Gương điển hình

Người mục tử có tấm lòng của một người mẹ

Cập nhật lúc 15:49 03/05/2017
12 giờ trưa ngày thứ Bảy (8/4) tức là 17 giờ cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố linh mục Đaminh Nguyễn Văn Mạnh thuộc giáo phận Đà Lạt được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục phó với quyền kế vị giáo phận Đà Lạt.
        Phóng viên: Trước hết, báo Người Công giáo Việt Nam xin kính chúc mừng Đức cha đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phó với quyền kế vị giáo phận Đà Lạt. Xin Đức cha vui lòng cho độc giả báo Người Công giáo Việt Nam biết tâm tình của Đức cha khi nhận được tin Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phó giáo phận Đà Lạt.

        Đức Tân Giám mục Đaminh: Tâm tình lẫn lộn, nhưng có hai từ trong tựa đề một tập sách nhỏ của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II có thể giúp tôi cô đọng lại: “Hồng ân và mầu nhiệm”. Hồng ân, vì đứng trước ân huệ lớn lao này tôi cảm thấy mình bất xứng; Mầu nhiệm, vì nếu Thiên Chúa tuyển chọn thì tại sao lại là tôi mà không phải là một người khác khả năng hơn, thánh thiện hơn? Không thể giải thích nổi ngoài lý do Tình yêu: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt cử để các con ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái các con tồn tại” (Ga 15,16) ; “Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy, nhưng phải được Thiên Chúa gọi, như ông Aaron đã được gọi” (Dt 5,4); “Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta..., không phải vì công kia việc nọ chúng ta làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Giêsu Kitô” (2 Tm 1,9). Việc suy niệm những lời Kinh Thánh này trước khi trả lời vị đại diện Tòa Thánh, đã giúp tôi đi từ e ngại và lo sợ đến mạnh dạn và bình an. Ngoài ra, bối cảnh đón nhận việc công bố bổ nhiệm của Tòa Thánh ngày 8/4/2017 vừa qua tại nhà thờ Chính tòa Đà Lạt giữa cộng đồng dân Chúa với sự hiện diện của Đức cha chính Antôn và linh mục đoàn giáo phận cũng đã ghi vào tâm hồn tôi một sự bình an lạ lùng mà cho đến nay vẫn còn ấn tượng.

        Phóng viên: Khẩu hiệu của Đức cha khi được chọn làm Giám mục?

        Đức tân Giám mục Đaminh: Rất cám ơn Tòa soạn cho tôi có dịp chia sẻ về khẩu hiệu Giám mục. Khẩu hiệu được chọn cho sứ vụ Giám mục của tôi là “Mẹ và Mục Tử” với ước mong những người muốn đến với mình thì gặp được một mục tử có tấm lòng của một người mẹ. Khẩu hiệu này được gợi hứng từ ước mơ của Đức Thánh Cha Phanxicô mà ngài nhiều lần nhắc đến trong các cuộc nói chuyện hoặc trả lời phỏng vấn: “Tôi mơ ước một Giáo hội là mẹ và là mục tử”.

        Người mục tử thì gần gũi đoàn chiên của mình, đến nỗi biết từng con chiên (Ga 10,14), sẵn sàng hiến mạng sống mình vì đoàn chiên (Ga 10,11.15), miễn sao chiên “được sống và được sống dồi dào” (Ga 10,10). Hiến tế mạng sống mình để đoàn chiên được sống đối với người mục tử có nghĩa là trở thành một người cha, người mẹ thiêng liêng, mà sợi dây liên kết dường như vô tận: “Có người mẹ nào quên được đứa con thơ của mình, hay cạn tình thương với đứa con mình đã mang nặng đẻ đau” (Is 49,15).

        Phóng viên: Đức cha có một thời gian dài 14 năm mục vụ tại các giáo xứ trước khi được thụ phong linh mục vào năm 1994, Đức cha có cảm nhận gì về đời sống đức tin tại cộng đoàn.

