Văn hóa nghệ thuật

Đức Giê su làm Vua hay làm Chủ tịch?

Cập nhật lúc 10:17 14/11/2011

Thực ra Đức Giêsu chưa hề bao giờ “làm Vua”, hay làm Chủ tịch hoặc Tống Thống, mà chỉ “làm người” như mọi người chúng ta, và tự xưng là “Con người”, không chỉ có thế, Người còn khẳng định rằng Người đến trần gian để làm tôi tớ, nghĩa là làm người phục vụ anh em: “Con người đến không phải đề được kẻ hầu người hạ, mà đề hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20,28). Rồi trong bữa ăn cuối cùng với các môn đệ. Người nói với các ông: “Thầy sống giữa anh em như mộtt người phục vụ.” (Lc 23,25), Và quả thật, ngay trong bữa ăn đó, Người đã quì xuống rửa chân cho từng ông một (x. Ga 13,1tt ). Bình thường, chỉ có đầy tớ hay người nô lệ mới rửa chân cho ông chủ, hay khách của ông chủ. Không đời nào có ông vua hay nhà lành đạo nào lại làm việc ấy. Vậy mà Đức Giêsu, Đấng mà chúng ta tôn xưng làm Vua, đã làm như vậy. Vả lại, ngôn sứ Isaia khi nói về Đấng Thiên sai sắp tới, cũng gọi Người là “Tôi trung của Thiên Chúa”, trong những đoạn mà người ta gọi là “Bai ca người Tôi trung”. (x.Is 42,1: 49,3.5.6).

Những danh hiệu như là Kitô, là Vua, hay là Chúa, Đức Chúa, chẳng qua cũng chỉ là những tước hiệu người dùng để gọi Đức Giêsu, sau khi Ngưởi chịu khổ nạn và phục sinh. Nếu như chẳng có biến cố Khổ nạn và Phục sinh này, thì bất quá thiên hạ cũng chỉ gọi Người là “ông Giêsu” mà thôi. Nhưng nếu đứng trên quan điểm thần hoc mà nói, thì với tính cách là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa, thì không có tên gọi hay danh hiệu nào xứng với Người, Thật vậy, những danh hiệu như “chúa”, là “vua”, thì Người có khác gì vua Lê, chúa Trịnh thời Trịnh-Nguyễn phân tranh? Thậm chí ngay cả khi gọi Người là “Đức Chúa”, là Dieu, là God , Yavê, hay Brahman, Ạtman, Ala vv., thì cũng chỉ là những tên gọi con người bày ra để gọi Đấng mà Lão Tử gọi là “Vô danh”, khi ông bảo: “Đạo khả đạo phi thường Đạo”, nghĩa là Dạo mà còn gọi tên được thí không còn là Đạo. Phật giáo gọi Tuyệt đối là Asamskrta, cái không được làm ra, và người Công giáo chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin kính về Đức Kitô là Người “được sinh ra mà không phải được tạo thành” Nhà thần học và cũng là nhà huyền bí xứ Rê-nan bên Đức hồi thế kỷ XII, còn táo bạo hơn khi nói về Thiên Chúa, rằng: Người là Đấng Vô-hữu, Non-Esse !, có ý bảo rằng Người chẳng những vô danh, mà còn không thể coi như hiện hữu ngang hàng với tất cả mọi hiện hữu khác, đúng như người Ấn độ nói: akhata, không thể nói được!. Vì thế mà các đạo sĩ và thiền sư Ấn độ, Phật giáo chủ trương “Vô ngôn, vô tâm,vô niệm” đứng trước cái akhata ấy.

Đó chính là lý do khi tổng trấn Philatô hỏi Đức Giêsu: “Vậy ông là vua sao?” Đức Giêsu không trả lời “có” hay “không”, mà trả lởi: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã dến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18,37). Đức Giêsu nói thế có nghĩa là : chính tổng trấn nói Người là vua, còn là vua hay không, chẳng cò ý nghĩa gì đối với Người, bời vì như Người đã nói trước đó với ông “Nước tôi không thuộc về thế gian này” ( Ga 18,36). Đã không thuộc về thế gian này, thì làm gì còn có vua, chúa, hay chủ tịch với tổng thống!
Thiên hạ ở đời thường mắc chứng háo danh: mình không có đía vị hay danh tiếng thì cũng có thể mượn danh tiếng hay địa vị người khác để tự tôn mình lên. Một người làm vườn hay quét sân trong dinh tổngthống cũng hãnh diện khi nói với người khác: “Tôi làm việc trong phủ tổng thống!” Một người làm ô sin, hay làm người gác cổng trong nhà một ông lớn trong tỉnh cũng hãnh diện khi xưng mình là “người nhà”, hay người “làm việc” tại nhà ông nọ bà kia… Phải chăng dân Do Thái xưa cũng luôn luôn hãnh diện là “Dân Thiên Chúa”, vả lên mặt coi khinh các “dân ngoại”.
Vì thế chẳng lạ gì khi người ta tuyên xưng Đức Giêsu là Vua, là Chúa, để tự đề cao chính mình, và coi thường những người mà họ coi là ngoại đạo. Nhưng Đức Giêsu lại chỉ muốn làm người và ở giữa mọi người (x.Ga 11,14). Người chẳng muốn thống trị ai, củng chẳng muốn ở trên ai, mà chỉ muốn sống“khiêm nhường, hiền hậu” (x.Mt 11, 29), để phục vụ anh em nhân loại.Người chẳng thích làm vua hay làm chúa, mà chỉ thích làm anh em (x.Ga 20,17); làm bạn hữu (x,Ga 15,15) của chúng ta mà thôi. Vì thế, trước lúc ra đi chịu khổ hình và chết cho mọi người, Chúa căn dặn chúng ta: "Vua các dân thì dùng uy mà thống trị dân, và những ai cầm quyền thì tự xưng là ân nhân.Nhưng anh em thì không phải như thế, trái lại, ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ.”(Lc 22,25-26)

 

Lm Thiện Cẩm OP
Thông tin khác:
Tháng cầu cho các linh hồn: Chết là cửa dẫn vào cõi sống (14/11/2011)
Tham lam (07/11/2011)
Tháng cầu cho các Linh Hồn: Người Công giáo tại Việt Nam hướng về tổ tiên. (04/11/2011)
Trách nhiệm (21/10/2011)
Người Kitô hữu dấn thân trong hành trình phục vụ (22/09/2011)
LƯƠNG TÂM (16/09/2011)
Ngày Tết Trung Thu: Chúa Giêsu yêu thương trẻ em (12/09/2011)
Hãy tha thứ! (07/09/2011)
Cách mạng tháng 8 với các Giám mục người Việt (31/08/2011)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log