Tin tức - Hoạt động

Chinh phục núi Nhỏ, lên tượng Chúa dang tay

Cập nhật lúc 07:48 07/04/2021
Tượng Chúa Kitô trên đỉnh Núi Tao Phùng. Ảnh: CTV
Tượng Chúa Kitô trên đỉnh Núi Tao Phùng. Ảnh: CTV
Thành phố biển Vũng Tàu có rất nhiều di tích, thắng cảnh đẹp, kỳ vĩ, thơ mộng làm say đắm lòng người. Trong những địa điểm nổi tiếng phải nói đến Tượng Chúa Kitô Vua trên đỉnh núi Tao Phùng. Đây là một bức tượng Chúa Giêsu được đặt trên đỉnh Núi Nhỏ (tên gọi khác của núi Tao Phùng) thuộc thành phố Vũng Tàu xây dựng từ năm 1974. Tượng đã được xác lập là “Tượng Chúa Giêsu lớn nhất khu vực châu Á” vào năm 2012.
Có người nói: đến Vũng Tàu mà không lên đến Tượng Chúa Kitô Vua coi như chưa đến đây vậy!
Từ trung tâm TP biển, du khách có thể đi taxi, xe nhà hoặc xe máy để đến núi Nhỏ, bắt đầu từ đây bạn sẽ phải leo lên 1000 bậc thang khá dốc để chinh phục núi Nhỏ và đến với tượng Chúa Kitô Vua khổng lồ, kỳ vĩ. Dọc hai bên đường lên đỉnh núi có rất nhiều cây hoa sứ, hoa giấy, hoa phượng màu sắc rực rỡ, tươi thắm, tỏa hương ngan ngát. Thỉnh thoảng ta sẽ gặp những pho tượng thánh được các nghệ sĩ tài hoa chạm khắc rất công phu và tinh tế.
Tới đỉnh núi Nhỏ, du khách xả hơi giây lát, tham quan ụ pháo cổ có từ hơn trăm năm trước. Nơi đây, thời Pháp thuộc, là một trong những pháo đài hiểm yếu phòng thủ cửa ngõ Vũng Tàu. Trải bao năm tháng thăng trầm, biến động của lịch sử, những khẩu pháo cổ vẫn uy nghi, hùng dũng ghếch nòng hướng ra biển Đông như sẵn sàng tác chiến! Đại Pháo dài 4,10m, trọng lượng từ 15.390 kg, nòng cỡ 240mm.
Vào trong nhà trưng bày, cũng là bệ của tượng Chúa Kitô Vua, khách sẽ gặp nhiều hình ảnh giới thiệu về lịch sử hình thành di tích tôn giáo này. Sau đó ta bắt đầu lên thang xoắn để lên cánh tay Chúa.
Vào những năm 70 của thế kỷ trước, linh mục Nguyễn Minh Tri quản xứ Vũng Tàu đã có dự định xây một tượng đài Chúa Giêsu ở mũi Nghinh Phong, cao 10 m và bệ tượng cao 5 mét. Công trình được khởi sự từ năm 1972 nhưng đến năm 1973, có lệnh tạm ngưng thi công vì có đơn khiếu nại. Về sau, công trình được dời về xây dựng trên núi Nhỏ với diện tích 10 hecta thì đến ngày thống nhất (30/4/1975). Công việc tạm dừng lại.    
Đầu năm 1992, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho phép linh mục Trần Văn Huyên - quản xứ Vũng Tàu được tiếp tục công việc sửa chữa, tu bổ lại tượng Chúa Kitô Vua trên núi Nhỏ. Vào lúc này, bức tượng xây dựng dang dở đã bị hoang phế và xuống cấp nhiều, cỏ dại mọc um tùm, Với rất nhiều công việc phải làm, nhưng bằng những nỗ lực của giáo phận Xuân Lộc, tượng đài được hoàn thiện sau hai năm tu sửa. Ngày 01/12/1994, Đức Giám mục giáo phận Xuân Lộc Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật đã chính thức khánh thành khu tượng đài Chúa Kitô Vua trên đỉnh núi Tao Phùng.