        Đức tân Giám mục Đaminh: Tôi luôn thán phục và ấn tượng về đời sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa tại các giáo xứ mà tôi đã có dịp phục vụ, mỗi giáo xứ trong thời gian trên dưới 10 năm.

        Rất nhiều những cụ ông, cụ bà đến nhà thờ từ sáng sớm trên những con đường làng tối tăm không ánh đèn, kể cả ngày thường. Khá đông các em nhỏ đến nhà thờ, nhất là những ngày cuối tuần, và tôi đã chọn vào đội lễ sinh giáo xứ những em đi lễ vào sáng sớm thứ hai đầu tuần.

        Ngoài ra, số lượng các em tự nguyện đi học giáo lý rất đông, đặc biệt các em lớp giáo lý bao đồng. Dù thời điểm đó không có phòng lớp, chỉ học tại nhà thờ; không có sách vở tài liệu mà chủ yếu chép tay; không có ghế bàn học sinh, chỉ có ghế nhà thờ và các em đã xoay lưng lại lấy mặt ghế làm bàn, và viết dưới ánh nến lập lòe v.v... thế mà các em đã trung thành với lớp giáo lý kéo dài đến sáu tháng, và tự tổ chức ngày đặt tay trên Phúc Âm tuyên xưng đức tin trước mặt cộng đoàn giáo xứ một cách rất cảm động. Tôi còn nhớ nhiều em có thể đọc thuộc lòng Thánh vịnh 104, là một thánh vịnh dài đến 35 câu: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi…Áo Ngài mặc: toàn oai phong lẫm liệt…”. Có những em lúc đó phải đạp xe hằng ngày “từ quê lên tỉnh” để hoàn tất chương trình trung học phổ thông chỉ vì một lý tưởng “đi tu”, và quả thật nay đang là những nam nữ tu sĩ, linh mục hoạt động khắp nơi trong nước và cả ở nước ngoài, tại những vùng truyền giáo xa xôi.

        Phóng viên: Giáo phận Đà Lạt với số tín hữu Công giáo người dân tộc thiểu số khá đông của Giáo hội tại Việt Nam, Đức cha có khó khăn gì trong công việc loan báo Tin Mừng?

        Đức tân Giám mục Đaminh: Ngôn ngữ là phương tiện hết sức quan trọng để giao tiếp, để hiểu biết ý nghĩa tâm tư tình cảm của nhau và để đi sâu vào tương giao. Giáo phận Đà Lạt có khá nhiều linh mục rất giỏi tiếng dân tộc và đã dấn thân hoạt động truyền giáo hữu hiệu nơi anh chị em dân tộc. Tôi luôn cảm phục những tấm gương truyền giáo của các linh mục bậc thầy hoặc đàn anh như của cố linh mục Laurensô Phạm Giáo Hóa với bài sai truyền giáo cho người dân tộc ngay từ những năm 1958, và được anh chị em dân tộc Kơho gọi là “Cha Già”; linh mục nghĩa tử của ngài hiện là Tổng đại diện cũng đã theo ngài trên các nẻo đường vào các buôn làng dân tộc từ trước 1975 và đã có những đóng góp đáng kể trong nhiều lĩnh vực, kể cả phụng vụ; linh mục Đaminh Nguyễn Huy Trọng gần 50 năm sống và làm việc nơi anh em dân tộc với nỗi đam mê thu thập ghi chép lại văn hóa ngôn ngữ và những phong tục của người dân tộc Kơho; đến nay một công trình thu thập khổng lồ đã lên đến 20.000 trang, và vừa mới ra đời tập một vào đầu năm 2017 với tựa đề “Phác họa chân dung dân tộc Kơho, qua niềm tin cơ bản và phong tục tập quán”, và dự trù sẽ xuất bản 10 tập. Bản thân tôi không giỏi tiếng dân tộc, và tôi biết đó là một bất lợi, một khó khăn mà có lẽ Chúa sẽ giúp tôi dần dần vượt qua.

