Suy tư - Chia sẻ

Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực

Cập nhật lúc 15:37 26/02/2019
Trong cuộc sống, con người sinh ra ai cũng muốn cho mình được sống hạnh phúc. Đó là ước muốn căn bản và tốt đẹp của con người. Nhìn vào xã hội hôm nay, chúng ta thấy có nhiều người quá giàu, bên cạnh đó lại có rất nhiều người quá nghèo khổ: cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc.
Vậy nhiều người cho rằng giàu mới có hạnh phúc. Tiền bạc là chìa khóa mở cửa vào cuộc sống hạnh phúc, có tiền mua tiên cũng được… Nhưng trong đời sống thực tế có lẽ quan niệm trên không làm cho con người cảm nhận được hạnh phúc đích thật. Nhiều gia đình nghèo chỉ đủ ăn đủ mặc nhưng họ cảm thấy cuộc sống của họ rất là hạnh phúc, luôn tràn ngập tiếng cười yêu thương nhau… Như thế, con người ước mong giàu có để được sống hạnh phúc tới đây dường như bị bế tắc, bởi có nhiều người, nhiều gia đình rất giàu nhưng họ không có hạnh phúc, không có niềm vui. Vậy đâu là hạnh phúc đích thực cho con người? Phụng vụ Lời Chúa của Chúa nhật VI thường niên hôm nay cho chúng ta tìm được câu trả lời: chỉ có Thiên Chúa mới là nguồn hạnh phúc đích thực cho con người, chỉ có Ngài mới làm cho con người được sống bình an và vượt qua được mọi khó khăn thử thách khi biết tin tưởng và nương cậy vào Thiên Chúa.

Tin tưởng vào Thiên Chúa

Là người Kitô hữu, chúng ta hãy luôn đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Tiền tài, danh vọng, quyền thế không phải là thế lực mạnh nhất có thể cưu mang ta ở đời này lẫn đời sau. Tiền tài danh vọng và quyền thế chỉ là phương tiện. Ta hãy biết cách sử dụng chúng để giúp ta đạt được Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu. Hạnh phúc đích thực là điều mà ai cũng khát mong và luôn tìm kiếm, nhưng không phải ai cũng tìm thấy được hạnh phúc đó. Trong những chương đầu sách Sáng thế, chúng ta thấy rằng: con người được Thiên Chúa dựng nên để sống hạnh phúc khi biết tin tưởng và ký thác đời mình cho Thiên Chúa. Thế nhưng hạnh phúc đó con người đã đánh mất khi phản bội bất tuân lệnh Thiên Chúa (x. St 1, 26-29.2, 7-25.3, 1-24).

Trong thực tế, con người có xu hướng chạy theo tiền tài vật chất, quyền lực, danh vọng, sắc đẹp và tôn sùng chúng hơn tất cả mọi sự; gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài lề đời sống của mình. Như lời Thiên Chúa phán trong sách Ngôn sứ Giêrêmia: “Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa!” (Gr 17,5). Quả vậy, người sống như thế sẽ không bao giờ có được nguồn hạnh phúc trọn hảo, không có đời sống bình an thảnh thơi; trái lại cảm thấy cuộc sống bất an, trống rỗng và vô định. Bởi Thiên Chúa là Đấng quyền năng, là nơi nương ẩn vững chắc cho con người, thế nhưng con người đã khước từ để kiếm tìm một thứ hạnh phúc giả tạo, chóng qua mau tàn nơi trần thế. 

Nương ẩn nơi Thiên Chúa

Lời Thiên Chúa đã vạch ra cho con người thấy ai là đấng họ có thể tin tưởng và chọn làm chỗ nương thân? Sách Ngôn sứ Giêrêmia thuật lại: “Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa và có Đức Chúa làm chỗ nương thân” (Gr 17,7). Đúng vậy, chỉ một mình Thiên Chúa mới là Đấng làm cho con người có được cảm giác an toàn vững chắc, được sống hạnh phúc. Con người chỉ cần đặt niềm tin vào Thiên Chúa và mãi chọn Thiên Chúa làm gia nghiệp đời mình, chắc chắn họ sẽ được sống hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu. Dù có gặp nhiều khó khăn thử thách, gian khổ, nghèo đói con người vẫn cảm thấy bình an hạnh phúc vì bên cạnh họ luôn có Thiên Chúa là Cha đầy lòng yêu thương, chăm sóc, chở che và ban nhiều ơn phúc: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của anh em. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ ban cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc vì anh em sẽ được vui cười” (Lc 6,20-21).

Quả vậy, Chúa Giêsu đã chỉ cho các môn đệ cũng như những người tín hữu chúng ta thấy được đâu là nguồn hạnh phúc đích thực của đời mình, đồng thời Ngài cũng chỉ cho chúng ta thấy đâu là sự bất hạnh. Sự bất hạnh sẽ đến khi chúng ta chỉ chú trọng tìm kiếm thú vui trần thế, tiền tài vật chất và danh vọng mà ngang nhiên gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống của mình. Thiên Chúa đã ban cho con người quyền tự do và Ngài để cho con người tự do chọn lựa. Nếu ta chọn Chúa, ký thác đời mình cho Chúa và đặt Chúa làm chủ tất cả cuộc đời ta, ta sẽ có được nguồn hạnh phúc viên mãn; trái lại nếu ta chọn chạy theo tiền tài vật chất, quyền lực, danh vọng và đặt chúng là tất cả của đời mình thì ta tự chuốc lấy nỗi bất hạnh cho chính mình, bởi tự chúng không là nơi nương thân vững bền cho ta và cũng không đem lại cho ta nguồn hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu. Hạnh phúc đích thực hệ tại ở chỗ ta biết đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, biết chọn Thiên Chúa làm chỗ nương thân của cuộc đời mình. Sự giàu có chỉ là phương tiện giúp ta dễ đạt tới hạnh phúc đích thực là chính Thiên Chúa khi ta biết sống chia sẻ, dấn thân phục vụ. Sự nghèo khó như là phương thế giúp ta biết sống khiêm tốn, cậy trông và tín thác đời mình hơn nữa vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

GB Nguyễn Văn Quang
Thông tin khác:
Nhớ về người cha yêu dấu (26/02/2019)
Bỏ hết mọi sự mà đi theo Chúa (26/02/2019)
Tâm sự cuối đời về hạt lúa (25/02/2019)
Sứ vụ cứu độ của Đức Giêsu (18/02/2019)
Đức Giêsu ánh sáng muôn dân (15/02/2019)
Năm mới, gởi tới mọi người tình yêu chân thành, trung tín (13/02/2019)
Hết rượu (18/01/2019)
Thiên Chúa tình yêu làm người (11/01/2019)
Quà Noel là ơn bình an Chúa ban cho người thiện tâm (05/01/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log