôi ước mong họ đạo Lái Thiêu có nhiều ơn gọi, cầu xin cho tất cả bà con, bạn bè, những ân nhân, họ hàng quen thuộc, cùng tất cả quý độc giả của báo Công giáo và Dân tộc được bình an, có công ăn việc làm và sống lâu sức khỏe như chúng ta vẫn thường chúc cho nhau trong dịp Tết.

Xin Chúa và Đức Mẹ hằng gìn giữ tất cả, ban cho chúng ta hưởng những ngày đầu Xuân đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc!.

ĐỨC TGM PHÊRÔ NGUYỄN VĂN TỐT
Sứ thần Tòa thánh tại Sri Lanka
(theo cgvdt.vn)

Thông tin khác:
Những dấu ấn khó phai (06/03/2017)
Làm mục vụ với tình yêu người cha và tình cảm người mẹ (08/03/2017)
Chuyện chưa kể về Đức cha Phụ tá TGP. TPHCM (02/03/2017)
Một tiền chủng viện tuyệt vời (03/03/2017)
Bài học từ bà mụ đỡ đẻ làng An Tiêm cho một Giám mục (07/03/2017)
Sơ Mary Joan Njeri, bác sĩ phụ sản, hết lòng chăm sóc phụ nữ nghèo khổ (07/03/2017)
Tìm vui từ việc góp sức cho đời (06/03/2017)
Nghĩa trang thai nhi “lớn nhất” miền Bắc (02/03/2017)
Một nhà tư tưởng lớn có tư duy vượt thời đại (01/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log