Văn hóa nghệ thuật

Độc đáo cánh đồng điện gió ở Bạc Liêu

Cập nhật lúc 14:21 19/08/2020



Những chiếc chong chóng khổng lồ ở biển khơi

Từ phía biển Bạc Liêu (thuộc phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) chúng tôi đã nhìn thấy những cánh quạt khổng lồ quay liên tục như gọi mời du khách gần xa trong gió khơi lồng lộng.
Ông Võ Việt Thắng, ngụ phường Nhà Mát cho biết: “ở xa thấy vậy chớ muốn tham quan tận mắt phải đi gần 10 cây số mới đến được. Cạnh đó phải chuẩn bị dù che nắng vì không khí rất oi bức và cần chuẩn bị điện thoại, máy ảnh để lưu lại những hình ảnh rất tuyệt vời bởi đây là cánh đồng điện gió lớn nhất miền Tây”.
Chúng tôi quyết định không đi tuyến đường nhựa khang trang xuyên qua hàng loạt vườn nhãn cổ mà chọn con đường cặp theo đê biển dài 9 km để tận mắt chứng kiến những cánh rừng đước ngập mặn rất đẹp bao quanh cánh đồng điện gió. Con đường này đang trong giai đoạn thi công nên khá khó đi nhưng ngược lại đã giúp chúng tôi có được những bức ảnh đẹp, độc, lạ.
Bà Thạch Sa Ra, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông kể lại: “ Hồi đó ở đây là rừng ngập mặn, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là làm thuê. Từ khi nhà nước xây dựng mấy mươi “ chong chóng” nghe nói phát ra điện gì đó, du khách tới đây quá chừng. Hàng trăm gia đình xung quanh chuyển sang nghề bán thức ăn, nước uống, giữ xe…sống ổn lắm”.
Nhớ lại những lần đến Bạc Liêu, chúng tôi chỉ thường tìm đến những di tích lịch sử văn hóa; những cảnh quan nổi tiếng của thành phố biển nầy như: chùa Quan âm Phật Đài ( còn gọi là chùa Phật Bà Nam Hải); Nhà công tử Bạc Liêu; chùa Xiêm cán; vườn nhãn cổ; cây xoài 300 năm tuổi; khu lưu niệm nhạc sỹ Cao Văn Lầu…; lần này chúng tôi quyết định đến cho bằng được cánh đồng điện gió Bạc Liêu.
Kỳ quan giữa biển khơi
Vì là ngày hè nên có rất nhiều du khách đến đây tham quan “kỳ tích” Bạc Liêu với giá vé vào cổng là 30.000 đồng/người. Nói là cánh đồng để mô tả sự rộng lớn nhưng kỳ thật nhưng chiếc quạt “ khủng” đều nằm trên những dãy đất ven biển kéo dài hàng chục km. 
Một nhân viên làm việc tại đây kể lại: Cánh đồng này gồm 62 trụ đứng cao đến 80 mét để đặt tua bin phát điện với công suất xấp xỉ 1,6MW, cấu tạo hoàn toàn từ thép không gỉ và có trọng lượng trên 200 tấn/mỗi trụ. Trên trụ còn có những cánh quạt có đường kính 42 mét làm chất liệu nhựa đặc biệt hoàn toàn có khả năng “miễn dịch” với nước mưa, muối biển và có thể tự động xếp lại để tránh hư hỏng khi có bão bất thường.
Trước đây, cánh đồng điện gió không mở cửa phục vụ khách du lịch nhưng từ cuối năm 2018, nơi đây đã được phép mở cửa để khách tham quan nhìn ngắm cảnh đẹp hiếm hoi này từ nhiều góc độ khác nhau từ những chiếc cầu ra biển khá dài, kiên cố, đẹp mắt. Tuy nhiên một số khu vực du khách không được vào bởi đây đang được bảo vệ rất nghiêm ngặt.
Ông Kim Chong Quan, du khách đến từ Hàn Quốc nhận xét: “Đây quả là công trình quá lớn, đẹp, hùng vĩ của các bạn; mở ra thêm một kênh du lịch cho tỉnh Bạc Liêu vốn được mệnh danh là thành phố du lịch tâm linh và đậm chất biển thiên nhiên. Tôi thích nhất là hình ảnh những chú cá thòi lòi có rất nhiều ở cánh đồng điện gió này. Cạnh đó tôi đã ghi lại rất nhiều hình ảnh ở đây để giới thiệu cùng người thân bên đó”.
Theo nhiều nhân viên tại đây kể lại: để có những khoảnh khắc đẹp thì nên chụp ảnh, quay phim từ 7 đến 8 giờ; buổi chiều từ 16 đến 17 giờ là tốt nhất bởi ánh sáng biển lúc này rất phù hợp. Tuy nhiên muốn tắm biển ở đây du khách cũng cần hết sức cẩn trọng. Thuận đường chúng tôi tranh thủ ghé một quán ăn thuộc khu vực cánh đồng điện gió để thưởng thức những tô bún mắm rất thơm ngon và rất “Bạc Liêu”.
PHAN THỊ ANH THƯ
Thông tin khác:
Đặc biệt hai cuốn kinh thánh trung cổ (19/08/2020)
Di tích cổ (19/08/2020)
Lòng tin bà vững vàng (18/08/2020)
Thánh đường ULM ở Baden, CHLB Đức (17/08/2020)
Hồ Tuyền Lâm (17/08/2020)
Biểu tượng thiêng liêng (14/08/2020)
Bức tranh lễ an táng Bá tước xứ Orgaz (13/08/2020)
Nhà thờ nổi tiếng của Chính thống Đông phương (12/08/2020)
Lăng mộ cổ (12/08/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log