Tượng có chiều cao 32 m, chiều dài hai cánh tay sải ngang là 18,4 m, đặt trên bệ khối chạm hình Chúa và 12 tông đồ. Bên trong tượng là cầu thang xoắn ốc gồm 133 bậc, chạy từ bệ lên cổ tượng. Trong lòng tượng có thể chứa được 100 khách tham quan cùng một lúc.    
Núi Nhỏ cao 176 m so với mực nước biển, thời tiết khắc nghiệt, luôn có gió to, nắng lớn. Cấu trúc nền phức tạp. Vật liệu hầu hết lấy từ trong nước, trừ xi măng trắng nhập ngoại. Cát, sỏi khai thác dưới sông Đồng Nai, đá cẩm thạch lấy từ hòn Non Nước (Đà Nẵng). Vào thời điểm ấy, việc vận chuyển hàng ngàn tấn vật liệu lên đỉnh núi vô cùng khó khăn, vất vả. Việc đào móng cũng rất nhiêu khê vì trên đỉnh núi là một hệ thống địa đạo bằng bê tông được xây dựng rất chắc chắn dưới thời Pháp thuộc.
Phần kỹ thuật bê tông do kỹ sư Nguyễn Quảng Đức phụ trách. Phần mỹ thuật do điêu khắc gia Văn Nhân cùng với 50 thợ lành nghề thi công. Đứng từ đôi vai tượng, ta có thể quan sát toàn cảnh Vũng Tàu: núi Lớn, bãi Dâu, bãi Trước, bãi Dứa, bãi Sau, bãi Chí Linh, bãi Thuỷ Tiên, bàu Sen, bàu Trũng... Cũng từ nơi đây, khách tham quan có thể nhìn ra biển Đông bao la, xanh thẳm với muôn ngàn lượn sóng bạc đùa đuổi nhau trong nắng vàng tươi rực rỡ.
Ngày 15/5/2006, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam và Công ty Văn hóa Đầm Sen đã trao cho bức tượng này kỷ lục là “Tượng Chúa Giêsu lớn nhất Việt Nam”. Ngày 26/5/2012, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đã tổ chức chương trình trao danh hiệu kỷ lục châu Á cho Tượng Chúa Kitô Vua (Vũng Tàu).
Công trình Tượng Chúa Kitô Vua đã trở thành một điểm tham quan độc đáo, hàng năm thu hút triệu du khách trong và ngoài nước. Kiến trúc, điêu khắc tượng Chúa Kitô là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, là sản phẩm của sự kết hợp nhuần nhuyễn,hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với kiến trúc nghệ thuật Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc và dấu ấn văn hóa tâm linh.
Đứng trên đỉnh núi Tao Phùng giữa cảnh quan nước non hùng vĩ, chiêm ngưỡng tượng Chúa Kitô Vua hoành tráng, bạn sẽ thấy con người tuy nhỏ bé trước thiên nhiên nhưng lại rất vĩ đại bởi những tư duy, ý tưởng sáng tạo luôn muốn chinh phục khám phá, chế ngự sức mạnh của tự nhiên, nhưng cũng nhằm thể hiện sự tôn vinh Đấng Tạo Hóa.
PHAN THỊ ANH THƯ
Thông tin khác:
Thư viện hoàng gia (07/04/2021)
Công tử Bạc Liêu (06/04/2021)
Đồng bào Công giáo tỉnh Quảng Bình đoàn kết, sống tốt đời, đẹp đạo (06/04/2021)
Trao tặng quà cho người nghèo và khiếm thị (06/04/2021)
Bổ nhiệm Giám quản Tông tòa giáo phận Hà Tĩnh (04/04/2021)
TH với Nghĩa Đàn và Nông Cống (03/04/2021)
Tình yêu trên bình diện chính trị (03/04/2021)
Mở lối qua biển mây (03/04/2021)
Thánh Giuse người cha âm thầm (02/04/2021)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log