        Bởi thế tôi rất trân trọng cảm thức của Đức cha Antôn Giám mục giáo phận Đà Lạt khi quyết định tạo điều kiện cho các chủng sinh của giáo phận được đào tạo tại địa phương để có thể học ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số miền Lâm Đồng, và tiếp cận với những môi trường điều kiện sống cụ thể của họ, nhằm sẵn sàng theo bước các cha anh dấn thân vào công việc truyền giáo cho anh chị em dân tộc, một thành phần đông đảo và là nét đặc biệt của giáo phận Đà Lạt.

        Phóng viên: Năm nay Giáo hội đặc biệt quan tâm đến đời sống của Gia đình trẻ, Đức cha có phương hướng gì để chuẩn bị cho Giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân gia đình?
        Đức tân Giám mục Đaminh: Phương hướng của tôi không ra ngoài đường hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã được đề ra trong Thư chung ngày 7/10/2016 gửi cộng đồng dân Chúa. Dựa trên Tông huấn Amoris Laetitia của Đức Thánh Cha Phanxicô, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra đường hướng khuyến khích người trẻ tham dự những lớp chuẩn bị hôn nhân được tổ chức kỹ lưỡng tại các giáo xứ, với những yếu tố cần quan tâm như sau: giúp khám phá phẩm giá và vẻ đẹp của hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa, ý nghĩa sâu xa của tính dục, trách nhiệm xây dựng một gia đình mới; giúp đôi bạn cử hành Bí tích Hôn phối như một kinh nghiệm đức tin sâu xa và trân trọng ý nghĩa của từng lời nói và dấu chỉ trong cử hành Bí tích; tạo cơ hội cho đôi bạn thảo luận với nhau, chia sẻ hiểu biết của họ về tình yêu đối với nhau và trách nhiệm đối với gia đình; giúp đôi bạn tìm hiểu trước những vấn đề và khó khăn có thể xảy ra trong đời sống hôn nhân và gia đình.

        Ngoài ra, trong những lớp chuẩn bị hôn nhân cần đề cao chứng tá cụ thể của những người sống đời gia đình bằng cách mời họ chia sẻ kinh nghiệm. Và không được quên rằng, chính đời sống gia đình là môi trường giáo dục và chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sống hôn nhân mai sau của con cái trong gia đình (AL số 208).

        Phóng viên: Lễ tấn phong Giám mục dự kiến vào ngày nào, thưa Đức cha?

        Đức tân Giám mục Đaminh: Tôi ước mong được truyền chức Giám mục vào một ngày lễ Đức Mẹ. Và thật may mắn cho tôi, ngày 31/5 đã được chọn, vừa là khoảng thời gian tương đối đủ để chuẩn bị lễ, vừa là lễ Đức Mẹ thăm viếng, một lễ thật thích hợp trong bối cảnh Giáo hội được mời gọi canh tân, chuyển đổi từ mục vụ nặng tính quản trị sang mục vụ mang tính truyền giáo.

Phóng viên: Một lần nữa, báo Người Công giáo Việt Nam kính cảm ơn Đức cha đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này. Kính chúc Đức cha đầy tràn sức khỏe và ơn Chúa Thánh Thần để thăng tiến giáo phận trong sứ vụ mới.
MINH PHƯƠNG
(thực hiện)
Thông tin khác:
Cha Gioakim Đặng Đức Tuấn (1806-1874) Tinh hoa Công giáo ái quốc (19/04/2017)
Thánh Gioan Maria Vianney (17/04/2017)
Thánh Clemente Hofbauer (14/04/2017)
Chuyện ông gia ngồi canh tàu lửa (11/04/2017)
Nữ tu bác sĩ Mariana Koonce phục vụ người nghèo Appalachian, Tennessee (29/03/2017)
Nghĩa Sinh Sài Gòn, Phước Tuy và Phan Thiết giúp 10 giếng nước sạch cho đồng bào nghèo tại Cù lao Hậu Bôi (Sóc Trăng) (28/03/2017)
Thánh Clemente Giáo hoàng Tử đạo (27/03/2017)
Thánh Louis (22/03/2017)
Ươm hạt giữa sóc... (21/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log