Văn hóa nghệ thuật

Cảm nhận về lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Cập nhật lúc 15:38 04/02/2022
Lễ hội đường phố, một trong những hoạt động trọng tâm và được người dân, du khách mong chờ nhất trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: CTV
Lễ hội đường phố, một trong những hoạt động trọng tâm và được người dân, du khách mong chờ nhất trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột. Ảnh: CTV
Cà phê từng là cây kinh tế mũi nhọn, cây “xóa đói giảm nghèo” có tiềm năng kinh tế to lớn với các tỉnh vùng đất đỏ Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Trong đó, theo thống kê gần đây (niên vụ 2018 - 2019), Đắk Lắk có diện tích cà phê hơn 204.000 ha (so với diện tích cả nước là 720.000 ha), tổng sản lượng ước đạt hơn 460.000 tấn. Với khí hậu thổ nhưỡng thích hợp với loài cây này, nên cà phê Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk không chỉ cho năng suất sản lượng cao mà chất lượng - hương vị đặc trưng cũng hơn hẳn cà phê ở những vùng miền khác trong nước, thậm chí với nhiều nước có cà phê trên thế giới.

Tiếp nối thương hiệu cà phê Trung Nguyên, lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột nhằm thu hút các nhà đầu tư ở trong nước và nước ngoài. Từ năm 2005, lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đầu tiên được tổ chức, đánh dấu bước ngoặt của ngành cà phê gắn với việc chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đăng bạ. Từ đó theo định kỳ, cứ mỗi hai năm lại tổ chức một lần. Đặc biệt, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Lễ hội cấp Quốc gia, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước. Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê đã thu hút 185 đơn vị tham gia, với quy mô 650 gian hàng, trong đó có 17 doanh nghiệp nước ngoài với 50 gian hàng; lượng khách quốc tế đến với lễ hội đông hơn, với tính chất quan hệ quốc tế lớn (15 Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán các nước, 10 tổ chức quốc tế uy tín về cà phê, tài chính của thế giới; các cơ quan báo chí quốc tế…).

Qua 7 kỳ tổ chức, lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã phát huy tối đa nội lực của địa phương trong xây dựng và nâng cao giá trị kinh tế, quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước; mở rộng, phát triển các hoạt động hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa; tôn vinh các doanh nghiệp, người nông dân sản xuất cà phê, kinh doanh cà phê; giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên; góp phần tích cực vào định hướng phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam. Qua mỗi một chặng đường, lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã để lại những dấu ấn riêng trên hành trình chinh phục cộng đồng cà phê thế giới.

Như vậy, Lễ hội được tổ chức nhằm mục tiêu quảng bá rộng rãi thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột. Song song với đó ngày càng phát triển cà phê đặc sản riêng của Việt Nam để rồi từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn của cà phê thế giới và từ đó góp phần nâng cao giá trị cũng như khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, Lễ hội cũng là dịp để tôn vinh những cống hiến của người trồng cà phê và người kinh doanh cà phê.
 
Trọng Đồng
Thông tin khác:
Chợ hoa Tết và thú chơi hoa tao nhã của người Hà Nội (03/02/2022)
Làng mứt Tết cổ truyền Xuân Đỉnh (03/02/2022)
Tết của người dân xứ Quảng (02/02/2022)
Hương xuân nơi làng nghề kẹo lạc (01/02/2022)
Chúa Giêsu chịu phép rửa (04/01/2022)
Ngôi đền cổ 3.000 năm ở Israel (02/01/2022)
Ngôi sao dẫn lối (26/12/2021)
Ba suối cá thần ở Thanh Hóa (20/12/2021)
Hội ngộ đầy hoành tráng (13/12/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log