Gương điển hình

Mùa xuân trở lại

Cập nhật lúc 15:00 08/02/2021
Đoàn chụp lưu niệm cùng linh mục Phanxicô Xaviê Trần An và anh em “Trung Tâm hướng thiện”. Ảnh: NMP
Đoàn chụp lưu niệm cùng linh mục Phanxicô Xaviê Trần An và anh em “Trung Tâm hướng thiện”. Ảnh: NMP
Nói đến tên gọi “Trung tâm Hướng thiện”, ai cũng nghĩ đến một nơi quy tụ những thanh thiếu niên bất hảo trong xã hội và có phần khiếp sợ. Tuy nhiên, khi bước vào Trung tâm Hướng thiện La Vang, một hình ảnh hài hòa trang nhã đập vào mắt làm cho chúng tôi có ngay một cái nhìn thân thiện: một tòa đài Đức Mẹ La Vang ngay chính giữa sân được bố trí những chậu cảnh xung quanh tạo nên một bầu khí an bình. Chúng tôi được linh mục Phanxicô Xaviê Trần An hướng dẫn đi thăm một số nơi trong Trung tâm rộng chừng 2 ha, gặp một số anh em đang làm việc nhưng vẫn rất lịch sự cúi chào. Một hồ cá rất rộng và khu chăn nuôi gà vịt chủ yếu để cung cấp thực phẩm tươi sống cho Trung tâm. Một sân bóng đá được trải thảm cỏ nhân tạo cho anh em vui chơi thể thao sau giờ lao động, được gắn hàng chữ lớn: “CỨ VUI CHƠI – ĐỪNG PHẠM TỘI” để nhắc nhở anh em quên đi quá khứ và không bao giờ lặp lại nữa. Những con đường được lát đá và trồng cây hai bên thật đẹp mắt.
Mặc dù bữa cơm đã chuẩn bị cho anh em, nhưng chúng tôi vẫn nghe tiếng hỏi nhỏ linh mục phụ trách: “Khách có ăn cơm không cha?” để thấy rằng anh em rất quý khách mỗi khi đến thăm. Đến 11 giờ, tất cả mọi người vào Nhà nguyện tham dự giờ kinh. Linh mục phụ trách ôm cây đàn ghita dạo bài hát mở đầu về Đức Mẹ, tất cả mọi người đều rập ràng cất cao lời ca và dâng lên Mẹ tràng chuỗi Mân Côi với 5 Năm Sự mừng hết sức sốt sắng. Không thể ngờ được anh em lại nề nếp đến mức đó, vì hầu như mọi người đều phó dâng cho Mẹ cuộc đời đầy phong ba của chính mình, và chỉ có Mẹ mới biến họ trở thành những con người hoàn lương thật sự từ tâm khảm, không giả dối.
Như lời nói đùa của linh mục phụ trách: Chưa có một Trung tâm cai nghiện nào mà cánh cổng được mở như vậy, thế nhưng không có một người nào bỏ trốn mà ngày càng đông thêm. Việc lo cho mọi người cuộc sống hàng ngày cũng là một trăn trở, nhưng mọi sự đều phó thác vào Lòng Xót thương của Chúa và Mẹ Maria. Sau giờ kinh mọi người tập trung vào ăn cơm trưa.
Nhà ăn là một dãy nhà dài với những chiếc bàn gỗ sạch sẽ, cơm và thức ăn nóng hổi được dọn lên từ nhà bếp sạch sẽ. Linh mục phụ trách cùng ngồi vào bàn ăn với mọi người. Mọi sinh hoạt trong Trung tâm đều theo một thời gian biểu được định sẵn, tất cả mọi người đều tuân thủ nghiêm ngặt.
Trong thời gian miền Trung gánh chịu thiên tai bão lụt, linh mục Phanxicô Xaviê Trần An cùng anh em đã xông pha giữa bão lũ để kịp thời mang những thùng mì, thức ăn và nước uống cho bà con đang gặp khó khăn.
Xuân về Tết đến cũng là lúc mà một số anh em sau thời gian thành tâm cai nghiện, quên hết những quá khứ tội lỗi để trở thành những con người thiện hảo. Họ gặp gỡ cha Giám đốc và anh em để nói lời tạm biệt và tri ân để trở về vui xuân cùng gia đình và xã hội. 
Trước khi ra về, chúng tôi được chụp tấm hình lưu niệm với anh em trước tượng Đức Mẹ ngay chính giữa sân. Tạm biệt Trung tâm mà lòng thầm cảm phục trước những thay đổi của anh em: từ một con người xăm trổ đầy mình với bao thành tích bất hảo, là những nổi khiếp sợ của xã hội. Vậy mà được hoán cải thành những con người đạo đức, hiền lành và thật dễ thương.

MINH PHƯƠNG                    
Thông tin khác:
Gương tự học thành tài (06/01/2021)
Cha con danh tướng đời Hậu Trần (05/01/2021)
Điểm tựa của bệnh nhân nghèo (29/12/2020)
Đồng bào Công giáo Lâm Đồng đoàn kết "chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp" (24/12/2020)
Hai giáo sư tự học nổi tiếng (07/12/2020)
Những nghĩa cử cao đẹp của 54 dân tộc anh em (30/11/2020)
Cha con tướng tài Đàng Trong (30/11/2020)
Tấm lòng của chị Thư (30/11/2020)
Thân gánh củi trí vươn xa (25/11/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log