Tin tức - Hoạt động

Thiêng liêng thời khắc giao thừa

Cập nhật lúc 14:52 03/02/2020
Một năm qua đi với biết bao kỷ niệm buồn vui, bâng khuâng, hòa quyện trong khoảnh khắc giao thừa đầy thiêng liêng và xúc động
Đón chào năm 2020, chào đón thập kỷ mới với những niềm hy vọng mới, sức sống mới. Ảnh: CTV
Đón chào năm 2020, chào đón thập kỷ mới với những niềm hy vọng mới, sức sống mới. Ảnh: CTV

Giao thừa - thời khắc để chúng ta tạm biệt những kỷ niệm vui buồn của năm cũ để hướng tới những hy vọng và niềm vui khi năm mới đến. Mùa đông khép lại một chặng đường mà mùa xuân là sự khởi đầu mới lại mở ra. Ở khoảnh khắc chuyển giao mang đầy sự hứng khởi ấy, ta lại cảm thấy có những khoảng lặng sâu lắng trong tâm hồn khi nhìn lại một năm đã qua với biết bao câu chuyện vui- buồn đáng ghi nhớ. 

Giao thừa là khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong năm. Đó là khi đất trời hòa quyện chờ đón một mùa xuân mới, là khi cảm giác bình yên, ấm áp xâm chiếm tâm hồn mỗi con người chúng ta, là khi những người con dù gần dù xa đều trở về quê hội ngộ bên gia đình thân yêu, đầm ấm, chan hòa trong bữa cơm tất niên sum họp đủ đông…

Ở cái tuổi như tuổi tôi, đã biết bao lần đón giao thừa, đã bao lần hồi hộp chờ đón cái giây phút cuối cùng của năm cũ chuyển sang cái giây phút đầu tiên của năm mới, nó thiêng liêng, nó trọng đại biết bao!

Từ những năm 1994 trở về trước, khi Chính phủ chưa có lệnh cấm đốt pháo nổ trong ngày Tết, thì đến cải thời khắc giao thừa, pháo nổ vang trời, tạo nên một không khí rạo rực, bừng bừng. Tiếng pháo như đánh thức mùa xuân tỉnh dậy sau những tháng ngày ngủ dài qua mùa đông giá lạnh. Tiếng pháo báo mùa xuân mới đã về. Cái giây phút ấy thiêng liêng làm sao! Khi cái kim đồng hồ gần chạm đến con só 12 giờ đêm 30 tháng Chạp âm lịch, mọi người như nín thở. Khi có đài và chưa có truyền hình, người ta đón nghe giao thừa, nghe thơ chúc Tết của Bác qua đài. Những giờ khắc ấy lòng ta xúc động, thổn thức, không cầm được dòng nước mắt tràn ra. Nước mắt của niềm xúc động dạt dào, của niềm vui, niềm tin bước sang năm mới với nhiều ước mơ mới, hy vọng mới! Những lúc ấy, lòng ta trong sáng lạ thường! 

Bây giờ đã cấm đốt pháo trong phút giao thừa và cả trong những ngày Tết, vì pháo đã bị lạm dụng, không chỉ gây lãng phí mà còn gây tai nạn có khi nghiêm trọng xảy ra trong dịp Tết, làm không ít nhà mất vui. Nhưng phút giao thừa bây giờ được thay pháo nổ không an toàn bằng pháo hoa. 

Đón Tết vui xuân, đặc biệt là giây phút đón giao thừa là một nét đẹp văn hóa cổ truyền mang tính dân tộc sâu sắc của đất nước ta. Từ giây khắc giao thừa, ta bước vào mùa xuân mới với những ngày đẹp nhất trong năm. Ta bước vào mùa xuân với bao điều tốt đẹp. Người người cảm thấy sang năm mới sống chân thành hơn, khoan dung hơn, cởi mở hơn, và biết tha thứ cho nhau nhiều hơn. “Người yêu người sống để yêu nhau” (thơ Tố Hữu). Biết bao ước mơ và hy vọng mở ra trước mắt…

Tôi đã có đến mấy chục năm sống ở trên đời, mấy chục năm được sống trong những phút giây đón giao thừa, chào xuân mới, thế mà từ lúc trẻ cho đến lúc già, thời khắc đón giao thừa năm nào cũng rạo rực, cũng háo hức, cũng say mê, và cũng xúc động!

CAO XUÂN QUẾ
Thông tin khác:
Người Công giáo và những tập tục ngày Tết (03/02/2020)
Ngày xuân nói chuyện thưởng trà của người Việt (03/02/2020)
Xuân Tây Nguyên (03/02/2020)
Nhớ những Tết xưa (03/02/2020)
Tiếng chuông thánh đường trong nếp sống xóm đạo ngày xưa (03/02/2020)
Sứ vụ mục tử đáng nhớ của Giáo hội Công giáo Việt Nam (30/01/2020)
Khai mạc năm thánh mừng kỷ niệm 170 năm thành lập (1850-2020) tôn vinh Mẹ Lavang là bổn mạng của giáo phận (30/01/2020)
Nhớ Tết quê nhà (30/01/2020)
Ngày lễ Minh Niên mừng tuổi Chúa (30/01/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log