Suy tư - Chia sẻ

Sự sống vĩnh cửu

Cập nhật lúc 15:47 27/10/2022
Chúa nhật XXXII thường niên, năm C; Bài đọc 1: 2Mcb 7, 1-2. 9-14; Bài đọc 2: 2Tx 2,16 - 3,5; Tin Mừng: Lc 20, 27-28
“Thiên Chúa không phải của kẻ chết, là mà của kẻ sống” (x. Lc 20,38).
“Thiên Chúa không phải của kẻ chết, là mà của kẻ sống” (x. Lc 20,38).
Hầu hết khi nói tới sự sống vĩnh cửu, ai cũng nghĩ không đơn giản chút nào, bởi đó là mầu nhiệm, mà Công đồng Vaticanô II trong hiến chế Lumen Gentium có nhắc tới: Nước Đức Kitô đã biểu lộ sự hiện diện của mình nhờ những dấu chỉ kỳ diệu. Cho nên, niềm tin của người Kitô hữu hướng đến đời sống mai này, đời sống mới, đời sống trong Đức Kitô, mà trong Kinh Tin Kính ta thường hay đọc: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Ngược lại, có rất nhiều người không tin có sự sống đời sau, nên họ đặt ra nhiều vấn đề vô lý, nhưng bằng con mắt đức tin, cũng như lời chứng hùng hồn trong Cựu ước giúp chúng ta nhận ra được có sự sống đời đời hay không? Vậy, câu hỏi được đặt ra sự sống vĩnh cửu là gì?
Bài đọc thứ nhất trong sách Macabê quyển hai cho chúng ta thấy được, lời chứng sắc bén của bảy anh em khi chết vì giữ Luật của Môsê: “Vua là một tên hung thần, vua khai trừ chúng tôi ra khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp Vua vũ trụ, nên người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời” (2Mcb 7, 9). Vì luật Chúa mà bảy anh em đã hy sinh trong cùng một ngày, vì luật Chúa mà con người dám khước từ mạng sống, làm sao chúng ta có thể làm được như vậy nếu như không có một đức tin vững mạnh, tin vào Thiên Chúa, tin vào sự sống ngày mai. Họ tin ác nhân có thể lấy đi thân xác, nhưng không tiêu diệt được linh hồn; nhưng Thiên Chúa sẽ ban lại cho họ cả hồn lẫn xác: “Tôi có được lưỡi này, tay này, là do Chúa Trời ban. Nhưng vì luật Chúa Trời, tôi coi khinh những thứ đó, và tôi hy vọng nhờ Chúa Trời, tôi sẽ lấy lại được.” Đây là lần thứ nhất niềm tin tưởng vào thân xác sẽ sống lại được ghi chép trong Sách Thánh
Trở về với Tin Mừng hôm nay, thánh Luca thuật lại cuộc tranh luận giữa phái Xa-đốc và Chúa Giêsu về sự sống lại, qua đó Chúa đã giải thích rõ ràng về sự sống lại và sự sống đời sau để họ hiểu và tin vào Chúa. Vào thời Chúa Giêsu nhóm Xađốc không tin có sự sống lại, họ đã nghĩ ra một câu chuyện để hỏi và thử Chúa: “Nhà kia có bảy anh em trai, người anh cả cưới vợ rồi chết không có con. Nhưng theo luật Môsê, người em phải lấy chị góa để nối dòng, cả bảy anh em đều chết mà không có con. Khi sống lại, chị góa sẽ ở với ai? (Xc. Lc 20, 29-33). Đây quả là câu hỏi khó, để trả lời cho những người Xađốc không phải dễ, nhưng Chúa đã ân cần giải tích cho họ: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng” (Lc 20, 34-35). “Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.” Tuy có thân xác, nhưng không phải là thân xác trên dương gian; nhưng là một thân xác như Đức Kitô Phục sinh, sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi thời gian và các định luật trong vũ trụ nữa.
Chúa biết rõ những người Xađốc này đến với Chúa không có lòng ngay, ngược lại có ác ý để chống lại Chúa, chống lại giáo lý của Ngài, nhưng Chúa vẫn ngồi nghe họ hỏi, Chúa vẫn thản nhiên, chớp lấy cơ hội để làm sáng tỏ việc có sự sống đời sau. Qua đó, đôi khi chúng ta soi mình vào với những người Xađốc bằng những câu hỏi, có Thiên Chúa thật không? Tại sao có Chúa mà tôi vẫn nghèo, vẫn khổ, Thiên Chúa sao không giúp? Tiếp đến, có biết bao nhiêu lạc thuyết muốn đứng dậy để chống lại Chúa, luôn làm sai với những gì giáo lý của Chúa dạy. 
Các tôn giáo vĩ đại như Hồi giáo, Ấn giáo, Phật giáo họ đều tin có đời sau, nhưng chưa biết rõ như thế nào, bậc thông thái như Khổng Tử thừa nhận rằng: “Vi tri sinh”, “yêu tri tử”. Chưa biết rõ lẽ sống, thì cái lẽ chết cứ để yên đó, con người chỉ cảm được một phần phần nào đó, nếu như không được tái sinh lần hai, chỉ mình Thiên Chúa mới biết rõ chết về đâu, đi đâu, nên Ngài nói: Con cái đời này dựng vợ gả chồng, đời sau thì không. Xét như một cuộc tuyển chọn, chỉ lấy những người sống xứng đáng. Những ai được sống lại từ cõi chết thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Thiên Chúa không phải của sự chết, nhưng là của sự sống, điều này nói lên điều chắc chắn của sự sống lại và sự sống đời sau. Vì thế, chúng ta lấy đó làm hy vọng và lẽ sống cho đời sống hiện tại của mình.
Vì thế, ý định của Thiên Chúa không thể mãi mãi bị ngăn chặn do sự can thiệp của ma quỷ, con người sẽ tìm được sự sống vĩnh cửu của mình, nếu như tin và xác tín vào Thiên Chúa là Đấng toàn năng. Ước gì qua bài Tin Mừng hôm nay, Giáo hội muốn chúng ta xác tín lại về sự sống đời này và sự sống đời sau, bằng cách thay đổi con người cũ, mặc lấy con người mới, để từ đó ta biết sống nỗ lực và cố gắng để chuẩn bị cho sự sống đời sau, không còn vinh phúc nào hơn nữa đâu bằng chính sống trong tình yêu của Chúa, nên thánh Phaolô đã nói, đã cầu xin Thiên Chúa cho chúng ta: “Xin Thiên Chúa hướng dẫn tâm hồn anh em, để anh em biết yêu mến Thiên Chúa và biết chịu đựng nơi Đức Kitô” (2Tx 3, 5).
Tu sĩ Phêrô Maria Nguyễn Văn Đồng
Thông tin khác:
Đức Mẹ khuyên tôi hãy noi gương Mẹ mà đón nhận Chúa vào tâm hồn mình (27/10/2022)
Hoán cải từ con tim (21/10/2022)
Cầu nguyện với tâm tình khiêm tốn (16/10/2022)
Lòng tin của loài người (14/10/2022)
Đức Mẹ khuyên tôi: Hãy biết ơn những người cứu tôi (04/10/2022)
Biết ơn (04/10/2022)
Xin thêm Đức tin để phục vụ tha nhân (04/10/2022)
Hãy sống yêu thương và hy sinh (04/10/2022)
Tình liên đới lấp đầy ngăn cách (22/09/2022)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log