Suy tư - Chia sẻ

Hoài niệm nhiệm mầu Giáng sinh

Cập nhật lúc 14:19 24/12/2020
Giáo xứ quê hương tôi, một làng quê cũng như bao làng quê bên dòng chảy sông Hồng mang nặng phù sa cho ta những tâm hồn hiền hòa dịu ngọt! Cứ mỗi độ Giáng sinh về, ngày ấy làng quê tôi còn nghèo lắm, không tưng bừng lộng lẫy sắc màu, nhà cửa phố xá chưa được khang trang như ngày nay. 
Một năm sắp qua rồi, có gì chúng ta chưa kịp làm không? Ảnh: Minh Đức
Một năm sắp qua rồi, có gì chúng ta chưa kịp làm không? 

Khói lam chiều vương mùi thơm trên mái rạ, tĩnh lặng mà đầm ấm tình yêu thương! Bên mái ấm gia đình. Bạn nhớ không, tuổi thơ ngày ấy chúng mình Noen về còn hạn hẹp, trong Giáo hội chưa có bầu khí hội nhập và phát triển thành mùa lễ hội  toàn dân như bây giờ - Một nhịp sống chan hòa tưng bừng rộng khắp. Nhưng trong cái đơn sơ hạn hẹp ấy lại bừng lên trong ta một niềm vui ấm rộn ràng quên sao được bước vào Mùa Vọng! Giáo xứ dọn dẹp nhà thờ, chăng đèn kết hoa, những cột cờ vòng quanh làng quê xóm đạo. Còn gì vui bằng khi công trình hang đá được dựng lên trong không khí ấm áp thân thiện là ánh mắt gương mặt mọi người… 
Tuổi thơ chúng mình đứa nào chẳng vui thích những ngày này được ăn ngon hơn. Chiều tối về đến nhà thờ. Hai bên đường là hàng quán bày bán thỏa thê, vào hàng để được ăn bánh đúc, chè khoai, kẹo lạc mới vui sướng làm sao! Khi còn là những đứa trẻ trong gia đình có ai quên được cái hương vị thơm tho béo ngậy của nồi cháo, xôi chè sau đêm Thánh nhạc canh thức, lễ nửa đêm về và chỉ ước nguyện sẽ mãi là như thế!
Thiên Chúa là tình yêu!
Dư âm mùa Giáng sinh, âm hưởng từ biết bao bài ca thánh được cất lên từ tiếng hát của các ca đoàn đã ấp ủ dưỡng nuôi tôi từ thuở ấu thơ trong từng hơi thở nhịp sống! 
Không biết tự khi nào, tôi đã ngân nga gửi gắm cung lòng mình vào giai điệu của những bài thánh ca “…hát là hai lần cầu nguyện…”. Năm tháng qua đi, để lại trong tôi không biết tự bao giờ như một ân ban Chúa soi sáng dẫn dắt con đi vào sự nghiệp âm nhạc hát cho cuộc đời, hát để được vinh danh Thiên Chúa trên trời. Nguyện xin thánh Senseria bổn mạng, quan thầy các ca đoàn trong tình yêu thương của Chúa, chúc phúc cho con được hơi thở cuộc sống, luôn mãi được dâng lời cảm tạ vinh danh nhiệm màu Ba Ngôi Thiên Chúa là tình yêu!
Tâm tình cảm mến!
Thế gian tăm tối! Thiên Chúa đã yêu thương loài người, ánh sáng Chúa Kitô trong nhiệm màu Giáng sinh đã hơn 2.000 năm Thiên Chúa làm người Ngôi Lời ở với thông ban sự sống cho nhân loại qua từng thời đại, ở những hoàn cảnh khác nhau, từ đơn sơ khó nghèo đến thời phát triển hưng thịnh. Giáng sinh về tưng bừng náo nhiệt! Giáng sinh mang màu sắc nặng nề thương mại, vui chơi như mùa mua sắm là những phát sinh trong xu thế mở. Nhưng tất cả hãy quy về Đấng Tác Tạo đất trời. 
Hãy mở lòng hân hoan vui mừng đón Chúa vào cuộc đời là hy vọng cùng đích trong tinh thần mùa Giáng sinh để được sống trong mạch nguồn Đức Kitô là đường, là sự thật và là sự sống cho hết mọi người được sống và sống dồi dào… 
Hãy hân hoan ca mừng Đêm Thánh Vô Cùng để thông khen cảm tạ! 
Chúa là gia nghiệp đời con! 
Nguyện mong được như lòng Chúa muốn!
Amen!
AN BÌNH
Thông tin khác:
Lời xin vâng và mầu nhiệm nhập thể (24/12/2020)
Tìm lại Giáng sinh (22/12/2020)
Đức Mẹ giúp tôi đón nhận bình an của Chúa (22/12/2020)
Chiều sâu lễ Giáng sinh (22/12/2020)
Đức Giêsu vua của các vua (19/12/2020)
Những người đã chết nói với tôi (19/12/2020)
Dịu dàng hai tiếng "Cảm ơn!" (09/12/2020)
Tỉnh thức đợi Chúa đến (08/12/2020)
Tìm kiếm đức khôn ngoan (07/12/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log