Thiên Chúa đến với con người và con người nhận biết Ngài nơi Hài nhi Giêsu. |
Thiên Chúa luôn hoạt động trong lịch sử con người. Thiên Chúa luôn đồng hành với con người. Thiên Chúa là Đấng Tạo dựng và cứu độ. Ngôi Lời làm người để cứu độ nhân loại. Ơn cứu độ trước hết hệ tại ở ơn tha tội. Thiên Chúa sống mật thiết và quan tâm đến mọi khía cạnh của con người suốt dòng lịch sử: từ khi tạo dựng cho đến Ngày Cánh Chung. Đem đến sự sống đời đời cho con người.
Trong Phúc Âm, thánh Gioan nhìn thấy vai trò của Ngôi Hai ngay từ ban đầu, khi Thiên Chúa tạo dựng con người; Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời là Thiên Chúa… Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành. Quà tặng Chúa Cha trao cho chúng ta: Chính Chúa Con, Ngôi Hai Thiên Chúa, Con Một của Ngài.
Đức Kitô là ánh sáng. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Ánh sáng sẽ phơi bày những tội lỗi. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
Có hai thái độ khi Đức Kitô Nhập thể:
1. Không nhận biết và không tiếp nhận Người: “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. 11 Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận...”. Đó là thái độ: xa cách Chúa, bỏ đạo, bỏ nhà thờ… Chúng thờ ta ngoài môi miệng nhưng lòng chúng cách xa ta. Nhiều nghị sĩ là Công giáo ở Mỹ bỏ phiếu đồng ý cho li dị, cho phá thai ?
2. Phần thưởng dành cho những ai tiếp nhận Người: những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.”
Những hồng ân Ngôi Lời ban cho con người: Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật, Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Các Bí tích: Thanh Tẩy, Hòa Giải, Thánh Thể…Và được đón nhận Lời Chúa… Ngôi Lời mặc khải cho con người biết sự thật về Thiên Chúa và tất cả các ý định của Ngài. “Ai đã xem thấy Thầy là đã thấy Cha” (G 14:9).
Vai trò của Đức Kitô trong Kế hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, Ngài đã Nhập thể để ở với con người, để yêu thương dạy dỗ, và để hiến mình thành của lễ hy sinh đền tội cho con người.
Trong bài đọc I, Tiên tri Isaiah cho thấy sự can thiệp của Thiên Chúa vào cuộc sống của dân. Đức Chúa an ủi dân Người, và cứu chuộc Giêrusalem. Thiên Chúa cho dân trở về Sion từ nơi lưu đày. Loan báo Tin Mừng: Công bố bình an, để con người được hòa giải với Thiên Chúa và tha nhân. Loan tin hạnh phúc, Thiên Chúa đã tha thứ ban cho con người phúc lành. Công bố ơn cứu độ, ơn giải thoát con người khỏi tội lỗi…
Trong bài đọc II, Tác giả của thư DoThái cho thấy 2 cách can thiệp khác nhau của Thiên Chúa: Thuở xưa Ngài phán dạy qua các tiên tri; Nhưng con người lại nhận ra Thiên Chúa quyền năng nghiêm minh - Có tội sẽ bị trừng phạt: Thiêu hủy Sođôma, trận lụt Hồng Thủy…
Thời nay, Ngài dạy dỗ con người qua chính Người Con Nhập Thể. Mặc khải do Thánh Tử hoàn hảo toàn diện hơn tất cả mặc khải của các tiên tri. Thiên Chúa là người Cha, giàu Lòng thương Xót …
Vì Thánh Tử biết rõ tất cả những gì xảy ra nơi Thiên Chúa ngay từ thuở ban đầu. Nơi Ngài ẩn chứa tất cả sự thật. Người là phản ảnh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ. Người là Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì vạn vật.”
Bằng cái chết, Chúa Giêsu đã gánh tội cho con người; bằng sự hiện diện liên tục với con người, Ngài giải phóng con người khỏi tội. Cuộc vinh thắng khải hoàn cũng thuộc về Đức Kitô: “Sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Người lên ngự bên hữu Đấng Cao Cả trên trời...”. Thánh Tử cao trọng hơn các thiên thần “ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con hoặc là: Ta sẽ là Cha Người, và chính Người sẽ là Con Ta.
Trong mầu nhiệm Nhập thể, Thiên Chúa đã làm một tổng hợp tuyệt vời, vừa thực thi công lý vừa biểu lộ lòng thương xót. Thiên Chúa là vị Quan toà tối cao đòi loài người phải đền tội vì đã phạm tội, xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa. Đó là công lý. Nhưng Thiên Chúa lại thi hành công lý bằng cách thực thi lòng thương xót. Vì quá yêu thương thế gian, Thiên Chúa đã ban tặng Con Một cho thế gian, để người Con ấy đền tội thay cho chúng ta. Mầu nhiệm Nhập thể chiếu toả ánh sáng vào thân phận con người để chúng ta nhận ra rằng những anh chị em nghèo hèn đói khổ đang sống bên cạnh chúng ta là chính Chúa. Chúng ta đã được Thiên Chúa thương xót, vì thế hãy thương xót lẫn nhau.
Câu chuyện viên thị trưởng và người già ăn trộm. Có ông già ăn cắp 1 bánh mì, bị thị trưởng phạt theo luật 10 đôla. Nhưng sau đó, thị trưởng lại lấy 10 đô la trong túi mình cho ông già ăn trộm nộp phạt và buộc những người tham dự phiên tòa góp mỗi người 10 đô la tạo nên quỹ giúp những người nghèo, vì chúng ta đã không chăm sóc tốt để người nghèo phải đói mà đi trộm bánh mì… Đó là cách phân xử vừa công minh vừa giàu lòng thương xót. Nếu chúng ta ý thức về trách nhiệm liên đới, chia sẻ, thực sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, chúng ta sẽ góp phần giảm bớt cảnh đói khổ, và như thế tội ác trên thế giới cũng sẽ giảm đi… Thế giới không thiếu thực phẩm, không thiếu tài nguyên. Chỉ thiếu lòng thương xót.
Lễ Giáng sinh là Lời ngỏ của tình yêu Thiên Chúa, Ngài luôn đi bước trước: quảng đại, yêu thương, tha thứ, chữa lành… Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đem đến cho chúng ta hạnh phúc, niềm vui, bình an và ơn cứu độ
Qua Kinh Thánh, chúng ta nhận ra kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa. Mọi người chúng ta đều cần được dạy dỗ bởi chính Con Thiên Chúa. Chúng ta phải có Đức Kitô trong cuộc đời để Ngài soi sáng, dạy dỗ, ban ơn, và chỉ đường cho chúng ta về hưởng hạnh phúc muôn đời, làm con Thiên Chúa. Và đi theo con đường của Đức Kitô để làm chứng nhân cho Chúa, đem niềm vui, bình an… vào trong thế giới hôm nay
Qua mầu nhiệm Giáng sinh, chúng ta hiểu rằng nhân loại không thể hưởng bình an và hạnh phúc nếu không có Chúa Giêsu, thế giới này sẽ không có tương lai khi gạt bỏ Chúa Giêsu là hiện thân của lòng thương xót.
Lễ Giáng sinh là khởi đầu cho tương lai tươi sáng của nhân loại. Hãy xây dựng đời mình trên nền tảng chân lý và ân sủng là chính Chúa Giêsu.